Lạm phát ở Nhật Bản tăng lần đầu tiên trong 18 tháng

09:59' - 22/10/2021
BNEWS Ngày 22/10, Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản (MIC) thông báo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cơ bản của nước này trong tháng 9/2021 đã tăng 0,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đây là lần đầu tiên chỉ số này tăng trong 18 tháng qua.

Lý giải về việc CPI tăng trở lại, MIC cho rằng nguyên nhân chủ yếu là do giá nhiên liệu tăng. Các số liệu thống kê của MIC cho thấy trong tháng Chín, giá của hầu hết các loại nhiên liệu ở nước này đều leo thang, trong đó giá xăng tăng 16,5% và giá dầu hỏa tăng 20,2%.

Bên cạnh đó, giá nhà ở tăng 43,1% cũng góp phần không nhỏ vào việc đẩy CPI tăng.

Giá thực phẩm chế biến và hàng hóa lâu bền cũng tăng, song mức tăng đa phần bị xóa nhòa bởi phí viễn thông giảm tới 44,8%. Nguyên nhân chủ yếu là do nhiều nhà mạng lớn đã tung ra các gói cước rẻ vào mùa Xuân này sau khi phải đối mặt với sức ép giảm cước viễn thông ngày càng tăng từ Chính phủ.

Các nhà phân tích kỳ vọng lạm phát tiêu dùng cốt lõi sẽ tăng cao hơn trong những tháng tới, do chi phí dầu thô tăng gần đây được cho là sẽ đẩy hóa đơn tiền điện lên cao với độ trễ từ 3 tháng đến 5 tháng. Nhưng nhiều người không cho rằng đà lạm phát này sẽ dẫn đến tăng trưởng giá cả trên diện rộng và bền vững cho Nhật Bản.

Ông Tom Learmouth, một nhà kinh tế tại công ty tư vấn tài chính Capital Economics (Vương quốc Anh), cho biết dựa trên cả những yếu tố nhất thời và do con người, kỳ vọng lạm phát cơ bản của Nhật Bản sẽ đạt đỉnh chỉ khoảng 1,0% vào đầu năm tới trước khi giảm trở lại.

Trong khi đó, nhà kinh tế trưởng Takeshi Minami tại Viện nghiên cứu Norinchukin đánh giá nền kinh tế Nhật Bản mở cửa trở lại có thể nâng cao chi tiêu dịch vụ và thúc đẩy lạm phát. Nhưng các hộ gia đình Nhật Bản có xu hướng chuyển sang hàng hóa rẻ hơn khi giá tiếp tục tăng, từ đó có thể gây ra “cuộc chiến giảm giá” giữa các công ty.

Tốc độ tăng lạm phát ở Nhật Bản vẫn còn khá khiêm tốn so với ở Mỹ và một số quốc gia châu Âu, nơi lạm phát gia tăng làm dấy lên triển vọng về khả năng ngân hàng trung ương ở các nước này giảm bớt các biện pháp hỗ trợ bằng chính sách tiền tệ.

Các số liệu lạm phát mới sẽ nằm trong số các yếu tố mà Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) xem xét tại cuộc họp chính sách vào tuần tới, khi ngân hàng này công bố các dự báo lạm phát và tăng trưởng hàng quý mới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục