Lạm phát tại Anh bất ngờ tăng trở lại sau 10 tháng

20:03' - 18/01/2024
BNEWS Dữ liệu từ Văn phòng Thống kê quốc gia Anh (ONS) cho hay lạm phát của Anh bất ngờ tăng trong tháng 12/2023, làm tiêu tan kỳ vọng về sự chậm lại của đà tăng giá cả.

Báo cáo trên đồng thời làm giảm khả năng Ngân hàng trung ương Anh (BoE) sớm cắt giảm lãi suất và kéo dài thời gian của cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt trước cuộc tổng tuyển cử.

ONS cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Anh tăng nhẹ lên 4% trong tháng 12 vừa qua, đánh dấu đợt tăng của CPI đầu tiên kể từ tháng 2/2023.
 

Con số này cao gấp đôi mục tiêu chính thức của BoE là 2% và là mức cao nhất trong Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7).

Kinh tế Anh đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt và tình trạng bất ổn ngày càng gia tăng về vấn đề tiền lương.

BoE đã nâng lãi suất chủ chốt lên mức cao nhất trong 15 năm nhằm giảm lạm phát, nhưng điều này lại khiến tình trạng siết chặt chi tiêu của người dân thêm trầm trọng, vì các ngân hàng thương mại chuyển chi phí cho vay sang doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Nhà phân tích Michael Hewson của CMC Markets cho biết: “Dữ liệu về lạm phát mới nhất của Anh càng củng cố thêm thách thức mà BoE phải đối mặt trong việc đưa lạm phát về mục tiêu, khiến thị trường đẩy lùi thời điểm dự đoán về việc BoE cắt giảm lãi suất lần đầu tiên xuống giữa mùa Hè năm nay”.

Vào tháng 10/2023, Thủ tướng Sunak đã đạt được mục tiêu đưa CPI giảm xuống dưới 5%. Hầu hết các nhà phân tích đã dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế Anh trong tháng 12/2023 sẽ giảm xuống còn 3,8%, sau khi chạm mức thấp nhất trong hai năm là 3,9% vào tháng 11.

Các nhà phân tích dự đoán lạm phát tại các nền kinh tế lớn sẽ chậm lại trong năm nay nhưng cảnh báo rằng chi phí vận chuyển sẽ tăng do các cuộc xung đột đang diễn ra nhằm vào hoạt động thương mại toàn cầu đi qua Biển Đỏ.

Thị trường đang chờ xem khi nào các ngân hàng trung ương lớn, đặc biệt là Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và BoE, sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất khi lạm phát hạ nhiệt.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục