ECB có thể không cắt giảm lãi suất vào năm 2024 do lạm phát cao

11:50' - 16/01/2024
BNEWS Ngày 15/1, thành viên Hội đồng Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB), Robert Holzmann cho biết, ECB có thể không cắt giảm lãi suất vào năm 2024 do lạm phát cao dai dẳng.
Trong khi đó, một số nhà hoạch định chính sách của ngân hàng này dường như đang chuẩn bị cho một sự thay đổi trong năm nay.

Trong cuộc phỏng vấn với CNBC tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sỹ, ông Holzmann cho biết những rủi ro phát sinh từ lạm phát đang diễn ra sẽ ngăn cản ECB cắt giảm lãi suất trong năm 2024- ngay cả khi không thể loại trừ khả năng xảy ra suy thoái kinh tế.

 
Tỷ lệ lạm phát hàng năm của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đã tăng trở lại trong tháng 12/2023, lên 2,9%, so với mức 2,4% của tháng 11. Ông Holzmann, đồng thời là Thống đốc Ngân hàng trung ương Áo, mô tả xu hướng đang diễn ra là “chuyển động đi ngang”. Ông nói: “Tôi không thể tưởng tượng việc ECB sẽ nói về việc cắt giảm vì điều đó là không nên. Mọi thứ chúng ta thấy trong những tuần gần đây đều theo hướng ngược lại, vì vậy tôi thậm chí có thể dự báo rằng sẽ không có đợt cắt giảm lãi suất nào trong năm nay”.

Ông lặp lại lời Chủ tịch ECB Christine Lagarde và Nhà kinh tế trưởng Philip Lane khi cho rằng "còn quá sớm để nói về việc cắt giảm lãi suất".

Tuy nhiên, những người khác lại cởi mở hơn trong việc suy đoán về việc cắt giảm lãi suất. Ông Joachim Nagel, một thành viên khác của Hội đồng quản trị ECB và là Chủ tịch Ngân hàng trung ương Đức Bundes Bank, đã tham gia cùng nhiều quan chức khác đang xem xét khả năng cắt giảm lãi suất vào mùa Hè này.

Các nhà phân tích cho rằng ECB đang bị chia rẽ về vấn đề này và xu hướng kinh tế của Eurozone đang bắt đầu thay đổi. Ông Nagel cho biết, kỳ nghỉ Hè có thể là thời điểm thích hợp để đánh giá liệu tăng trưởng kinh tế và lạm phát có giảm đủ để đảm bảo cho việc ECB điều chỉnh chính sách hay không.

Đầu tháng này, Thống đốc Ngân hàng Bồ Đào Nha Mario Centeno dự đoán rằng việc cắt giảm lãi suất của ECB sẽ đến sớm hơn dự kiến, đồng thời nói thêm rằng ngân hàng này không nên đợi đến tháng 5/2024 mới đưa ra quyết định. Tuy nhiên, Thống đốc Ngân hàng Hy Lạp Yannis Stournaras và người đồng cấp của Latvia (Lát-vi-a), Martins Kazaks, nói rằng giữa năm 2024 có thể là thời điểm thích hợp để bắt đầu hạ lãi suất.

ECB có thể phải đối mặt với một môi trường phức tạp hơn nếu Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) chọn cắt giảm lãi suất vào năm 2024, điều mà các nhà phân tích cho rằng Fed đang chuẩn bị thực hiện.

Ông Eckhard Schulte, Giám đốc điều hành của MainSky Asset Management tại Frankfurt, Đức, cho biết Eurozone có thể phải đối mặt với áp lực lạm phát lớn hơn Mỹ do nhu cầu suy yếu. Ông nói thêm rằng ECB có thể không có lựa chọn nào khác ngoài việc cắt giảm lãi suất.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục