Lạm phát tại Anh tăng thấp hơn mức dự đoán

09:17' - 18/02/2024
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Anh cho biết, nước này đã đạt được những tiến triển lớn trong việc đưa lạm phát giảm xuống từ mức 11%, và BoE dự đoán lạm phát sẽ giảm về mức khoảng 2% trong vài tháng tới.
Số liệu chính thức được công bố cho thấy lạm phát tính theo năm của Anh không biến động trong tháng Một so với tháng trước đó, trái ngược với dự báo lạm phát tại “xứ sở sương mù” tăng lên trong tháng trước.

Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS) cho biết Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của nước này tăng 4% trong tháng Một so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này cao gấp đôi mục tiêu của Ngân hàng trung ương Anh (BoE), nhưng vẫn thấp hơn mức tăng được dự đoán là 4,2%.

 
Giá điện và khí đốt tăng là yếu tố chính đóng góp và tỷ lệ lạm phát nói trên. Bên cạnh đó, giá xe ô tô cũ cũng tăng lần đầu tiên kể từ tháng 5/2023. Nhưng sự gia tăng này lại bị lấn át bởi giá nội thất, thực phẩm và đồ uống không cồn giảm.

Bộ trưởng Tài chính Anh Jeremy Hunt cho biết, nước này đã đạt được những tiến triển lớn trong việc đưa lạm phát giảm xuống từ mức 11%, và BoE dự đoán lạm phát sẽ giảm về mức khoảng 2% trong vài tháng tới.

BoE đã tăng lãi suất lên mức cao nhất 16 năm qua nhằm kiếm chế lạm phát. Lạm phát tại Anh đã giảm mạnh từ mức 11,1% trong tháng 10/2022, mức cao nhất 41 năm.

Giới phân tích nhận định số liệu nói trên cho thấy BoE có thể quyết định hạ lãi suất từ mức 5,25% trong những tháng tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục