Lạm phát tại Nhật Bản vẫn cách xa mục tiêu của Tokyo

17:42' - 23/02/2018
BNEWS Nếu không tính tới những tác động của giá thực phẩm tươi sống và năng lượng, giá cả tại Nhật Bản trong tháng Một vừa qua chỉ tăng 0,4%, sau khi tăng 0,3% vào tháng 12/2017.

Theo số liệu từ Bộ Nội Vụ và Truyền thông Nhật Bản, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) lõi của nước này (không tính giá các thực phẩm tươi sống) trong tháng 1/2018 đã tăng 0,9% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu do giá năng lượng tăng cao.

Mặc dù số liệu trên nhỉnh hơn đôi chút so với dự báo của thị trường là tăng 0,8% và là tháng đi lên thứ 13 liên tiếp của chỉ số này, song vẫn kém xa mục tiêu lạm phát mà Chính phủ Nhật Bản đề ra là 2%.

Nền kinh tế Nhật Bản tăng trưởng 0,5% trong quý IV/2017, ghi dấu chuỗi tăng trưởng dài nhất tính theo quý kể từ những năm 1980, nhờ hoạt động chi tiêu tiêu dùng gia tăng.

Nhật Bản phải đối mặt với tình trạng lạm phát thấp trong nhiều năm qua và chính sách tiền tệ siêu lỏng của Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) dường như đã phần nào hạn chế tác động của tình trạng này.

BoJ đã "đánh tiếng" khẳng định chưa có kế hoạch rút lại chính sách này, dù các nền kinh tế lớn trên thế giới đang có xu hướng thắt chặt chính sách tiền tệ.

Chính phủ Nhật Bản mới đây đã tái chỉ định ông Haruhiko Kuroda giữ chức Thống đốc BoJ trong nhiệm kỳ thứ hai. Ông Kuroda đã trở thành Thống đốc BoJ vào tháng 3/2013 với nhiệm vụ triển khai cái gọi là "bazooka" tiền tệ nhằm kích thích kinh tế Nhật Bản tăng trưởng.

Ông Kuroda đã giám sát việc áp dụng chính sách tiền tệ siêu lỏng, thông qua chính sách lãi suất âm đầu tiên của BoJ vào tháng 1/2016. Ngoài ra, BoJ cũng cam kết giữ lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm ở mức khoảng 0%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục