Làm rõ mức giá dịch vụ với chuyến bay nội địa
Mức giá dịch vụ đối với chuyến bay nội địa hạ cánh tại cảng hàng không là nội dung đang được Bộ Giao thông Vận tải đề xuất sửa đổi để làm rõ tại dự thảo Quy định cơ chế, chính sách quản lý giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa và giá dịch vụ chuyên ngành hàng không (dự thảo). Để từ đó áp dụng thống nhất trong quá trình thực hiện quy định và phù hợp với nhu cầu thực tế của ngành hàng không.
Theo dự thảo, mức giá dịch vụ đối với chuyến bay nội địa hạ cánh tại cảng hàng không được tính đối với 1 lượt tàu bay thực hiện hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay. Mức giá được phân loại theo các khung giờ cao điểm, thấp điểm, bình thường, căn cứ vào giờ hạ cánh của từng chuyến bay theo lịch bay đã được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép.
Theo dự thảo, mức giá dịch vụ đối với chuyến bay nội địa hạ cánh tại cảng hàng không được tính đối với 1 lượt tàu bay thực hiện hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay. Mức giá được phân loại theo các khung giờ cao điểm, thấp điểm, bình thường, căn cứ vào giờ hạ cánh của từng chuyến bay theo lịch bay đã được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép.
Trong khi theo quy định hiện hành, mức giá dịch vụ đối với chuyến bay nội địa hạ cánh tại cảng hàng không được tính căn cứ vào giờ hạ cánh của từng chuyến bay theo lịch bay đã được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép.Cũng theo dự thảo, các cảng hàng không sẽ được chia thành 2 nhóm gồm: nhóm cảng hàng không phục vụ kinh tế - xã hội, bao gồm cảng hàng không Côn Đảo, Điện Biên, Cà Mau, Rạch Giá; nhóm các cảng hàng không không thuộc nhóm cảng hàng không phục vụ kinh tế - xã hội quy định.
Ngoài ra, khung giờ khai thác tại các cảng hàng không sẽ được xác định theo số chuyến bay thực tế. Theo đó, khung giờ cao điểm được tính là các khung giờ có số chuyến bay thực tế từ 90% trở lên so với tham số điều phối của cảng hàng không. Khung giờ thấp điểm được tính là các khung giờ có số chuyến bay thực tế từ 0 - 30% so với tham số điều phối của cảng hàng không. Khung giờ bình thường sẽ là các khung giờ còn lại có chuyến bay thực hiện khác với quy định khung giờ cao điểm và khung giờ thấp điểm.Trước đó, liên quan đến việc giá vé máy bay trong nước hiện tăng cao, có ý kiến băn khăn về tính hợp lý của giá thành và chi phí tổ chức bộ máy của các hãng hàng không, tổ chức dịch vụ mặt đất. Về phía Bộ Giao thông Vận tải khẳng định sẽ thực hiện giải pháp nhằm ổn định giá vé như điều chỉnh thời gian hoạt động tàu bay để tăng hiệu quả khai thác.Bộ Giao thông Vận tải cho hay, hiện chi phí chuyến bay, nhiên liệu bay chiếm 37-42%; chi phí liên quan đến thiết bị bay, sửa chữa, bảo dưỡng tàu bay 32-41%; phục vụ chuyến bay từ mặt đất, điều hành bay chiếm 6-7%. Các chi phí còn lại như nhân công, bán hàng, quản lý, phục vụ hành khách... chiếm 16-19%.Theo Thông tư số 17/2019/TT-BGTVT ngày 3/5/2019 của Bộ Giao thông Vận tải: Ban hành khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa, giá vé máy bay được cấu thành bởi giá dịch vụ vận chuyển hành khách; thuế giá trị gia tăng (VAT). Các khoản thu hộ doanh nghiệp cung ứng dịch vụ sân bay, an ninh và giá dịch vụ đối với các hạng mục tăng thêm do hãng hàng không quyết định.Từ đầu năm 2024 đến nay, giá vé trung bình hạng phổ thông trên một số đường bay (đã bao gồm thuế, phí) của các hãng hàng không Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ năm 2023. Qua kiểm tra hoạt động bán vé của các hãng, Bộ Giao thông Vận tải ghi nhận hãng thực hiện đúng quy định về mức giá tối đa (nằm trong khung giá) đối với hạng phổ thông trên đường bay nội địa.Giá vé máy bay tăng nằm trong xu hướng chung của thế giới do sụt giảm quy mô đội tàu bay, nhu cầu đi lại tăng cao vào các dịp lễ, Tết và biến động tăng giá nhiên liệu bay, tăng tỷ giá ngoại tệ. Tháng 7, tỷ giá USD tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 10% so với cùng kỳ năm 2021, trong khi 80% chi phí hàng không liên quan ngoại tệ.Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm bảo đảm ổn định giá vé, cân đối vận tải trên các đường bay và giữa thị trường nội địa với quốc tế. Trọng tâm là điều chỉnh thời gian khai thác tàu bay, giảm thời gian quay đầu của máy bay khi chuyển tiếp chặng bay nhằm tối ưu hóa khả năng khai thác tàu bay trong ngày; tăng cường thêm các chuyến bay đêm.Song song, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tăng cường giám sát kê khai, niêm yết giá, công khai thông tin về giá theo quy định, cũng như khuyến cáo hành khách sớm có kế hoạch đặt mua vé để có cơ hội lựa chọn mức giá vé phù hợp.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Cao Bằng đã khôi phục lại hệ thống giao thông, vận tải
10:49' - 16/09/2024
Sau nhiều nỗ lực giải tỏa các điểm tắc nghẽn, đến nay, hệ thống đường giao thông của tỉnh Cao Bằng đi các huyện và từ huyện đến các xã đã được khơi thông, đảm bảo cho việc đi lại của nhân dân.
-
Kinh tế & Xã hội
Hình ảnh Hà Nội sau cơn mưa lớn khiến nhiều tuyến phố ngập sâu, giao thông ùn tắc cục bộ
08:05' - 16/09/2024
Cơn mưa lớn kéo dài từ đêm đến giờ đi làm sáng đầu tuần 16/9/2024 lại khiến nhiều tuyến phố của Hà Nội ngập úng cục bộ, gây khó khăn cho người và phương tiện tham gia giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải thông tin về khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng bão số 3
10:06' - 15/09/2024
Bộ Giao thông Vận tải vừa có báo cáo trình Chính phủ về kết quả công tác khắc phục hậu quả cơn bão số 3 và mưa, lũ sau bão gây ra đối với lĩnh vực giao thông vận tải.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Lâm Đồng thành lập Cụm công nghiệp Đạ Oai quy mô hơn 40 ha
10:58'
Ngày 8/4, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết đã có quyết định thành lập Cụm công nghiệp Đạ Oai (huyện Đạ Huoai mới) có tổng diện tích 40,79 ha với kinh phí đầu tư cơ sở hạ tầng trên 172 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Quý I/2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,9%
10:01'
Nhu cầu tiêu dùng trong nước tăng cao trong các kỳ nghỉ lễ, Tết đầu năm; số lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng cao là các nhân tố đóng góp tích cực cho tăng trưởng của ngành thương mại, dịch vụ...
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Đề nghị Hoa Kỳ hoãn áp dụng thuế quan mới ít nhất 45 ngày
07:44'
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Đoàn đàm phán đề nghị Hoa Kỳ xem xét, hoãn áp dụng chính sách thuế quan mới ít nhất 45 ngày để hai bên có thời gian trao đổi, đàm phán...
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Hội nhập để Việt Nam bắt kịp, tiến cùng và vượt lên
22:01' - 07/04/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài tăng cường kết nối kinh tế Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam với các nước để thích ứng tốt hơn với tình hình mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng dự Hội nghị Đầu tư thường niên 2025 ở UAE
21:40' - 07/04/2025
Ngày 7/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng đã dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự AIM Congress lần thứ 14 tại Abu Dhabi, Các Tiểu vương quốc Arab (Arập) Thống nhất (UAE).
-
Kinh tế Việt Nam
Quý I, vốn doanh nghiệp đăng ký bổ sung vào nền kinh tế gấp hơn 2 lần
20:49' - 07/04/2025
Tổng vốn đăng ký bổ sung vào nền kinh tế trong 3 tháng đầu năm 2025 đạt 1.386.700 tỷ đồng, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Đỗ Đức Duy: Biến khó khăn thành cơ hội để cơ cấu lại thị trường, ngành hàng
20:37' - 07/04/2025
Chiều 7/4, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã có cuộc làm việc với các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng lắng nghe ý kiến đề xuất, bàn giải pháp trước chính sách thuế suất của Mỹ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chúng ta phải vươn lên mạnh mẽ, không được phép yếu đi
18:53' - 07/04/2025
Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại đầu cầu Trụ sở Chính phủ, trực tuyến với đầu cầu các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 46%: Việt Nam ứng phó ra sao?
16:22' - 07/04/2025
Những nỗ lực ngoại giao kinh tế của lãnh đạo Chính phủ những ngày qua, cùng sự sẵn sàng chung tay từ phía các hiệp hội doanh nghiệp ngành hàng và AmCham, USABC cho chúng ta niềm tin lạc quan.