Làm rõ nguyên nhân vụ "chung cư mini" không đảm bảo an toàn tại Thanh Xuân

17:01' - 02/03/2024
BNEWS Nhiều người dân sinh sống ở tòa nhà cho rằng, việc di dời trong đêm khi tòa nhà bất ngờ xảy ra sự cố, khiến nhiều cư dân không kịp trở tay, buộc phải tìm thuê nhà trọ bên ngoài.
Liên quan đến sự cố phải di dời các hộ dân ra khỏi công trình nhà ở có dấu hiệu không đảm bảo an toàn (tại số nhà 22 ngách 236/17 đường Khương Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân), UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo UBND quận Thanh Xuân rà soát lại hồ sơ khảo sát, thiết kế, quản lý cấp phép và thi công xây dựng công trình; đồng thời xác định rõ nguyên nhân sự cố, xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan.

 
Trước mắt, UBND quận Thanh Xuân phải ngừng sử dụng công trình, khoanh vùng nguy hiểm, di chuyển người và tài sản để đảm bảo an toàn; hỗ trợ bố trí chỗ ở tạm, đảm bảo ổn định cuộc sống cho các hộ dân trong thời gian di dời; quản lý hiện trường, theo dõi, quan trắc nhằm phát hiện, cảnh báo và xử lý kịp thời những tình huống bất lợi có thể gây mất an toàn cho công trình và các công trình lân cận.

Theo chỉ đạo của thành phố, UBND quận Thanh Xuân giải quyết sự cố công trình nêu trên theo đúng quy định tại các Điều 44, Điều 45, Điều 46, Điều 47 Nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày 26/1/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng. Sau khi khắc phục sự cố kịp thời, chính quyền quận Thanh Xuân đảm bảo an toàn cho công trình và người dân sinh sống, cơ quan chủ trì giải quyết sự cố quyết định việc đưa công trình vào sử dụng. Đối với các nội dung vượt thẩm quyền, UBND quận Thanh Xuân có trách nhiệm phối hợp với Sở Xây dựng tham mưu, báo cáo UBND thành phố xem xét xử lý.

Song song đó, thành phố yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã rà soát loại hình nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ trên địa bàn toàn thành phố. Từ đó, đánh giá phân tích kỹ tính chất pháp lý, việc quản lý đất đai, đầu tư xây dựng, xử lý dứt điểm các công trình có vi phạm trật tự xây dựng, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm về phòng cháy, chữa cháy. Trên cơ sở kết quả rà soát, Sở Xây dựng tham mưu, báo cáo UBND thành phố chỉ đạo theo thẩm quyền, quy định.

Như tin TTXVN đã đưa, ngày 24/2, ngay sau khi có dấu hiệu công trình nhà ở số 22 ngách 236/17 đường Khương Đình, phường Hạ Đình có nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn khai thác, sử dụng, Quận ủy Thanh Xuân đã kịp thời chỉ đạo đồng chí Chủ tịch UBND quận cùng các phòng chuyên môn của quận, lãnh đạo Đảng ủy, UBND phường Hạ Đình ngay lập tức xuống hiện trường kiểm tra, khảo sát hiện trạng công trình nhà ở tại địa chỉ trên.

Với tinh thần đặt an toàn, tính mạng của người dân lên trên hết, lãnh đạo quận Thanh Xuân thống nhất chỉ đạo và có văn bản khuyến cáo đề nghị người dân trong tòa nhà thực hiện di chuyển; đồng thời cử lực lượng hỗ trợ di chuyển khi người dân có yêu cầu. Khuyến cáo của quận đã được các hộ dân đồng thuận, ủng hộ thực hiện. Tính đến cuối ngày 24/2, toàn bộ các hộ dân đã di dời ra khỏi tòa nhà để đảm bảo an toàn.

Cũng ngay trong ngày 24/2, UBND quận Thanh Xuân có văn bản số 382/UBND-QLĐT yêu cầu người sử dụng đất, chủ sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại địa chỉ trên thuê đơn vị tư vấn đủ điều kiện, năng lực theo quy định tổ chức khảo sát, kiểm định chất lượng, đánh giá mức độ nguy hiểm của công trình theo đúng quy định tại Điều 5 Thông tư 10/2021/TT-BXD ngày 25/8/2021 của Bộ Xây dựng về hướng dẫn một số điều và biện pháp thi hành Nghị định 06/2021/NĐ-CP ngày 26/01/2021 và Nghị định 44/2016/NĐ-CP  ngày 15/5/2016 của Chính phủ.

Đồng thời, thuê đơn vị thi công đủ năng lực điều kiện để tổ chức thực hiện sửa chữa, gia cố công trình theo quy định đảm bảo an toàn sử dụng và khi tiến hành sửa chữa; gia cố công trình phải có biện pháp đảm bảo an toàn cho người dân và công trình. Sau khi sửa chữa gia cố phải được đơn vị kiểm định và các cơ quan liên quan đánh giá đảm bảo an toàn mới tiếp tục đưa công trình vào sử dụng. UBND quận cũng giao nhiệm vụ cho UBND phường Hạ Đình giám sát việc thực hiện.

Theo phản ánh của một số người dân, từ ngày 30 Tết, người dân sống trong tòa nhà phát hiện các cột ở tầng 1 nứt toác. Cụ thể, 2 cột dưới tầng để xe có vết nứt chạy ngang dọc từ chân cột lên đến trần nhà khiến cư dân sinh sống ở đây rất lo lắng về sự an toàn nếu sự cố xảy ra.

Tòa "chung cư mini" này có 8 tầng, khoảng 60 căn hộ, được đưa vào sử dụng từ năm 2017 và đến nay, một số hạng mục của tòa nhà đã bị xuống cấp, đặc biệt là phần chịu lực dưới tầng 1. Hiện lực lượng chức năng đã cho gia cố thêm hệ thống giàn giáo bằng sắt chống đỡ xung quanh chân các cột nhà bị xuống cấp.

Sau khi tòa nhà gặp sự cố, chủ công trình cũng thông báo hỗ trợ chi phí cho người dân chuyển đồ đạc, thuê trọ bên ngoài để bàn giao cho đơn vị thi công triển khai giải pháp chằng, chống, sửa chữa... Mức hỗ trợ là 2 triệu đồng/hộ đối với những hộ dân đang sở hữu căn hộ "chung cư mini" và 1 triệu đồng/hộ đối với những người thuê trọ.

Nhiều người dân sinh sống ở đây cho rằng, việc di dời trong đêm khi tòa nhà bất ngờ xảy ra sự cố, khiến nhiều cư dân không kịp trở tay, buộc phải tìm thuê nhà trọ bên ngoài trong thời gian chờ đợi tòa nhà sửa chữa; đồng thời, mong muốn sự cố sớm được khắc phục để mọi người quay trở lại, đảm bảo công việc và cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục