Làm rõ việc sử dụng đất rừng làm đường công vụ thi công cao tốc Bắc – Nam đoạn qua Quảng Ngãi
Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 4087/VPCP – CN gửi UBND tỉnh Quảng Ngãi truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang về việc báo cáo vụ việc phá rừng tự nhiên tại thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi.
Công văn số 4087/VPCP – CN cho biết, từ ngày 31/5 đến ngày 3/6, một số cơ quan báo chí, truyền thông đưa tin về vụ phá rừng tự nhiên tại thị xã Đức Phổ khi thi công tuyến cao tốc Bắc - Nam.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo các cơ quan chức năng xác minh nội dung phản ánh, báo cáo Phó Thủ tướng trước ngày 10/6 này.
Về vấn đề sử dụng đất rừng làm đường công vụ phục vụ thi công hầm số 2, số 3 thuộc Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn liên quan đến phản ánh của báo chí, ông Nguyễn Tấn Đông, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả, đứng đầu liên danh nhà thầu thi công gồm: Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả - Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Dacinco - Công ty cổ phần Trường Long cho biết, theo hồ sơ thiết kế được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt để tiếp cận thi công hầm số 2, số 3 thì phải mở mới đường công vụ dài 4,5 km, diện tích rừng cần giải phóng khoảng 40.000 m2; trong đó Bộ Giao thông Vận tải có chỉ dẫn, khi triển khai thi công nhà thầu căn cứ điều kiện thực tế được phép điều chỉnh hướng tuyến đường công vụ cho phù hợp.
Ông Nguyễn Tấn Đông cho hay, trên cơ sở giới thiệu của chủ đất và người dân, kết hợp việc khảo sát thực địa, nhà thầu thi công nhận thấy có tuyến đường dân sinh hiện hữu rộng khoảng 4 - 6m hiện dùng để vận chuyển lâm sản có thể cải tạo làm đường công vụ. Việc tận dụng tuyến đường dân sinh này sẽ rút ngắn đường công vụ từ 4,5 km xuống còn 3,6 km và giảm thiểu diện tích rừng phải giải phóng mặt bằng.
Nhà thầu đã kiểm tra xác định tuyến đường này nằm hoàn toàn trong phần đất trồng rừng sản xuất (trên sổ đỏ Nhà nước cấp cho hộ dân thể hiện rõ là rừng sản xuất, ký hiệu loại đất trên bản đồ địa chính là RSM (Thông tư 55/2013/BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường) quy định ký hiệu RSM là đất trồng rừng sản xuất) nên đã ký hợp đồng thuê đất và mượn tuyến đường dân sinh hiện hữu (có xác nhận của UBND xã Phổ Khánh) để san gạt mặt đường, cải tạo khúc cua làm đường công vụ tiếp cận thi công.
Cũng theo đại diện Tập đoàn Đèo Cả, theo Nghị quyết số 273/NQ-UBTVQH15 ngày 11/7/2022 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về chủ trương chuyển đất rừng và đất lúa của cao tốc Bắc - Nam thì toàn bộ diện tích qua tỉnh Quảng Ngãi là rừng trồng sản xuất, không có rừng tự nhiên.
“Tuy nhiên, sau khi báo chí phản ánh, nhà thầu đã chủ động phối hợp với tỉnh Quảng Ngãi để xác minh, làm rõ các thông tin liên quan sự việc nêu trên”, ông Nguyễn Tấn Đông khẳng định.
Ngày 6/6, trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Cao Việt Hùng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 – Bộ Giao thông Vận tải (chủ đầu tư) cho biết, đây là đường công vụ ngoại tuyến nhà thầu chủ động thỏa thuận với các bên liên quan để thực hiện vận chuyển máy móc, thiết bị và vật liệu vào công trường. Theo thông tin Ban Quản lý dự án 2 nắm được thì nhà thầu đã ký đồng với chủ cho thuê đất có xác nhận của UBND xã.
“Để làm rõ vấn đề trên, hiện UBND tỉnh Quảng Ngãi đã yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, UBND các quận, huyện liên quan để xác minh làm rõ vấn đề. Trong trường hợp nhà thầu sử dụng đất thuộc diện tích rừng tự nhiên sẽ phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật”, ông Cao Việt Hùng nhấn mạnh.
Cũng theo Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 Cao Việt Hùng, ngay chiều hôm nay 6/6, ông sẽ trực tiếp vào công trường phối hợp với chính quyền địa phương, tư vấn giám sát và các bên liên quan để rà soát lại các hạng mục đang triển khai trên công trường; trong đó có chấn chỉnh các vấn đề liên quan đến đường công vụ trên toàn tuyến.
Ông Cao Việt Hùng thông tin thêm, theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi thì tổng số diện tích chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác (xây dựng cao tốc) trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi gồm thị xã Đức Phổ, huyện Nghĩa Hành, huyện Tư Nghĩa đều là diện tích rừng trồng. Tuy nhiên không loại trừ có thể khu vực thi công hạng mục hầm số 2, số 3 có thể có diện tích rừng tự nhiên. Do đó, cần có đánh giá, xác minh của các cơ quan chức năng.
Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn II (2021-2025) có quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/giờ, tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng, chiều dài 88 km. Trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi dài 60,3 km, qua tỉnh Bình Định dài 27,7 km, dự kiến hoàn thành vào quý III/2026.Dự án do Ban Quản lý dự án 2 - Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư, Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả tham gia dự án với vai trò là thành viên đứng đầu liên danh các nhà thầu thi công.
Ngay sau khi khởi công, Tập đoàn Đèo Cả đã khẩn trương tập trung nguồn lực để thi công Dự án, đến nay đã triển khai 32 mũi thi công với 948 nhân sự và 371 đầu máy thiết bị nhằm đáp ứng yêu cầu tiến độ dự án; trong đó, nhà thầu đặc biệt chú trọng triển khai các mũi thi công 3 hầm xuyên núi đi qua địa phận thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi và huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định; trong đó hầm số 3 là công trình cấp đặc biệt với chiều dài 3,2 km.
Trong một diễn biến liên quan, UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng vừa có văn bản khẩn gửi Ban Quản lý dự án 2; Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình Giao thông tỉnh; UBND các huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Mộ Đức, thị xã Đức Phổ và các cơ quan, đơn vị liên quan về kế hoạch thực hiện giải phóng mặt bằng dự án thành phần Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi.
Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh yêu cầu UBND các huyện, thị xã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan, trên cơ sở các mốc thời gian theo kế hoạch, khẩn trương triển khai các công việc thuộc phần trách nhiệm của địa phương; phối hợp chặt chẽ với các tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng để triển khai đảm bảo an ninh trật tự, cưỡng chế thu hồi đất, phê duyệt phương án tái định cư cho các hộ dân di chuyển chỗ ở và bàn giao mặt bằng theo đúng kế hoạch đề ra.
Đối với UBND thị xã Đức Phổ, UBND các huyện Nghĩa Hành, Tư Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu trên cơ sở phương án, kế hoạch thi công do Ban Quản lý dự án 2 báo cáo, kịp thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, phường có liên quan hỗ trợ nhà thầu thi công tuyến chính trong việc mở đường công vụ phục vụ thi công đối với những đoạn tuyến mặt bằng chưa liên tục./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đắk Lắk chuẩn bị khởi công Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột
12:45' - 06/06/2023
Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột thành phần 3 đi qua các huyện Ea Kar, Krông Pắc và Cư Kuin của tỉnh Đắk lắk, giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,75m.
-
DN cần biết
Hạn chế xe tải trọng trên 10 tấn vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn từ 7/6
10:56' - 06/06/2023
Ban An toàn giao thông tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa có văn bản yêu cầu điều tiết phân luồng giao thông, hạn chế xe tải trọng trên 10 tấn vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn từ ngày 7/6.
-
Kinh tế Việt Nam
Gấp rút hoàn thành cao tốc Bắc – Nam từ Thanh Hóa đi Nghệ An trước 2/9
15:49' - 02/06/2023
Khối lượng trên công trường của 2 dự án thành phần Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu còn khá nhiều. Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh tiến độ trên công trường.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam và Đan Mạch chia sẻ tầm nhìn về năng lượng sạch và bền vững
09:57'
Ngày 25/11, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của Đan Mạch như A.P Moller-Maersk, doanh nghiệp vận tải biển, logistics, Liên đoàn Công nghiệp Đan Mạch.
-
Kinh tế Việt Nam
Metro Bến Thành - Tham Lương được đề xuất chuyển sang thực hiện bằng vốn ngân sách
09:55'
Dự án metro Bến Thành - Tham Lương có tổng mức đầu tư 47.890 tỷ đồng, với phần lớn là vốn vay ODA (khoảng 37.487 tỷ đồng). Chủ đầu tư là Ban Quản lý Đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Đầu tư toàn diện, tạo luồng sinh khí mới cho các vùng quê
08:20'
Dự kiến đến hết năm 2024, Vĩnh Phúc sẽ hoàn thành 100% mục tiêu kế hoạch về xã nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa kỹ thuật mới vào khai thác tiềm năng hải sản nước mặn
08:08'
Để hỗ trợ bà con nuôi thủy sản thành công, địa phương đặc biệt chú trọng tập huấn, hội thảo, chuyển giao kỹ thuật, kết hợp với xây dựng những mô hình nuôi phù hợp, hiệu quả
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội chủ trì Phiên họp thứ nhất Ban Chỉ đạo tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW
20:42' - 25/11/2024
Chiều tối 25/11, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn - Trưởng Ban Chỉ đạo về tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm trao đổi chuyên đề “Kỷ nguyên phát triển mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”
20:41' - 25/11/2024
Giáo sư, Tiến sỹ Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam trực tiếp trao đổi chuyên đề “Kỷ nguyên phát triển mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”.
-
Kinh tế Việt Nam
Phân công thành viên Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc liên quan đến các dự án, đất đai
20:27' - 25/11/2024
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 128/QĐ-TCT ngày 25/11/2024 về phân công thành viên Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc liên quan đến các dự án, đất đai.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Tập đoàn Ericsson
19:46' - 25/11/2024
Chiều 25/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Borje Ekholm, Chủ tịch, Tổng Giám đốc Tập đoàn Ericsson (Thụy Điển) đang có chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Tổng thống Bulgari Rumen Radev
19:40' - 25/11/2024
Chiều 25/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp Tổng thống Bulgaria Rumen Radev nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam.