Làm rõ việc sử dụng đất rừng làm đường công vụ thi công cao tốc Bắc – Nam đoạn qua Quảng Ngãi
Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 4087/VPCP – CN gửi UBND tỉnh Quảng Ngãi truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang về việc báo cáo vụ việc phá rừng tự nhiên tại thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi.
Công văn số 4087/VPCP – CN cho biết, từ ngày 31/5 đến ngày 3/6, một số cơ quan báo chí, truyền thông đưa tin về vụ phá rừng tự nhiên tại thị xã Đức Phổ khi thi công tuyến cao tốc Bắc - Nam.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo các cơ quan chức năng xác minh nội dung phản ánh, báo cáo Phó Thủ tướng trước ngày 10/6 này.
Về vấn đề sử dụng đất rừng làm đường công vụ phục vụ thi công hầm số 2, số 3 thuộc Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn liên quan đến phản ánh của báo chí, ông Nguyễn Tấn Đông, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả, đứng đầu liên danh nhà thầu thi công gồm: Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả - Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Dacinco - Công ty cổ phần Trường Long cho biết, theo hồ sơ thiết kế được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt để tiếp cận thi công hầm số 2, số 3 thì phải mở mới đường công vụ dài 4,5 km, diện tích rừng cần giải phóng khoảng 40.000 m2; trong đó Bộ Giao thông Vận tải có chỉ dẫn, khi triển khai thi công nhà thầu căn cứ điều kiện thực tế được phép điều chỉnh hướng tuyến đường công vụ cho phù hợp.
Ông Nguyễn Tấn Đông cho hay, trên cơ sở giới thiệu của chủ đất và người dân, kết hợp việc khảo sát thực địa, nhà thầu thi công nhận thấy có tuyến đường dân sinh hiện hữu rộng khoảng 4 - 6m hiện dùng để vận chuyển lâm sản có thể cải tạo làm đường công vụ. Việc tận dụng tuyến đường dân sinh này sẽ rút ngắn đường công vụ từ 4,5 km xuống còn 3,6 km và giảm thiểu diện tích rừng phải giải phóng mặt bằng.
Nhà thầu đã kiểm tra xác định tuyến đường này nằm hoàn toàn trong phần đất trồng rừng sản xuất (trên sổ đỏ Nhà nước cấp cho hộ dân thể hiện rõ là rừng sản xuất, ký hiệu loại đất trên bản đồ địa chính là RSM (Thông tư 55/2013/BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường) quy định ký hiệu RSM là đất trồng rừng sản xuất) nên đã ký hợp đồng thuê đất và mượn tuyến đường dân sinh hiện hữu (có xác nhận của UBND xã Phổ Khánh) để san gạt mặt đường, cải tạo khúc cua làm đường công vụ tiếp cận thi công.
Cũng theo đại diện Tập đoàn Đèo Cả, theo Nghị quyết số 273/NQ-UBTVQH15 ngày 11/7/2022 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về chủ trương chuyển đất rừng và đất lúa của cao tốc Bắc - Nam thì toàn bộ diện tích qua tỉnh Quảng Ngãi là rừng trồng sản xuất, không có rừng tự nhiên.
“Tuy nhiên, sau khi báo chí phản ánh, nhà thầu đã chủ động phối hợp với tỉnh Quảng Ngãi để xác minh, làm rõ các thông tin liên quan sự việc nêu trên”, ông Nguyễn Tấn Đông khẳng định.
Ngày 6/6, trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Cao Việt Hùng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 – Bộ Giao thông Vận tải (chủ đầu tư) cho biết, đây là đường công vụ ngoại tuyến nhà thầu chủ động thỏa thuận với các bên liên quan để thực hiện vận chuyển máy móc, thiết bị và vật liệu vào công trường. Theo thông tin Ban Quản lý dự án 2 nắm được thì nhà thầu đã ký đồng với chủ cho thuê đất có xác nhận của UBND xã.
“Để làm rõ vấn đề trên, hiện UBND tỉnh Quảng Ngãi đã yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, UBND các quận, huyện liên quan để xác minh làm rõ vấn đề. Trong trường hợp nhà thầu sử dụng đất thuộc diện tích rừng tự nhiên sẽ phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật”, ông Cao Việt Hùng nhấn mạnh.
Cũng theo Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 Cao Việt Hùng, ngay chiều hôm nay 6/6, ông sẽ trực tiếp vào công trường phối hợp với chính quyền địa phương, tư vấn giám sát và các bên liên quan để rà soát lại các hạng mục đang triển khai trên công trường; trong đó có chấn chỉnh các vấn đề liên quan đến đường công vụ trên toàn tuyến.
Ông Cao Việt Hùng thông tin thêm, theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi thì tổng số diện tích chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác (xây dựng cao tốc) trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi gồm thị xã Đức Phổ, huyện Nghĩa Hành, huyện Tư Nghĩa đều là diện tích rừng trồng. Tuy nhiên không loại trừ có thể khu vực thi công hạng mục hầm số 2, số 3 có thể có diện tích rừng tự nhiên. Do đó, cần có đánh giá, xác minh của các cơ quan chức năng.
Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn II (2021-2025) có quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/giờ, tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng, chiều dài 88 km. Trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi dài 60,3 km, qua tỉnh Bình Định dài 27,7 km, dự kiến hoàn thành vào quý III/2026.Dự án do Ban Quản lý dự án 2 - Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư, Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả tham gia dự án với vai trò là thành viên đứng đầu liên danh các nhà thầu thi công.
Ngay sau khi khởi công, Tập đoàn Đèo Cả đã khẩn trương tập trung nguồn lực để thi công Dự án, đến nay đã triển khai 32 mũi thi công với 948 nhân sự và 371 đầu máy thiết bị nhằm đáp ứng yêu cầu tiến độ dự án; trong đó, nhà thầu đặc biệt chú trọng triển khai các mũi thi công 3 hầm xuyên núi đi qua địa phận thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi và huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định; trong đó hầm số 3 là công trình cấp đặc biệt với chiều dài 3,2 km.
Trong một diễn biến liên quan, UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng vừa có văn bản khẩn gửi Ban Quản lý dự án 2; Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình Giao thông tỉnh; UBND các huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Mộ Đức, thị xã Đức Phổ và các cơ quan, đơn vị liên quan về kế hoạch thực hiện giải phóng mặt bằng dự án thành phần Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi.
Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh yêu cầu UBND các huyện, thị xã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan, trên cơ sở các mốc thời gian theo kế hoạch, khẩn trương triển khai các công việc thuộc phần trách nhiệm của địa phương; phối hợp chặt chẽ với các tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng để triển khai đảm bảo an ninh trật tự, cưỡng chế thu hồi đất, phê duyệt phương án tái định cư cho các hộ dân di chuyển chỗ ở và bàn giao mặt bằng theo đúng kế hoạch đề ra.
Đối với UBND thị xã Đức Phổ, UBND các huyện Nghĩa Hành, Tư Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu trên cơ sở phương án, kế hoạch thi công do Ban Quản lý dự án 2 báo cáo, kịp thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, phường có liên quan hỗ trợ nhà thầu thi công tuyến chính trong việc mở đường công vụ phục vụ thi công đối với những đoạn tuyến mặt bằng chưa liên tục./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đắk Lắk chuẩn bị khởi công Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột
12:45' - 06/06/2023
Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột thành phần 3 đi qua các huyện Ea Kar, Krông Pắc và Cư Kuin của tỉnh Đắk lắk, giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,75m.
-
DN cần biết
Hạn chế xe tải trọng trên 10 tấn vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn từ 7/6
10:56' - 06/06/2023
Ban An toàn giao thông tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa có văn bản yêu cầu điều tiết phân luồng giao thông, hạn chế xe tải trọng trên 10 tấn vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn từ ngày 7/6.
-
Kinh tế Việt Nam
Gấp rút hoàn thành cao tốc Bắc – Nam từ Thanh Hóa đi Nghệ An trước 2/9
15:49' - 02/06/2023
Khối lượng trên công trường của 2 dự án thành phần Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu còn khá nhiều. Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh tiến độ trên công trường.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Để dự án xây đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh "về đích" đúng hẹn
21:19' - 16/06/2025
Tiếp tục chương trình làm việc, chiều 16/6, Quốc hội thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam
20:01' - 16/06/2025
Bộ Xây dựng làm việc trực tiếp với từng địa phương để rà soát thực địa, đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, tái định cư, phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo hành lang pháp lý phát triển đường sắt và thu hút đầu tư
19:55' - 16/06/2025
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, chiều 16/6, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Đường sắt (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp
19:54' - 16/06/2025
Chiều 16/6, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành lập Khu thương mại tự do thành phố Đà Nẵng
18:49' - 16/06/2025
Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký Quyết định 1142/QĐ-TTg ngày 13/6/2025 về việc thành lập Khu thương mại tự do thành phố Đà Nẵng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tinh gọn bộ máy: Cần làm mới cả “chất” và “lượng”
18:00' - 16/06/2025
Theo Tiến sĩ Phan Thanh Hà, để bảo đảm bộ máy chính quyền tinh gọn nhưng hoạt động hiệu quả cần chú ý về cả 3 nội dung: Thể chế, thiết chế và tổ chức thi hành.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội phê duyệt nhà đầu tư cao tốc Vành đai 4 - Vùng Thủ đô
17:32' - 16/06/2025
Dự án thành phần 3 có tổng mức đầu tư hơn 56.000 tỷ đồng, dự kiến cơ bản hoàn thành vào năm 2026 và đưa vào khai thác năm 2027.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp Nhà nước phải nắm giữ lĩnh vực then chốt và tiên phong trong lĩnh vực mới
17:30' - 16/06/2025
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, doanh nghiệp Nhà nước cần dẫn đầu công nghệ, góp phần tạo đột phá năng lực cạnh tranh quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu: Phấn đấu tháng 12/2025 thông xe kỹ thuật
16:48' - 16/06/2025
Đồng Tháp đang cố gắng tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, phấn đấu đến tháng 12/2025, tổ chức thông xe kỹ thuật; hoàn thiện toàn bộ dự án và đưa vào khai thác trong tháng 3/2026.