Làm sao để định vị thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế?
Đây là nội dung được các diễn giả trao đổi tại Tọa đàm "Xây dựng thương hiệu Việt phát triển vươn ra thế giới" do Hiệp hội Doanh nghiệp Tp. Hồ Chí Minh (HUBA) tổ chức ngày 10/8.
Tiến sĩ Hồ Xuân Hướng, Giảng viên Trường Đại học Kinh tế Tp. Hồ Chí Minh cho biết, thương hiệu không chỉ là tên gọi mà còn là tài sản của doanh nghiệp. Trước đây, nhắc đến doanh nghiệp người ta thường chỉ tập trung vào hiệu quả kinh tế của doanh nghiệp đó.
Tuy nhiên, hiện nay, ngoài hiệu quả kinh tế thì đối tác, khách hàng còn quan tâm về những tác động của doanh nghiệp đó lên môi trường và xã hội. Doanh nghiệp có tác động tích cực đến môi trường và xã hội đồng nghĩa với việc đảm bảo sự phát triển bền vững cũng sẽ xây dựng được niềm tin của khách hàng đối với sản phẩm.
Cùng quan điểm, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vietravel cho rằng, doanh nghiệp nào cũng có tên nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng có thương hiệu đúng nghĩa. Mỗi doanh nghiệp thường có một câu khẩu hiệu (slogan) nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng làm đúng được với slogan đó. Muốn xây dựng thương hiệu thì slogan không chỉ là khẩu hiệu để hô hào mà phải đi liền với cam kết hành động của doanh nghiệp đó. Đối với ngành du lịch – ngành dịch vụ thượng tầng, doanh nghiệp phải tạo ra giá trị gia tăng thì khách hàng mới sử dụng. Nói một cách ví von thì khách hàng đi du lịch để tìm cảm xúc thăng hoa chứ không ai muốn bị "bốc hoả". Do đó, sự chuyên nghiệp là yếu tố cốt lõi mà các doanh nghiệp ngành du lịch phải đạt được đầu tiên trong hành trình xây dựng thương hiệu.Theo ông Nguyễn Quốc Kỳ, việc lựa chọn thông điệp để xây dựng thương hiệu phải hợp thời nhưng cũng phải định vị được tầm nhìn lâu dài và lấy khách hàng làm trung tâm cho mọi sản phẩm. Sở dĩ, chưa có nhiều doanh nghiệp Việt Nam xây dựng được thương hiệu lớn mạnh ở tầm quốc gia và vươn ra thế giới là bởi phát triển thương hiệu không phải việc nói là làm được ngay và làm trong ngày một ngày hai mà đòi hỏi có sự đầu tư lớn và lâu dài.
Trong khi đó, hầu hết doanh nghiệp Việt Nam có quy mô nhỏ, thiếu nguồn lực cả về tài chính, nhân sự để đề ra và triển khai chiến lược xây dựng thương hiệu.
Chia sẻ thực tế từ hành hình đưa sản phẩm gạch men thương hiệu Secoin Việt Nam ra 60 quốc gia khác nhau trên thế giới, bà Võ Thị Liên Hương, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Secoin cho rằng, muốn xây dựng thương hiệu, doanh nghiệp cần chú ý về sự khác biệt, độc đáo cho sản phẩm, dịch vụ so với các sản phẩm cùng lĩnh vực. Cùng đó là giá trị gia tăng của sản phẩm; cách đưa sản phẩm ra thế giới bằng chính tên, thương hiệu riêng của doanh nghiệp Việt chứ không phải gắn tên nước ngoài.
Theo bà Võ Thị Liên Hương, song song với việc tạo nên sự độc đáo, giá trị riêng thì doanh nghiệp muốn đưa thương hiệu ra thế giới phải cập nhật và đáp ứng được các xu hướng, yêu cầu về mặt tiêu chuẩn của thị trường quốc tế.Điển hình nhất hiện nay là các tiêu chuẩn về sản xuất xanh, cắt giảm phát thải của thị trường EU và Mỹ. Hiện các đối tác phân phối của Secoin ở EU đã yêu cầu đánh giá mức độ phát thải carbon trên từng sản phẩm và lộ trình cắt giảm phát thải trong thời gian tới. Các báo cáo về thực hành môi trường – xã hội – quản trị (ESG) cũng là yếu tố mà doanh nghiệp cần chú trọng để củng cố thương hiệu.
Ông Ashish Thukral, Tổng giám đốc Công ty quảng cáo truyền thông Mindshare Việt Nam, Tập đoàn WPP nhấn mạnh, mẫu số chung của các thương hiệu thành công trên toàn cầu là sáng tạo không ngừng, kể câu chuyện hấp dẫn và mang lại nhiều giá trị về mặt cảm xúc cho khách hàng.Ở góc độ này, có thể thấy doanh nghiệp Việt Nam có lợi thế về tài nguyên văn hoá, lịch sử đa dạng, giàu bản sắc là chất liệu để kể câu chuyện cho từng sản phẩm của mình. Điều còn lại là doanh nghiệp phải sáng tạo để câu chuyện trở nên hấp dẫn và đầu tư nghiên cứu thị trường, khách hàng mục tiêu một cách thường xuyên để hiểu được nhu cầu, văn hoá, thói quen tiêu dùng của họ.
Theo ông Ashish Thukral, có 5 trụ cột để xây dựng thương hiệu thành công đó là kể câu chuyện hấp dẫn, thực thi các tuyên bố giá trị, phát triển sản phẩm phù hợp thị trường, sử dụng hiệu quả nghệ thuật marketing và không ngừng đổi mới sáng tạo.Trong bối cảnh công nghệ số phát triển, các doanh nghiệp cũng cần đẩy mạnh việc xây dựng thương hiệu trên các nền tảng truyền thông số và thương mại điện tử để xây dựng cộng đồng khách hàng thường xuyên, khách hàng trung thành với thương hiệu.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Khẳng định giá trị, vị thế thương hiệu Việt
06:45' - 06/08/2024
Với tốc độ phát triển của thương mại điện tử, xuất khẩu trực tuyến không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí mà còn mở rộng thị trường cũng như tạo dựng uy tín cho thương hiệu Việt.
-
Hàng hoá
Khẳng định chất lượng, thương hiệu sầu riêng Việt Nam
09:16' - 03/08/2024
Ngay sau khi mở cửa thị trường Trung Quốc, sầu riêng Việt Nam nhanh chóng chiếm lĩnh được thị phần tại đây.
-
Thị trường
Thương hiệu Việt tạo dấu ấn tại Hội chợ bánh quốc tế MEXICPAN 2024
08:37' - 02/08/2024
Tại Mexico, tại hội chợ hàng đầu Mỹ Latinh về ngành công nghiệp sản xuất bánh này, Tân Nhất Hương mang đến những sản phẩm chủ đạo đã gây được ấn tượng trên thị trường quốc tế.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Mang thương hiệu Việt tới Hội chợ Quốc tế về Thực phẩm đồ uống Worldfood Moscow
20:25' - 17/09/2024
TH true MILK cùng những Thương hiệu Quốc gia hàng đầu của Việt Nam mang các sản phẩm sáng tạo, đạt chuẩn chất lượng quốc tế sang Hội chợ Thực phẩm đồ uống Quốc tế Worldfood Moscow 2024.
-
Chuyển động DN
Intel tạm dừng các dự án xây dựng nhà máy ở Ba Lan và Đức
16:17' - 17/09/2024
Tập đoàn công nghệ Intel của Mỹ đã sửa đổi kế hoạch đầu tư và dự định đình chỉ các dự án xây dựng nhà máy ở Ba Lan và Đức trong hai năm.
-
Chuyển động DN
Nhiều đoàn công tác của EVN kiểm tra khắc phục sự cố lưới điện do bão số 3
15:19' - 17/09/2024
Trong những ngày qua, lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức nhiều đoàn công tác kiểm tra khắc phục sự cố lưới điện do bão số 3.
-
Chuyển động DN
Vietravel Airlines có Tổng giám đốc mới
10:46' - 17/09/2024
Ông Đào Đức Vũ có hơn 35 năm kinh nghiệm trong ngành hàng không, từng đảm nhận nhiều vị trí lãnh đạo cấp cao tại Vietnam Airlines, Cambodia Angkor Air, Vietjet, Bamboo Airways.
-
Chuyển động DN
Doanh nghiệp tại Bình Dương gửi 278 tấn hàng cứu trợ bằng tàu hỏa
19:33' - 16/09/2024
Ngày 16/9, tại ga Sóng Thần, thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương đã tổ chức tập kết và vận chuyển hơn 600 tấn hàng hóa thiết yếu cứu trợ các tỉnh khu vực phía Bắc đang chịu ảnh hưởng bởi bão số 3.
-
Chuyển động DN
Nestlé Việt Nam hỗ trợ sản phẩm dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
17:17' - 16/09/2024
Nestlé Việt ủng hộ hơn 250.000 đơn vị sản phẩm thực phẩm, dinh dưỡng, nước uống đóng chai tới bà con các tỉnh phía Bắc bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
-
Chuyển động DN
Doanh nghiệp dệt may tiếp cận nền tảng số theo tiêu chuẩn quốc tế
19:17' - 14/09/2024
Các doanh nghiệp dệt may đã triển khai nhiều hoạt động về chuyển đổi số theo chuẩn quốc tế và tổ chức các khóa đào tạo nâng cao kỹ năng, quy trình, tư duy quản lý cho đội ngũ cán bộ, nhân viên.
-
Chuyển động DN
THACO AGRI thu hút chuyên gia nước ngoài đến làm việc
18:52' - 14/09/2024
Trong nỗ lực phát triển sản xuất nông nghiệp tích hợp bền vững, Công ty CP Nông nghiệp Trường Hải đang đẩy mạnh việc thu hút các chuyên gia, kỹ sư nước ngoài về làm việc tại nhiều cơ sở của Tập đoàn.
-
Chuyển động DN
TikTok Shop trang bị loạt giải pháp công nghệ cho mùa mua sắm cuối năm
16:23' - 14/09/2024
Chuẩn bị cho mùa mua sắm cuối năm, TikTok Shop đã trang bị loạt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và đã quy tụ hàng trăm thương hiệu, nhà bán hàng, sáng tạo nội dung tại sự kiện Hype Up! Mega Sale 2024.