Làm sao để định vị thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế?
Đây là nội dung được các diễn giả trao đổi tại Tọa đàm "Xây dựng thương hiệu Việt phát triển vươn ra thế giới" do Hiệp hội Doanh nghiệp Tp. Hồ Chí Minh (HUBA) tổ chức ngày 10/8.
Tiến sĩ Hồ Xuân Hướng, Giảng viên Trường Đại học Kinh tế Tp. Hồ Chí Minh cho biết, thương hiệu không chỉ là tên gọi mà còn là tài sản của doanh nghiệp. Trước đây, nhắc đến doanh nghiệp người ta thường chỉ tập trung vào hiệu quả kinh tế của doanh nghiệp đó.
Tuy nhiên, hiện nay, ngoài hiệu quả kinh tế thì đối tác, khách hàng còn quan tâm về những tác động của doanh nghiệp đó lên môi trường và xã hội. Doanh nghiệp có tác động tích cực đến môi trường và xã hội đồng nghĩa với việc đảm bảo sự phát triển bền vững cũng sẽ xây dựng được niềm tin của khách hàng đối với sản phẩm.
Cùng quan điểm, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vietravel cho rằng, doanh nghiệp nào cũng có tên nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng có thương hiệu đúng nghĩa. Mỗi doanh nghiệp thường có một câu khẩu hiệu (slogan) nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng làm đúng được với slogan đó. Muốn xây dựng thương hiệu thì slogan không chỉ là khẩu hiệu để hô hào mà phải đi liền với cam kết hành động của doanh nghiệp đó. Đối với ngành du lịch – ngành dịch vụ thượng tầng, doanh nghiệp phải tạo ra giá trị gia tăng thì khách hàng mới sử dụng. Nói một cách ví von thì khách hàng đi du lịch để tìm cảm xúc thăng hoa chứ không ai muốn bị "bốc hoả". Do đó, sự chuyên nghiệp là yếu tố cốt lõi mà các doanh nghiệp ngành du lịch phải đạt được đầu tiên trong hành trình xây dựng thương hiệu.Theo ông Nguyễn Quốc Kỳ, việc lựa chọn thông điệp để xây dựng thương hiệu phải hợp thời nhưng cũng phải định vị được tầm nhìn lâu dài và lấy khách hàng làm trung tâm cho mọi sản phẩm. Sở dĩ, chưa có nhiều doanh nghiệp Việt Nam xây dựng được thương hiệu lớn mạnh ở tầm quốc gia và vươn ra thế giới là bởi phát triển thương hiệu không phải việc nói là làm được ngay và làm trong ngày một ngày hai mà đòi hỏi có sự đầu tư lớn và lâu dài.
Trong khi đó, hầu hết doanh nghiệp Việt Nam có quy mô nhỏ, thiếu nguồn lực cả về tài chính, nhân sự để đề ra và triển khai chiến lược xây dựng thương hiệu.
Chia sẻ thực tế từ hành hình đưa sản phẩm gạch men thương hiệu Secoin Việt Nam ra 60 quốc gia khác nhau trên thế giới, bà Võ Thị Liên Hương, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Secoin cho rằng, muốn xây dựng thương hiệu, doanh nghiệp cần chú ý về sự khác biệt, độc đáo cho sản phẩm, dịch vụ so với các sản phẩm cùng lĩnh vực. Cùng đó là giá trị gia tăng của sản phẩm; cách đưa sản phẩm ra thế giới bằng chính tên, thương hiệu riêng của doanh nghiệp Việt chứ không phải gắn tên nước ngoài.
Theo bà Võ Thị Liên Hương, song song với việc tạo nên sự độc đáo, giá trị riêng thì doanh nghiệp muốn đưa thương hiệu ra thế giới phải cập nhật và đáp ứng được các xu hướng, yêu cầu về mặt tiêu chuẩn của thị trường quốc tế.Điển hình nhất hiện nay là các tiêu chuẩn về sản xuất xanh, cắt giảm phát thải của thị trường EU và Mỹ. Hiện các đối tác phân phối của Secoin ở EU đã yêu cầu đánh giá mức độ phát thải carbon trên từng sản phẩm và lộ trình cắt giảm phát thải trong thời gian tới. Các báo cáo về thực hành môi trường – xã hội – quản trị (ESG) cũng là yếu tố mà doanh nghiệp cần chú trọng để củng cố thương hiệu.
Ông Ashish Thukral, Tổng giám đốc Công ty quảng cáo truyền thông Mindshare Việt Nam, Tập đoàn WPP nhấn mạnh, mẫu số chung của các thương hiệu thành công trên toàn cầu là sáng tạo không ngừng, kể câu chuyện hấp dẫn và mang lại nhiều giá trị về mặt cảm xúc cho khách hàng.Ở góc độ này, có thể thấy doanh nghiệp Việt Nam có lợi thế về tài nguyên văn hoá, lịch sử đa dạng, giàu bản sắc là chất liệu để kể câu chuyện cho từng sản phẩm của mình. Điều còn lại là doanh nghiệp phải sáng tạo để câu chuyện trở nên hấp dẫn và đầu tư nghiên cứu thị trường, khách hàng mục tiêu một cách thường xuyên để hiểu được nhu cầu, văn hoá, thói quen tiêu dùng của họ.
Theo ông Ashish Thukral, có 5 trụ cột để xây dựng thương hiệu thành công đó là kể câu chuyện hấp dẫn, thực thi các tuyên bố giá trị, phát triển sản phẩm phù hợp thị trường, sử dụng hiệu quả nghệ thuật marketing và không ngừng đổi mới sáng tạo.Trong bối cảnh công nghệ số phát triển, các doanh nghiệp cũng cần đẩy mạnh việc xây dựng thương hiệu trên các nền tảng truyền thông số và thương mại điện tử để xây dựng cộng đồng khách hàng thường xuyên, khách hàng trung thành với thương hiệu.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Khẳng định giá trị, vị thế thương hiệu Việt
06:45' - 06/08/2024
Với tốc độ phát triển của thương mại điện tử, xuất khẩu trực tuyến không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí mà còn mở rộng thị trường cũng như tạo dựng uy tín cho thương hiệu Việt.
-
Hàng hoá
Khẳng định chất lượng, thương hiệu sầu riêng Việt Nam
09:16' - 03/08/2024
Ngay sau khi mở cửa thị trường Trung Quốc, sầu riêng Việt Nam nhanh chóng chiếm lĩnh được thị phần tại đây.
-
Thị trường
Đặc sản Việt tạo dấu ấn tại Hội chợ bánh quốc tế MEXICPAN 2024
08:37' - 02/08/2024
Tại Mexico, tại hội chợ hàng đầu Mỹ Latinh về ngành công nghiệp sản xuất bánh này, Tân Nhất Hương mang đến những sản phẩm chủ đạo đã gây được ấn tượng trên thị trường quốc tế.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Tân cảng Sài Gòn tiếp nhận 12 cẩu cao cấp khung Genma - Kalmar RTG6+1
12:49'
Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã hoàn thành tiếp nhận 12 cẩu khung Genma - Kalmar RTG6+1. Đây là loại cẩu có kỹ thuật cao nhất so với thị trường Việt Nam hiện nay.
-
Chuyển động DN
Biến sản phẩm nghệ thuật thành “hàng hóa đặc biệt” để xuất khẩu
21:37' - 11/07/2025
Chiều nay (11/7) tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, đã chính thức diễn ra Đại hội Hiệp hội Phát triển Công nghiệp Văn hóa Việt Nam lần thứ I nhiệm kỳ 2025 – 2030.
-
Chuyển động DN
Ethiopian Airlines ký kết hợp tác với nhiều doanh nghiệp và mở đường bay đến Việt Nam
20:31' - 11/07/2025
Ethiopian Airlines đã chính thức bổ nhiệm công ty Deks Air Vietnam làm Tổng đại lý bán vé và dịch vụ (GSSA) của mình.
-
Chuyển động DN
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Tổng công ty ACV đổi mới toàn diện mô hình quản trị theo hướng hiện đại
20:18' - 11/07/2025
Một điểm đột phá quan trọng của ACV được Phó Thủ tướng chỉ rõ là phải đổi mới toàn diện mô hình quản trị theo hướng hiện đại, dựa trên các chỉ số tài sản, vốn và hiệu quả kinh doanh.
-
Chuyển động DN
Lào Cai khởi công nhà máy chế biến gia vị hơn 350 tỷ đồng
16:12' - 11/07/2025
Ngày 11/7, tại xã Xuân Ái, tỉnh Lào Cai, Công ty TNHH Hương gia vị Sơn Hà khởi công xây dựng Nhà máy sản xuất, chế biến gia vị với tổng mức đầu tư hơn 350 tỷ đồng.
-
Chuyển động DN
Coca-Cola khánh thành nhà máy 136 triệu USD tại Tây Ninh
16:11' - 11/07/2025
Ngày 11/7, Công ty TNHH Nước Giải Khát Coca-Cola Việt Nam đã khánh thành nhà máy có tổng vốn đầu tư 136 triệu USD tại khu công nghiệp Phú An Thạnh (Bến Lức, Tây Ninh).
-
Chuyển động DN
Vinaconex lọt Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á
14:54' - 10/07/2025
Lần đầu tiên Vinaconex lọt Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á năm 2025, đánh dấu bước tiến trong hành trình vươn tầm và hội nhập trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản và đầu tư tài chính.
-
Chuyển động DN
Hợp tác ngân hàng - bảo hiểm xây dựng hệ sinh thái tài chính toàn diện của Agribank
07:30' - 10/07/2025
Nắm giữ 52% cổ phần tại ABIC , hợp tác phát triển với ABIC được xác định là một trong ba trụ cột chiến lược trong hành trình xây dựng hệ sinh thái tài chính toàn diện của Agribank.
-
Chuyển động DN
VIMC đẩy mạnh đầu tư hạ tầng cảng biển, logistics và phát triển đội tàu
17:44' - 09/07/2025
Ngày 9/7, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2025.