Làm sao để định vị thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế?
Đây là nội dung được các diễn giả trao đổi tại Tọa đàm "Xây dựng thương hiệu Việt phát triển vươn ra thế giới" do Hiệp hội Doanh nghiệp Tp. Hồ Chí Minh (HUBA) tổ chức ngày 10/8.
Tiến sĩ Hồ Xuân Hướng, Giảng viên Trường Đại học Kinh tế Tp. Hồ Chí Minh cho biết, thương hiệu không chỉ là tên gọi mà còn là tài sản của doanh nghiệp. Trước đây, nhắc đến doanh nghiệp người ta thường chỉ tập trung vào hiệu quả kinh tế của doanh nghiệp đó.
Tuy nhiên, hiện nay, ngoài hiệu quả kinh tế thì đối tác, khách hàng còn quan tâm về những tác động của doanh nghiệp đó lên môi trường và xã hội. Doanh nghiệp có tác động tích cực đến môi trường và xã hội đồng nghĩa với việc đảm bảo sự phát triển bền vững cũng sẽ xây dựng được niềm tin của khách hàng đối với sản phẩm.
Cùng quan điểm, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vietravel cho rằng, doanh nghiệp nào cũng có tên nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng có thương hiệu đúng nghĩa. Mỗi doanh nghiệp thường có một câu khẩu hiệu (slogan) nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng làm đúng được với slogan đó. Muốn xây dựng thương hiệu thì slogan không chỉ là khẩu hiệu để hô hào mà phải đi liền với cam kết hành động của doanh nghiệp đó. Đối với ngành du lịch – ngành dịch vụ thượng tầng, doanh nghiệp phải tạo ra giá trị gia tăng thì khách hàng mới sử dụng. Nói một cách ví von thì khách hàng đi du lịch để tìm cảm xúc thăng hoa chứ không ai muốn bị "bốc hoả". Do đó, sự chuyên nghiệp là yếu tố cốt lõi mà các doanh nghiệp ngành du lịch phải đạt được đầu tiên trong hành trình xây dựng thương hiệu.Theo ông Nguyễn Quốc Kỳ, việc lựa chọn thông điệp để xây dựng thương hiệu phải hợp thời nhưng cũng phải định vị được tầm nhìn lâu dài và lấy khách hàng làm trung tâm cho mọi sản phẩm. Sở dĩ, chưa có nhiều doanh nghiệp Việt Nam xây dựng được thương hiệu lớn mạnh ở tầm quốc gia và vươn ra thế giới là bởi phát triển thương hiệu không phải việc nói là làm được ngay và làm trong ngày một ngày hai mà đòi hỏi có sự đầu tư lớn và lâu dài.
Trong khi đó, hầu hết doanh nghiệp Việt Nam có quy mô nhỏ, thiếu nguồn lực cả về tài chính, nhân sự để đề ra và triển khai chiến lược xây dựng thương hiệu.
Chia sẻ thực tế từ hành hình đưa sản phẩm gạch men thương hiệu Secoin Việt Nam ra 60 quốc gia khác nhau trên thế giới, bà Võ Thị Liên Hương, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Secoin cho rằng, muốn xây dựng thương hiệu, doanh nghiệp cần chú ý về sự khác biệt, độc đáo cho sản phẩm, dịch vụ so với các sản phẩm cùng lĩnh vực. Cùng đó là giá trị gia tăng của sản phẩm; cách đưa sản phẩm ra thế giới bằng chính tên, thương hiệu riêng của doanh nghiệp Việt chứ không phải gắn tên nước ngoài.
Theo bà Võ Thị Liên Hương, song song với việc tạo nên sự độc đáo, giá trị riêng thì doanh nghiệp muốn đưa thương hiệu ra thế giới phải cập nhật và đáp ứng được các xu hướng, yêu cầu về mặt tiêu chuẩn của thị trường quốc tế.Điển hình nhất hiện nay là các tiêu chuẩn về sản xuất xanh, cắt giảm phát thải của thị trường EU và Mỹ. Hiện các đối tác phân phối của Secoin ở EU đã yêu cầu đánh giá mức độ phát thải carbon trên từng sản phẩm và lộ trình cắt giảm phát thải trong thời gian tới. Các báo cáo về thực hành môi trường – xã hội – quản trị (ESG) cũng là yếu tố mà doanh nghiệp cần chú trọng để củng cố thương hiệu.
Ông Ashish Thukral, Tổng giám đốc Công ty quảng cáo truyền thông Mindshare Việt Nam, Tập đoàn WPP nhấn mạnh, mẫu số chung của các thương hiệu thành công trên toàn cầu là sáng tạo không ngừng, kể câu chuyện hấp dẫn và mang lại nhiều giá trị về mặt cảm xúc cho khách hàng.Ở góc độ này, có thể thấy doanh nghiệp Việt Nam có lợi thế về tài nguyên văn hoá, lịch sử đa dạng, giàu bản sắc là chất liệu để kể câu chuyện cho từng sản phẩm của mình. Điều còn lại là doanh nghiệp phải sáng tạo để câu chuyện trở nên hấp dẫn và đầu tư nghiên cứu thị trường, khách hàng mục tiêu một cách thường xuyên để hiểu được nhu cầu, văn hoá, thói quen tiêu dùng của họ.
Theo ông Ashish Thukral, có 5 trụ cột để xây dựng thương hiệu thành công đó là kể câu chuyện hấp dẫn, thực thi các tuyên bố giá trị, phát triển sản phẩm phù hợp thị trường, sử dụng hiệu quả nghệ thuật marketing và không ngừng đổi mới sáng tạo.Trong bối cảnh công nghệ số phát triển, các doanh nghiệp cũng cần đẩy mạnh việc xây dựng thương hiệu trên các nền tảng truyền thông số và thương mại điện tử để xây dựng cộng đồng khách hàng thường xuyên, khách hàng trung thành với thương hiệu.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Khẳng định giá trị, vị thế thương hiệu Việt
06:45' - 06/08/2024
Với tốc độ phát triển của thương mại điện tử, xuất khẩu trực tuyến không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí mà còn mở rộng thị trường cũng như tạo dựng uy tín cho thương hiệu Việt.
-
Hàng hoá
Khẳng định chất lượng, thương hiệu sầu riêng Việt Nam
09:16' - 03/08/2024
Ngay sau khi mở cửa thị trường Trung Quốc, sầu riêng Việt Nam nhanh chóng chiếm lĩnh được thị phần tại đây.
-
Thị trường
Đặc sản Việt tạo dấu ấn tại Hội chợ bánh quốc tế MEXICPAN 2024
08:37' - 02/08/2024
Tại Mexico, tại hội chợ hàng đầu Mỹ Latinh về ngành công nghiệp sản xuất bánh này, Tân Nhất Hương mang đến những sản phẩm chủ đạo đã gây được ấn tượng trên thị trường quốc tế.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Hoàn thiện các tiện ích trên dịch vụ công trực tuyến để hỗ trợ khách hàng
17:26' - 21/11/2024
Thời gian qua, Kho bạc Nhà nước Trà Vinh đã hoàn thiện các tiện ích trên dịch vụ công trực tuyến để hỗ trợ cho người sử dụng.
-
Chuyển động DN
Ford cắt giảm 4.000 việc làm tại châu Âu, đối mặt thách thức chuyển đổi sang xe điện
11:22' - 21/11/2024
Ngày 20/11, hãng sản xuất ô tô Mỹ Ford thông báo kế hoạch cắt giảm 4.000 việc làm tại châu Âu từ nay đến cuối năm 2027.
-
Chuyển động DN
SLP Park Long Hậu được vinh danh Dự án BĐS Công nghiệp Xuất sắc nhất
21:30' - 19/11/2024
SLP Park Long Hậu vừa được vinh danh Dự án Bất động sản (BĐS) Công nghiệp Xuất sắc nhất (Best Industrial Development) tại Giải thưởng BĐS Việt Nam PropertyGuru lần thứ 10 diễn ra ở Tp. Hồ Chí Minh.
-
Chuyển động DN
Thêm nguồn cung DAP chất lượng cao cho nông dân Việt Nam
19:24' - 19/11/2024
Công ty cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) sẽ đưa sản phẩm DAP 64 Vàng/Tự nhiên về Việt Nam với chất lượng cao và chi phí cạnh tranh.
-
Chuyển động DN
Kho bạc Nhà nước Thanh Hóa đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư
18:30' - 19/11/2024
Kho bạc Nhà nước Thanh Hóa sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, các địa phương, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án… kịp thời phản ánh, báo cáo trong việc tháo gỡ vướng mắc khi thực hiện kế hoạch vốn năm
-
Chuyển động DN
Tập đoàn Boeing thông báo sa thải hàng nghìn nhân viên tại Mỹ
14:10' - 19/11/2024
Ngày 18/11, Tập đoàn sản xuất máy bay Boeing của Mỹ đã gửi thông báo đợt sa thải đầu tiên trong kế hoạch cắt giảm 10% lực lượng lao động của hãng toàn cầu.
-
Chuyển động DN
Bitcoin: Ván cược lớn của MicroStrategy
13:07' - 19/11/2024
Hiện tại, MicroStrategy là tổ chức nắm giữ bitcoin lớn nhất, với 331.200 bitcoin được mua với tổng giá khoảng 16,5 tỷ USD, thấp hơn nhiều so với giá trị hiện tại.
-
Chuyển động DN
Tập đoàn QuickPark đầu tư nhà máy 30 triệu Euro vào khu công nghiệp Đông Nam Á Long An
11:41' - 19/11/2024
Tập đoàn Đồng Tâm (Việt Nam) vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư với Tập đoàn QuickPack (CHLB Đức), tại thành phố Cologne (CHLB Đức).
-
Chuyển động DN
Vietnam Airlines tiếp tục hành trình “Tô cam bầu trời” vì bình đẳng giới
10:31' - 19/11/2024
Năm 2024 đánh dấu năm thứ 3 liên tiếp Vietnam Airlines triển khai chuyến bay “Tô cam” để hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia về Bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.