Làm sao để doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp Việt liên kết cùng phát triển?
Nhấn mạnh tại Hội nghị Hỗ trợ doanh nghiệp phát triển chuỗi giá trị bền vững được tổ chức sáng 24/7, tại Hà Nội, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, mặc dù, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Việt Nam đã đạt những thành quả đáng ghi nhận song những kết quả đó vẫn chưa phát huy hết tiềm năng. Để thực sự phát triển chuỗi giá trị bền vững, góp phần đóng góp tăng trưởng nền kinh tế, các doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp Việt cần có sự liên kết, hỗ trợ nhau cùng vươn lên.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã chỉ ra 2 nguyên nhân chủ yếu của tình trạng trên đó là, các doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp lớn thường đã có sẵn hệ sinh thái riêng đi theo và có chuỗi cung ứng sẵn sàng, hoặc tự phát triển chuỗi khép kín. Do đó, cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam khác tham gia được vào chuỗi giá trị do các doanh nghiệp này dẫn dắt là rất khó. Tiếp theo là do quy mô nhỏ bé nên đa số các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam có trình độ quản lý thấp, nguồn nhân lực hạn chế cả về lượng và chất; hầu như không có khả năng tích tụ và tập trung vốn để đầu tư, đổi mới công nghệ, mở rộng quy mô sản xuất; nâng cao năng suất và chất lượng lượng sản phẩm để có thể đáp ứng được các yêu cầu ngày càng khắt khe của khách hàng lớn trong nước và quốc tế. Đôi lúc doanh nghiệp còn tâm lý e dè, chưa dám chấp nhận rủi ro để đầu tư nâng cấp tiêu chuẩn nên chưa thể có những bước đi đột phá. Bên cạnh đó, ông Dũng cũng chỉ ra rằng, sự liên kết giữa các khu vực doanh nghiệp còn yếu và rời rạc, không chỉ ảnh hưởng tới sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp mà còn giảm hiệu quả FDI. Bên cạnh đó, tác động từ dịch COVID-19 đã tạo ra nhận thức mới, xu hướng tiêu dùng mới. Các mô hình kinh doanh mới, đem lại cơ hội thị trường để hình thành các chuỗi giá trị, liên kết mới. Ông Frank Weiand, Cố vấn kỹ thuật, Dự án USAID LinkSME cho rằng, khi tiếp xúc với doanh nghiệp Việt Nam, khó khăn đầu tiên là chia sẻ thông tin doanh nghiệp. Ngoài ra, những điểm yếu trong quản trị, quản lí, quy trình và chất lượng vận hành yếu kém của nhiều doanh nghiệp Việt Nam cũng là hạn chế lớn. Các doanh nghiệp có mô hình doanh nghiệp nhỏ và vừa nhỏ hẹp, trước kia chỉ hoạt động trong nước, khi tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu phải có những sản phẩm đáp ứng chất lượng nên gặp rất nhiều khó khăn. Ông Frank Weiand mong muốn các doanh nghiệp và Chính phủ phải cùng hỗ trợ lẫn nhau để quảng bá hình ảnh Việt Nam với thế giới. Dù đã trở thành một “mắt xích” trong chuỗi cung ứng của Panasonic, song ông Lê Cảnh Dương - Tổng giám đốc Công ty VPMS thừa nhận, khi gặp các đơn hàng lớn của các tập đoàn lớn, doanh nghiệp Việt Nam thường e dè. Doanh nghiệp sẽ phải bình tĩnh để xử lý từng bước các yêu cầu của bên mua hàng. Bà Hoàng Thu Thủy, Phó Tổng giám đốc bộ phận mua hàng toàn cầu, Panasonic Việt Nam cho biết, các doanh nghiệp FDI rất tích cực và muốn hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam, tiêu chuẩn lựa chọn đối tác của công ty cũng rõ ràng. Chỉ cần doanh nghiệp Việt Nam đáp ứng được, tự tin chứng minh cho nhà mua hàng thấy được khả năng của mình thì có thể tham gia vào chuỗi. Theo bà Dương Liên, Phó Giám đốc Dự án Thúc đẩy cải cách và nâng cao năng lực kết nối của doanh nghiệp nhỏ và vừa (LinkSME) do USAID tài trợ cho biết, doanh nghiệp Việt Nam còn nhiều vướng mắc trong kết nối; trong đó, vấn đề quan trọng là năng lực chưa sẵn sàng. Việt Nam vẫn thường nhập nguyên liệu đầu vào từ Trung Quốc để sản xuất. Đơn cử như ngành may mặc nhập khẩu từ 70-80% nguyên vật liệu từ Trung Quốc, công nghiệp điện tử nhập khẩu sản phẩm đầu vào lên tới 77% tổng giá trị sản phẩm, dược phẩm nhập khẩu từ 85-90%. Ngành nhựa nhập khẩu các sản phẩm đầu vào chiếm từ 70-80% chi phí sản xuất. Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, đây thực sự là cơ hội giúp các doanh nghiệp Việt Nam nhìn nhận, sát hạch lại năng lực thực sự, sức chống chịu, khả năng thích nghi trước biến cố thị trường, tái cấu trúc doanh nghiệp theo hướng hiệu quả, bền vững hơn. Để giải bài toán vươn lên tham gia vào chuỗi giá trị của các doanh nghiệp, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, nỗ lực của doanh nghiệp là yếu tố chính, hỗ trợ của địa phương rất quan trọng; đồng thời, định hướng nhà nước mang tính quyết định. Cùng với đó, nhiều quy định mới như: Nghị quyết số 50/NQ-TW của Bộ Chính trị về định hướng đầu tư nước ngoài đến năm 2030 hay Luật Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng đang hỗ trợ doanh nghiệp Việt tham gia vào chuỗi cung ứng. Để tăng cường năng lực đón nhận dòng vốn FDI đang dịch chuyển, cũng như tăng tính bền vững cho chuỗi kết nối, Việt Nam cần chuẩn bị ngay những điều kiện như: chuẩn bị sẵn mặt bằng đất sạch trong các khu công nghiệp, khu kinh tế; cấp đất dễ dàng, nhanh chóng; sẵn sàng hạ tầng kỹ thuật, điện, nước, xử lý nước thải và xử lý chất thải rắn, nguồn nhân lực - số lượng và chất lượng, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao. Bà Hoàng Thu Thuỷ cho rằng, đơn vị này luôn mở cơ hội cho các doanh nghiệp, cả doanh nghiệp trong và ngoài nước. Theo đó là những điều khoản, tiêu chuẩn rõ ràng, các công ty đáp ứng được thì sẽ tham gia được. Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Hỗ trợ chiến lược, Tổ hợp Samsung Việt Nam, Samsung cởi mở và có môi trường cạnh tranh bình đẳng dành cho các đối tác. Tính cạnh tranh của doanh nghiệp là giá thành và chất lượng sản phẩm. Song ông Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, việc thay đổi dây chuyền, công nghệ là một trong những thách thức lớn đối với doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. “Khi đã xác định cung ứng linh kiện điện tử cho Samsung thì doanh nghiệp phải thay đổi tư duy và nâng cao năng lực sản xuất của mình”- ông Nguyễn Anh Tuấn nói. Cùng với thúc đẩy công nghiệp phụ trợ nội địa phát triển, Việt Nam cần giảm chi phí bốc xếp hàng hóa, lưu kho, vận chuyển; cải thiện thủ tục hành chính thuận tiện, nhanh chóng. Môi trường kinh doanh cần tiếp tục được cải thiện theo hướng minh bạch, rõ ràng, nhất quán, ổn định, dự đoán được, chuyển từ "tháo gỡ khó khăn" sang "tạo thuận lợi". Bên cạnh đó, cũng không quên phòng ngừa nguy cơ hàng hóa nước ngoài, hàng hóa Trung Quốc "đội lốt" hàng Việt Nam nhằm gian lận, lẩn tránh xuất xứ. Ông Thân Văn Hùng- Chủ tịch Công ty Tập đoàn VISIMEX cho hay, công ty chủ yếu xuất khẩu nguyên liệu (nông sản) là chính, doanh nghiệp tự hoàn thiện mình để thích nghi được với nhu cầu của đối tác. Còn theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, bối cảnh hiện nay là “cơ hội ngàn vàng” để tham gia mua lại một phần hoặc toàn bộ các công ty tiềm năng có sẵn dây chuyền, thị trường đang có giá rất rẻ hiện nay. Nhiệm vụ của các doanh nghiệp, đặc biệt là nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa là đầu tư nâng cấp để đáp ứng được yêu cầu chuỗi giá trị. Các tập đoàn, doanh nghiệp lớn cần phát huy vai trò dẫn dắt, ưu tiên doanh nghiệp trong nước tham gia để thiết lập vị thế mới của thương hiệu Việt ở thị trường trong và ngoài nước. Đối với các doanh nghiệp FDI, Chính phủ có chính sách thu hút nhưng yêu cầu có mối quan hệ tương hỗ để cùng lớn mạnh, tăng cường liên kết chuyển giao công nghệ, kiến thức. “Chúng ta không còn nói đi nói lại nhiều quá, thay vào đó, cần bắt tay hành động. Theo đó, các doanh nghiệp cần xác định cần làm gì, Nhà nước có thể hỗ trợ gì để kết nối với nhau ở từng dự án, từng chuỗi, từ mục tiêu nhỏ sẽ làm được các mục tiêu lớn hơn”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh./.Tin liên quan
-
Ý kiến và Bình luận
Chuyên gia: Việt Nam là một trong những nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng cao nhất khu vực
12:15' - 24/07/2020
Theo đánh giá của Tiến sỹ Hoe Ee Khor, những thành tựu kinh tế ấn tượng của Việt Nam có được nhờ những nỗ lực của của các cơ quan chức năng nhằm đơn giản hóa các thủ tục.
-
Ý kiến và Bình luận
Việt Nam đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế và ổn định khu vực
11:03' - 24/07/2020
Việt Nam đã đóng góp to lớn vào sự năng động và hấp dẫn về kinh tế của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), cũng như góp phần quan trọng vào việc đảm bảo hòa bình và an ninh cho khu vực.
-
Kinh tế Việt Nam
Standard Chartered: Giao dịch thương mại của Việt Nam trong nhóm cao nhất châu Á
15:31' - 23/07/2020
Ngày 23/7, Ngân hàng Standard Chartered vừa công bố Báo cáo Nghiên cứu toàn cầu quý II/2020 mang tựa đề “The aftershock” (tạm dịch: “Dư chấn”).
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội thu ngân sách tăng trên 54%
13:31'
Theo Chi cục Thống kê thành phố Hà Nội, thu nội địa chiếm tỷ trọng lớn nhất với 346,9 nghìn tỷ đồng, đạt 73,2% dự toán năm và tăng 55,4%.
-
Kinh tế Việt Nam
Chỉ số CPI Hà Nội tháng 5 tăng 0,14%
13:04'
CPI bình quân 5 tháng đầu năm tăng 3,03% so với cùng kỳ năm 2024, phản ánh xu hướng giá cả tăng ổn định và được kiểm soát.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai mạc Phiên họp thứ 46 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
09:22'
Sáng 3/6, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành khai mạc Phiên họp thứ 46.
-
Kinh tế Việt Nam
Bước ngoặt kết nối vận tải biển quốc tế
08:30'
Với hạ tầng cảng biển được nâng cấp và hệ thống dịch vụ logistics hiện đại, dự kiến đến năm 2030, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Quảng Nam sẽ đạt từ 8,5 – 10,3 triệu tấn/năm.
-
Kinh tế Việt Nam
Giảm thủ tục cấp giấy phép xây dựng dự án có quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500
19:35' - 02/06/2025
Bộ Xây dựng yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trực tiếp chỉ đạo quá trình rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực mình phụ trách.
-
Kinh tế Việt Nam
Phải quan tâm, lãnh đạo phát triển nhà ở xã hội đúng mức, đúng tầm, đúng tâm
19:07' - 02/06/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, nhất là người đứng đầu phải quan tâm, lãnh đạo phát triển nhà ở xã hội đúng mức, đúng tầm, đúng tâm, thực sự vì nhân dân, vì Tổ quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Kon Tum và Quảng Ngãi sau khi hợp nhất sẽ trở thành cực tăng trưởng mới
18:48' - 02/06/2025
Chiều 2/6/2025, tại Kon Tum, Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kon Tum và Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ngãi.
-
Kinh tế Việt Nam
Công suất tiêu thụ điện tại 27 tỉnh, thành phố miền Bắc vượt đỉnh năm 2024
16:59' - 02/06/2025
EVNNPC đang nỗ lực đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định, liên tục cho hơn 11 triệu khách hàng trên địa bàn.
-
Kinh tế Việt Nam
Kết nối giao thương, kích cầu thị trường sản phẩm công nghiệp
16:52' - 02/06/2025
Hoạt động xúc tiến thương mại như hội chợ, triển lãm đóng vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp sản xuất – phân phối trong và ngoài nước, đồng thời kích cầu thị trường sản phẩm công nghiệp.