Làm sao để giữ hoa đào tươi lâu trong dịp Tết nguyên đán?

08:32' - 05/02/2021
BNEWS Những người trồng đào lâu năm ở Nhật Tân đã chia sẻ bí quyết để giữ hoa đào tươi lâu trong dịp tết nguyên đán.
Cành hoa đào tươi thắm là biểu tượng của sự may mắn, niềm tin yêu vào một năm mới hạnh phúc bình an trong Tết cổ truyền của người Việt Nam từ bao đời nay, đặc biệt là người dân xứ Bắc.

Chị Minh Châu, một người trồng đào lâu năm ở làng đào Nhật Tân, Hà Nội cho biết, hoa đào thân gỗ nên muốn hoa nở đẹp thì ngay từ khâu cưa đào mang vào lọ cắm cũng phải cẩn trọng tỉ mỉ. Theo đó, người trồng đào phải dùng cưa tay để cắt thay vì dùng cưa máy để không bị bó các mạch dẫn trong thân đào. 

Ngoài ra, việc đốt gốc đào bằng lửa để hãm đào lâu tàn cũng là một sai lầm bởi khi gốc cành đào cháy, không thể hút được nước, chất dinh dưỡng để nuôi cành, làm cho cành đào nhanh héo, hoa chóng tàn. 

Bà Nguyễn Thị Bình - Chủ tịch Hội Nông dân phường Nhật Tân, cũng như một số gia đình nhiều đời trồng, chăm sóc và bán đào cũng cho rằng, việc đốt gốc cành đào là không khoa học, phản tác dụng trong việc bảo vệ đào. Hiện đa số nông dân Nhật Tân không áp dụng biện pháp này.

Vì vậy, để cành đào luôn tươi, người chơi đào cần rửa sạch lọ cắm cành đào và dùng nước sạch để cắm hoa. Đây là bí quyết quan trọng nhất để có cành hoa đào luôn tươi rói. Các gia đình trồng đào cho biết cần đảm bảo cành đào luôn được cắm trong nước sạch, để ở nơi khuất gió và giữ ấm, hoa sẽ bền và tươi lâu. 

Có thể thay nước trong bình cắm hoa 2-3 ngày một lần, mỗi lần thay nước bạn có thể rửa lại phần cành đào nằm trong nước để sạch phần nước cũ. Khi thay nước nên cho 1 viên aspirin nhằm hạn chế vi khuẩn gây thối cành, tàn hoa. 

Người chơi đào có thể thả vào lọ hoa vài viên B1 để có thêm dinh dưỡng nuôi hoa. Bạn có thể dùng ngay loại thuốc dành cho người uống hoặc mua loại B1 chống sốc cho cây có đủ dinh dưỡng hơn. Kali cũng là thành phần bổ sung giúp cung cấp thêm dưỡng chất cho cành đào tươi khỏe.

Nếu muốn hoa nở nhanh hơn thì để trong phòng kín, thắp điện, đốt hương, nếu muốn hoa nở chậm lại cho nước đá vào bình, đặt chỗ thoáng khí, ban đêm mang ra ngoài ban công.

Đối với đào cây trồng chậu thì nên tưới thường xuyên bằng nước sạch nhưng không cần ẩm ướt quá, đào ưa khô nên nếu bạn tưới nhiều gốc đào sẽ úng và thối rễ, cây nhanh hỏng./.

Tin liên quan

  • Đào Nhật Tân nhuộm đỏ phố phường Hà Nội Đời sống

    Đào Nhật Tân nhuộm đỏ phố phường Hà Nội

    08:30' - 22/01/2021

    Theo ghi nhận tại chợ hoa Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội) đào Nhật Tân hoa đã nở rộ với nhiều màu sắc đỏ rực, hồng phai… được tiểu thương bày bán nhiều phục vụ cho người dân Thủ đô.

  • Buồn vui nghề cho thuê đào Tết Đời sống

    Buồn vui nghề cho thuê đào Tết

    12:36' - 29/01/2020

    Mặc dù đã xuất hiện từ 12 năm về trước nhưng dịch vụ cho thuê đào Tết tại Hà Nội phải đến vài năm lại đây mới “nở rộ” bởi những lợi ích mang lại cho cả nhà vườn và người tiêu dùng.


Tin cùng chuyên mục