Làm sao để thúc đẩy sức mua trên thị trường nội địa?
Theo Bộ Công Thương, từ nay đến cuối năm, Bộ sẽ phối hợp cùng ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh triển khai các chương trình xúc tiến thương mại nội địa để góp phần thúc đẩy tiêu thụ và sức mua trên thị trường.
Theo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), trong tháng 4 thị trường trong nước tiếp tục được duy trì ổn định và các mặt hàng thiết yếu không có biến động bất thường. Mặc dù chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như giá nguyên liệu trên thị trường thế giới, dịch bệnh, mùa vụ… nhưng cơ bản, cung cầu các mặt hàng được bảo đảm, giá có sự tăng, giảm đan xen đối với từng nhóm hàng. Các mặt hàng thép, xi măng sau khi được điều chỉnh tăng giá vào cuối tháng 3 (do giá điện tăng 8,36% từ ngày 20 tháng 3 năm 2019), giá bán được giữ ổn định trong tháng 4. Giá các mặt hàng thực phẩm tươi sống có xu hướng ổn định, riêng giá lợn hơi có xu hướng tăng vào đầu tháng trên cả nước nhưng đã giảm liên tiếp trong nửa cuối tháng 4 và giảm mạnh nhất tại các tỉnh phía Bắc. Nguyên nhân chủ yếu là do tâm lý e ngại của người dân về việc dịch tả lợn châu Phi và thời tiết nắng nóng nên nhu cầu tiêu dùng thịt lợn giảm. Thống kê cho thấy, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4 đạt 399.961 tỷ đồng, tăng 2,3% so với tháng trước; trong đó nhóm tăng cao là đồ dùng, thiết bị gia đình, dịch vụ lưu trú, ăn uống và du lịch lữ hành (tăng 2 – 3,1%) do đang giai đoạn chuyển sang mùa nóng nhu cầu các mặt hàng thiết bị làm mát tăng, nhu cầu du lịch, khách sạn, ăn uống tăng trong dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ và 30/4, 1/5. Tính chung 4 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt tốc độ tăng cao nhất kể từ năm 2015 trở về đây, đạt 1.583,7 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước (nếu loại trừ yếu tố giá tăng 9%). Tốc độ tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 4 tháng các năm 2015-2018 lần lượt là: 10,7%; 10%; 10%; 11,3%). Xét theo ngành hoạt động, doanh thu bán lẻ hàng hóa 4 tháng đạt 1.215,8 nghìn tỷ đồng, chiếm 76,8% tổng mức và tăng khá với mức tăng 13,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lương thực, thực phẩm tăng 14%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 12,9%; may mặc tăng 12,4%; phương tiện đi lại tăng 11,1%; vật phẩm văn hoá, giáo dục tăng 10,7%. Ngoài ra, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống đạt 187,4 nghìn tỷ đồng, chiếm 11,8% tổng mức và tăng 9,2% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu du lịch lữ hành đạt 14,9 nghìn tỷ đồng, chiếm 0,9% tổng mức và tăng 13,1% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu dịch vụ khác đạt 165,6 nghìn tỷ đồng, chiếm 10,5% tổng mức và tăng 5,7% so với cùng kỳ năm 2018. Theo Vụ Thị trường trong nước, các tháng tiếp theo sẽ bắt đầu vào mùa nắng nóng nên nhu cầu các mặt hàng làm mát tăng và mức tiêu thụ điện năng, nước sinh hoạt tăng khiến giá bình quân các nhóm hàng này dự báo sẽ tăng. Cùng với đó, giá các nhóm hàng nhiên liệu năng lượng vẫn trong xu hướng tăng trước những diễn biến chính trị căng thẳng giữa các nước kinh doanh, xuất khẩu dầu mỏ. Do chuẩn bị vào mùa nghỉ hè nên nhu cầu các dịch vụ du lịch, khách sạn, ăn uống tăng nên giá các dịch vụ này có thể tăng. Tuy nhiên, trong thời gian tới, một số nhóm hàng có xu hướng giảm hoặc giá thấp như:: đường, thịt lợn, phân bón… sẽ góp phần ổn định giá thị trường nói chung và không có biến động lớn. Trong các nhóm hàng giảm giá, đáng chú ý, mặt hàng thịt lợn dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, do đó cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc các biện pháp ngăn chặn dịch, không để dịch tái diễn hoặc lây lan để nhanh chóng ổn định thị trường thịt lợn. Ngoài ra, để đảm bảo nguồn cung và bình ổn giá mặt hàng thịt lợn trong các tháng cuối năm và khi dịch bệnh đã được khống chế, các doanh nghiệp thu mua, chế biến, phân phối có kế hoạch dự trữ nguồn hàng an toàn (tại các vùng không có dịch), ký kết hợp đồng tiêu thụ sớm để bình ổn thị trường thực phẩm. Đặc biệt, Bộ Công Thương tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương theo dõi sát diễn biến cung cầu hàng hóa, giá cả, thị trường trong nước, nhất là các mặt hàng thiết yếu; đồng thời tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát thực hiện quy định về đăng ký giá, kê khai giá và việc chấp hành theo quy định của pháp luật về quản lý giá. Việc nâng cao hiệu quả quản lý thị trường, tích cực ngăn ngừa buôn lậu, gian lận thương mại, hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng để bảo vệ sản xuất trong nước và quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng cũng được Bộ chỉ đạo các địa phương, đơn vị liên quan thực hiện./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Xử lý thích đáng hàng hóa "đội lốt" Việt để trốn thuế
20:32' - 04/05/2019
Theo Thứ trưởng Bộ Công thương, việc hàng hóa vào Việt Nam và giả xuất xứ của Việt Nam để xuất khẩu sang nước thứ 3 nhằm lẩn tránh thuế cần phải xử lý thích đáng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương yêu cầu EVN giải đáp đầy đủ khiếu nại của khách hàng về hóa đơn tiền điện
20:20' - 04/05/2019
Chiều 4/5, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2019, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải lý giải việc tăng giá điện đã được đánh giá tác động.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá rau sau bão tại các chợ dân sinh ở Hà Tĩnh tăng cao
19:02' - 27/10/2025
Do ảnh hưởng của mưa bão liên tiếp đã khiến các vùng trồng rau xanh tại Hà Tĩnh và các tỉnh lân cận bị ngập úng, nguồn cung sụt giảm đã khiến giá rau xanh tại các chợ dân sinh Hà Tĩnh tăng cao.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng khi lo ngại về dư cung dịu bớt
15:49' - 27/10/2025
Giá dầu tại thị trường châu Á tăng trong phiên giao dịch đầu tuần ngày 27/10, khi giới chức kinh tế Mỹ và Trung Quốc phác thảo một khuôn khổ cho thỏa thuận thương mại song phương.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng gần 1% sau thỏa thuận khung về thương mại Mỹ-Trung
09:33' - 27/10/2025
Giá dầu tăng trong phiên giao dịch sáng 27/10, sau khi Mỹ và Trung Quốc đạt được thỏa thuận khung về thương mại tại Malaysia.
-
Hàng hoá
Nuôi Cà Ra, nhiều triển vọng ở vùng nước ngọt Hưng Yên
09:32' - 27/10/2025
Chi cục trưởng Chi cục Biển và Thủy sản tỉnh Hưng Yên cho biết, đây là mô hình nuôi thủy sản với đối tượng nuôi mới, mang lại hiệu quả thực sự và rất triển vọng.
-
Hàng hoá
Căng thẳng leo thang đẩy giá dầu tăng mạnh
09:31' - 27/10/2025
Thị trường năng lượng khép lại tuần giao dịch với sắc xanh bao phủ 5 mặt hàng trong nhóm. Giá dầu thô thế giới cùng tăng vọt hơn 7,5%, lên 61,5 USD/thùng với dầu WTI và 65,9 USD/thùng với dầu Brent.
-
Hàng hoá
Xuất khẩu gạo của Pakistan sang Trung Quốc tăng mạnh
20:17' - 26/10/2025
Xuất khẩu gạo của Pakistan sang Trung Quốc đã tăng 63% trong quý III/2025, cho thấy nhu cầu ngày càng tăng của Trung Quốc đối với các loại gạo của Pakistan.
-
Hàng hoá
Xuất khẩu gạo đạt hơn 7 triệu tấn
21:37' - 25/10/2025
Lũy kế đến 15/10, xuất khẩu gạo đạt 7,022 triệu tấn với 3,588 tỷ USD, so với cùng kỳ 2024 giảm 4,4% về số lượng và giảm 21,94% về giá trị.
-
Hàng hoá
Chè Việt thăng hạng tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025
17:13' - 25/10/2025
Không gian chè tại hội chợ trở thành "sân khấu sống" của văn hóa trà Việt, nơi di sản kết nối với thương mại hiện đại, mở ra cơ hội để chè Việt tiến xa hơn trên bản đồ xuất khẩu toàn cầu.
-
Hàng hoá
Livestream bán nông sản, khách chốt đơn 6 tấn gạo ST25
16:05' - 25/10/2025
Với mức giá gốc cho bao 10kg gạo là hơn 410.000 đồng, phiên livestream đã đưa ra chương trình kích cầu tiêu thụ sản phẩm giảm giá còn hơn 360.000 đồng, thu hút hàng nghìn lượt theo dõi.

Tính chung 4 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt tốc độ tăng cao nhất kể từ năm 2015 trở về đây. Ảnh minh họa: Vũ Sinh/TTXVN