Làm sao để Vietnam Airlines tránh nguy cơ mất thanh khoản dòng tiền trong ngắn hạn?
Trước thông tin đã có ba tổ chức tín dụng cam kết tài trợ cho gói hỗ trợ cho vay tái cấp vốn 4.000 tỷ đồng cho Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), ngày 23/6, đại diện Vietnam Airlines cho biết, hãng và các tổ chức tín dụng đã hoàn tất các hành lang pháp lý cần thiết và dự kiến giải ngân vào đầu tháng 7 tới đây.
Theo các chuyên gia, cùng với các chính sách tiếp tục giảm thuế, phí, các gói cho vay lãi suất ưu đãi từ Chính phủ hiện là trợ lực quan trọng giúp thị trường hàng không Việt Nam cầm cự và nhanh chóng bứt phá sau đại dịch.
Đại diện Vietnam Airlines nhấn mạnh, sự trợ lực bằng các biện pháp hỗ trợ tài chính quy mô lớn từ Chính phủ sẽ giúp hãng này tránh được nguy cơ phá sản do mất thanh khoản dòng tiền trong ngắn hạn.
Theo đó, hãng đã xây dựng kế hoạch sử dụng nguồn tiền này để bổ sung vốn phục vụ trực tiếp cho sản xuất kinh doanh và bù đắp thiếu hụt thanh khoản do ảnh hưởng của đại dịch CODID-19 thông qua hỗ trợ thanh khoản, thanh toán các khoản phải trả quá hạn, các khoản vay ngắn hạn và trả các khoản vay ngắn hạn, dài hạn tại các ngân hàng.
Về khoản vay tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước đối với các tổ chức tín dụng cho vay với lãi suất 0%/năm, Vietnam Airlines cam kết bảo đảm quyền lợi của cổ đông Nhà nước.
Cụ thể, doanh nghiệp này sẽ tính giá trị phần hỗ trợ của Nhà nước trên cơ sở chênh lệch giữa lãi suất của khoản vay tái cấp vốn và lãi suất thị trường để đề xuất phương án bảo đảm quyền lợi của cổ đông Nhà nước; trong đó, bao gồm phương án tăng tương ứng giá trị phần vốn Nhà nước tại Vietnam Airlines.
Thực tế, Vietnam Airlines đang đồng thời triển khai phương án phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ thêm 8.000 tỷ đồng. Phương án này đang thực hiện các bước theo quy định và có thể trình cổ đông sớm nhất tại Đại hội đồng cổ đông tới đây.
Bên cạnh giải pháp vay tái cấp vốn và tăng vốn điều lệ, Vietnam Airlines đang tiếp tục thực hiện các giải pháp tự thân và nỗ lực đàm phán với các nhà cung ứng để ứng phó với đại dịch COVID-19.
Năm 2021, Vietnam Airlines đặt mục tiêu tiết giảm khoảng 9.450 tỷ đồng đối các loại chi phí; trong đó, giải pháp tự thân hơn 6.100 tỷ đồng, gồm: gần 5.300 tỷ đồng chi phí và sửa chữa bảo dưỡng máy bay; trên 800 tỷ đồng tổ chức lại lao động và sản xuất bằng việc giảm 4 đầu mối ban, đơn vị ở cấp tổng công ty và khoảng 70 đầu mối cấp phòng ở các cơ quan, đơn vị khác.
Đầu tháng 6 vừa qua, Vietnam Airlines đã mời đấu giá 11 chiếc máy bay thân hẹp A321CEO. Đây là một phần trong kế hoạch làm mới đội bay cũng như cải thiện dòng tiền của hãng.
Trước đó, trong Báo cáo tình hình phát triển doanh nghiệp năm 2020 và 5 tháng đầu năm 2021, Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự báo, Vietnam Airlines có thể lỗ lên đến 10.000 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm. Hiện số nợ phải trả quá hạn đạt tới 6.240 tỷ đồng và đang rơi vào trạng thái cực kỳ khó khăn, bên bờ vực phá sản.
Trong khi đó, các ngân hàng thương mại chưa nhìn thấy gói giải cứu 12.000 tỷ đồng của Chính phủ nên không cho Vietnam Airlines giải ngân tiếp hoặc không gia hạn hoặc cấp tiếp hạn mức tín dụng.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đưa ra cảnh báo, Vietnam Airlines đang đối mặt với rủi ro kiện tục pháp lý với số nợ quá hạn quá cao và rủi ro trong việc không cân đối trả các khoản vay ngắn hạn đến hạn tại các ngân hàng./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Ba tổ chức tín dụng cam kết tài trợ cho Vietnam Airlines vay 4.000 tỷ đồng
16:10' - 21/06/2021
Đã có ba tổ chức tín dụng cam kết tài trợ cho Vietnam Airlines vay 4.000 tỷ đồng từ nguồn tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines làm gì để cải thiện lỗ lũy kế?
16:45' - 07/05/2021
Tái cơ cấu toàn diện nhằm gia tăng thu nhập, cải thiện dòng tiền, xóa lỗ lũy kế, tạo nguồn tiền đầu tư phát triển là nhiệm vụ trọng tâm đang được Vietnam Airlines tập trung đẩy mạnh thực hiện.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Những mong đợi của doanh nghiệp châu Âu vào mùa bầu cử sắp tới
15:08'
Các cuộc bầu cử ở EU sẽ diễn ra từ ngày 6 đến ngày 9/6 năm nay, thu hút rất nhiều sự chú ý, khi một số đảng cam kết các quy định và các điều kiện thuận lợi, đặc biệt là cho các doanh nghiệp.
-
Doanh nghiệp
Lâm Đồng: Ngừng nuôi thêm lợn tại trang trại liên tục gây ô nhiễm nghiêm trọng
13:30'
Tình trạng ô nhiễm kéo dài dẫn đến việc người dân liên tiếp tổ chức tập trung đông người phản đối hoạt động của trang trại, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp bảo hiểm Hàn Quốc thiệt hại nặng vì bồi thường y tế
09:48'
Theo Dịch vụ Giám sát Tài chính Hàn Quốc (FSS), khoản lỗ tổng hợp trong năm 2023 của các công ty bảo hiểm nước này từ việc bán các sản phẩm bảo hiểm bồi thường y tế đã tăng cao so với năm 2022.
-
Doanh nghiệp
Quảng cáo iPad Pro gây tranh cãi, Apple lên tiếng xin lỗi
09:47'
Hãng công nghệ Apple đã lên tiếng xin lỗi và thừa nhận đoạn quảng cáo iPad Pro mới nhất không đạt kết quả như dự kiến.
-
Doanh nghiệp
Mitsubishi sẽ kháng cáo phán quyết của tòa án Mỹ về việc bồi thường hơn 1 tỷ USD
16:29' - 09/05/2024
Mitsubishi của Nhật Bản đã bị ra phán quyết phải bồi thường hơn 1 tỷ USD liên quan vụ tai nạn ô tô năm 2017 ở bang Pennsylvania, tuy nhiên Mitsubishi sẽ kháng cáo.
-
Doanh nghiệp
Chủ động phương án đảm bảo lưới điện truyền tải mùa nắng nóng cao điểm
15:25' - 09/05/2024
Đơn vị đã tăng cường giám sát an toàn hành lang lưới điện; Đồng thời, tổ chức khoanh vùng, sử dụng UAV tăng cường kiểm tra các vị trí xung yếu gần công trình thi công.
-
Doanh nghiệp
Dự báo nắng nóng gay gắt, công suất tiêu thụ điện tháng 5 có thể tiếp tục vượt đỉnh
20:19' - 08/05/2024
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, nhu cầu điện sẽ tiếp tục tăng cao với sản lượng tiêu thụ điện bình quân ngày toàn hệ thống dự kiến ở mức 913,6 triệu kWh/ngày, tăng 12,24% so với cùng kỳ.
-
Doanh nghiệp
EVNGENCO1 sản xuất điện vượt kế hoạch 11,4%
20:00' - 08/05/2024
Sản lượng điện EVNGENCO1 sản xuất vượt kế hoạch được giao với 3,29 tỷ kWh, đạt 111,4% kế hoạch.
-
Doanh nghiệp
Hội nghị khách hàng về cung ứng điện, quản lý nhu cầu điện và tiết kiệm điện năm 2024
15:55' - 08/05/2024
Công ty Điện lực Thanh Hóa vừa tổ chức Hội nghị khách hàng về công tác quản lý nhu cầu điện (DSM) và tiết kiệm điện năm 2024 với sự tham dự của Sở Công Thương, các khách hàng lớn, khách hàng đặc thù.