Làm sao để Vietnam Airlines tránh nguy cơ mất thanh khoản dòng tiền trong ngắn hạn?
Trước thông tin đã có ba tổ chức tín dụng cam kết tài trợ cho gói hỗ trợ cho vay tái cấp vốn 4.000 tỷ đồng cho Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), ngày 23/6, đại diện Vietnam Airlines cho biết, hãng và các tổ chức tín dụng đã hoàn tất các hành lang pháp lý cần thiết và dự kiến giải ngân vào đầu tháng 7 tới đây.
Theo các chuyên gia, cùng với các chính sách tiếp tục giảm thuế, phí, các gói cho vay lãi suất ưu đãi từ Chính phủ hiện là trợ lực quan trọng giúp thị trường hàng không Việt Nam cầm cự và nhanh chóng bứt phá sau đại dịch.
Đại diện Vietnam Airlines nhấn mạnh, sự trợ lực bằng các biện pháp hỗ trợ tài chính quy mô lớn từ Chính phủ sẽ giúp hãng này tránh được nguy cơ phá sản do mất thanh khoản dòng tiền trong ngắn hạn.
Theo đó, hãng đã xây dựng kế hoạch sử dụng nguồn tiền này để bổ sung vốn phục vụ trực tiếp cho sản xuất kinh doanh và bù đắp thiếu hụt thanh khoản do ảnh hưởng của đại dịch CODID-19 thông qua hỗ trợ thanh khoản, thanh toán các khoản phải trả quá hạn, các khoản vay ngắn hạn và trả các khoản vay ngắn hạn, dài hạn tại các ngân hàng.
Về khoản vay tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước đối với các tổ chức tín dụng cho vay với lãi suất 0%/năm, Vietnam Airlines cam kết bảo đảm quyền lợi của cổ đông Nhà nước.
Cụ thể, doanh nghiệp này sẽ tính giá trị phần hỗ trợ của Nhà nước trên cơ sở chênh lệch giữa lãi suất của khoản vay tái cấp vốn và lãi suất thị trường để đề xuất phương án bảo đảm quyền lợi của cổ đông Nhà nước; trong đó, bao gồm phương án tăng tương ứng giá trị phần vốn Nhà nước tại Vietnam Airlines.
Thực tế, Vietnam Airlines đang đồng thời triển khai phương án phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ thêm 8.000 tỷ đồng. Phương án này đang thực hiện các bước theo quy định và có thể trình cổ đông sớm nhất tại Đại hội đồng cổ đông tới đây.
Bên cạnh giải pháp vay tái cấp vốn và tăng vốn điều lệ, Vietnam Airlines đang tiếp tục thực hiện các giải pháp tự thân và nỗ lực đàm phán với các nhà cung ứng để ứng phó với đại dịch COVID-19.
Năm 2021, Vietnam Airlines đặt mục tiêu tiết giảm khoảng 9.450 tỷ đồng đối các loại chi phí; trong đó, giải pháp tự thân hơn 6.100 tỷ đồng, gồm: gần 5.300 tỷ đồng chi phí và sửa chữa bảo dưỡng máy bay; trên 800 tỷ đồng tổ chức lại lao động và sản xuất bằng việc giảm 4 đầu mối ban, đơn vị ở cấp tổng công ty và khoảng 70 đầu mối cấp phòng ở các cơ quan, đơn vị khác.
Đầu tháng 6 vừa qua, Vietnam Airlines đã mời đấu giá 11 chiếc máy bay thân hẹp A321CEO. Đây là một phần trong kế hoạch làm mới đội bay cũng như cải thiện dòng tiền của hãng.
Trước đó, trong Báo cáo tình hình phát triển doanh nghiệp năm 2020 và 5 tháng đầu năm 2021, Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự báo, Vietnam Airlines có thể lỗ lên đến 10.000 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm. Hiện số nợ phải trả quá hạn đạt tới 6.240 tỷ đồng và đang rơi vào trạng thái cực kỳ khó khăn, bên bờ vực phá sản.
Trong khi đó, các ngân hàng thương mại chưa nhìn thấy gói giải cứu 12.000 tỷ đồng của Chính phủ nên không cho Vietnam Airlines giải ngân tiếp hoặc không gia hạn hoặc cấp tiếp hạn mức tín dụng.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đưa ra cảnh báo, Vietnam Airlines đang đối mặt với rủi ro kiện tục pháp lý với số nợ quá hạn quá cao và rủi ro trong việc không cân đối trả các khoản vay ngắn hạn đến hạn tại các ngân hàng./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Ba tổ chức tín dụng cam kết tài trợ cho Vietnam Airlines vay 4.000 tỷ đồng
16:10' - 21/06/2021
Đã có ba tổ chức tín dụng cam kết tài trợ cho Vietnam Airlines vay 4.000 tỷ đồng từ nguồn tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines làm gì để cải thiện lỗ lũy kế?
16:45' - 07/05/2021
Tái cơ cấu toàn diện nhằm gia tăng thu nhập, cải thiện dòng tiền, xóa lỗ lũy kế, tạo nguồn tiền đầu tư phát triển là nhiệm vụ trọng tâm đang được Vietnam Airlines tập trung đẩy mạnh thực hiện.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Hệ thống điện vẫn vận hành ổn định, hơn 90 hồ thủy điện xả điều tiết
22:07' - 20/11/2025
Do ảnh hưởng của mưa lũ, nhiều khu vực tại miền Trung – Tây Nguyên ghi nhận tình trạng mất điện cục bộ.
-
Doanh nghiệp
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn kiểm tra Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3, 4
22:06' - 20/11/2025
Chiều 20/11, Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn cùng đoàn công tác Chính phủ đến kiểm tra tiến độ Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 (tại tỉnh Đồng Nai).
-
Doanh nghiệp
15 năm thành lập: PVU vững bước - kiến tạo tương lai năng lượng
19:57' - 20/11/2025
Ngày 20/11, Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU) đã kỷ niệm 15 năm Ngày thành lập (25/11/2010 - 25/11/2025) với chủ đề “15 năm vững bước - Kiến tạo tương lai năng lượng”.
-
Doanh nghiệp
Bắc Ninh cam kết hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp FDI mở rộng đầu tư
18:08' - 20/11/2025
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh mong muốn, với uy tín và vị thế của mình, Goertek sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư, sản xuất kinh doanh tại Bắc Ninh.
-
Doanh nghiệp
Khuyến mại số định hình lại cuộc đua thương mại điện tử
18:00' - 20/11/2025
Thay vì chỉ kích cầu bằng giảm giá, thương mại điện tử đang hình thành một hạ tầng khuyến mại số, nơi ưu đãi trở thành thuật toán cá nhân hóa, gắn với hành vi tiêu dùng.
-
Doanh nghiệp
Xếp hạng “Nơi làm việc tốt nhất”: Cạnh tranh nhân lực công nghệ ngày càng lớn
13:53' - 20/11/2025
Đằng sau danh sách tôn vinh “Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” là thực tế rõ ràng: cuộc cạnh tranh thu hút nhân lực công nghệ đang tăng nhanh và trở nên khốc liệt trên thị trường.
-
Doanh nghiệp
TP. Hồ Chí Minh có hơn 20.000 doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội
12:39' - 20/11/2025
Bảo hiểm xã hội TP. Hồ Chí Minh vừa công bố danh sách gần 20.000 doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội kéo dài từ 3 tháng trở lên với số tiền chậm đóng lên đến hàng ngàn tỷ đồng.
-
Doanh nghiệp
Không đợi tương lai gõ cửa: Vinamilk dẫn đầu xu hướng tiêu dùng xanh
10:51' - 20/11/2025
Khi 80% người tiêu dùng toàn cầu sẵn sàng trả thêm tiền cho sản phẩm xanh, câu hỏi không còn là “chuyển đổi hay không” mà là “doanh nghiệp nào đã sẵn sàng”?
-
Doanh nghiệp
Hãng hàng không Air Busan nối lại đường bay Busan – Hà Nội
10:08' - 20/11/2025
Sau 6 năm tạm dừng, hãng hàng không Hàn Quốc Air Busan sẽ khai thác các chuyến bay không thường lệ trên tuyến Busan – Hà Nội với tần suất 4 chuyến/tuần bắt đầu từ ngày 31/12/2025 đến ngày 1/3/2026.

Vietnam Airlines tiếp tục đề xuất điều chỉnh khấu hao máy bay phù hợp với công suất sử dụng trong giai đoạn ảnh hưởng của COVID-19. Ảnh: Vietnam Airlines