Làm sao để Vietnam Airlines tránh nguy cơ mất thanh khoản dòng tiền trong ngắn hạn?
Trước thông tin đã có ba tổ chức tín dụng cam kết tài trợ cho gói hỗ trợ cho vay tái cấp vốn 4.000 tỷ đồng cho Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), ngày 23/6, đại diện Vietnam Airlines cho biết, hãng và các tổ chức tín dụng đã hoàn tất các hành lang pháp lý cần thiết và dự kiến giải ngân vào đầu tháng 7 tới đây.
Theo các chuyên gia, cùng với các chính sách tiếp tục giảm thuế, phí, các gói cho vay lãi suất ưu đãi từ Chính phủ hiện là trợ lực quan trọng giúp thị trường hàng không Việt Nam cầm cự và nhanh chóng bứt phá sau đại dịch.
Đại diện Vietnam Airlines nhấn mạnh, sự trợ lực bằng các biện pháp hỗ trợ tài chính quy mô lớn từ Chính phủ sẽ giúp hãng này tránh được nguy cơ phá sản do mất thanh khoản dòng tiền trong ngắn hạn.
Theo đó, hãng đã xây dựng kế hoạch sử dụng nguồn tiền này để bổ sung vốn phục vụ trực tiếp cho sản xuất kinh doanh và bù đắp thiếu hụt thanh khoản do ảnh hưởng của đại dịch CODID-19 thông qua hỗ trợ thanh khoản, thanh toán các khoản phải trả quá hạn, các khoản vay ngắn hạn và trả các khoản vay ngắn hạn, dài hạn tại các ngân hàng.
Về khoản vay tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước đối với các tổ chức tín dụng cho vay với lãi suất 0%/năm, Vietnam Airlines cam kết bảo đảm quyền lợi của cổ đông Nhà nước.
Cụ thể, doanh nghiệp này sẽ tính giá trị phần hỗ trợ của Nhà nước trên cơ sở chênh lệch giữa lãi suất của khoản vay tái cấp vốn và lãi suất thị trường để đề xuất phương án bảo đảm quyền lợi của cổ đông Nhà nước; trong đó, bao gồm phương án tăng tương ứng giá trị phần vốn Nhà nước tại Vietnam Airlines.
Thực tế, Vietnam Airlines đang đồng thời triển khai phương án phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ thêm 8.000 tỷ đồng. Phương án này đang thực hiện các bước theo quy định và có thể trình cổ đông sớm nhất tại Đại hội đồng cổ đông tới đây.
Bên cạnh giải pháp vay tái cấp vốn và tăng vốn điều lệ, Vietnam Airlines đang tiếp tục thực hiện các giải pháp tự thân và nỗ lực đàm phán với các nhà cung ứng để ứng phó với đại dịch COVID-19.
Năm 2021, Vietnam Airlines đặt mục tiêu tiết giảm khoảng 9.450 tỷ đồng đối các loại chi phí; trong đó, giải pháp tự thân hơn 6.100 tỷ đồng, gồm: gần 5.300 tỷ đồng chi phí và sửa chữa bảo dưỡng máy bay; trên 800 tỷ đồng tổ chức lại lao động và sản xuất bằng việc giảm 4 đầu mối ban, đơn vị ở cấp tổng công ty và khoảng 70 đầu mối cấp phòng ở các cơ quan, đơn vị khác.
Đầu tháng 6 vừa qua, Vietnam Airlines đã mời đấu giá 11 chiếc máy bay thân hẹp A321CEO. Đây là một phần trong kế hoạch làm mới đội bay cũng như cải thiện dòng tiền của hãng.
Trước đó, trong Báo cáo tình hình phát triển doanh nghiệp năm 2020 và 5 tháng đầu năm 2021, Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự báo, Vietnam Airlines có thể lỗ lên đến 10.000 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm. Hiện số nợ phải trả quá hạn đạt tới 6.240 tỷ đồng và đang rơi vào trạng thái cực kỳ khó khăn, bên bờ vực phá sản.
Trong khi đó, các ngân hàng thương mại chưa nhìn thấy gói giải cứu 12.000 tỷ đồng của Chính phủ nên không cho Vietnam Airlines giải ngân tiếp hoặc không gia hạn hoặc cấp tiếp hạn mức tín dụng.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đưa ra cảnh báo, Vietnam Airlines đang đối mặt với rủi ro kiện tục pháp lý với số nợ quá hạn quá cao và rủi ro trong việc không cân đối trả các khoản vay ngắn hạn đến hạn tại các ngân hàng./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Ba tổ chức tín dụng cam kết tài trợ cho Vietnam Airlines vay 4.000 tỷ đồng
16:10' - 21/06/2021
Đã có ba tổ chức tín dụng cam kết tài trợ cho Vietnam Airlines vay 4.000 tỷ đồng từ nguồn tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines làm gì để cải thiện lỗ lũy kế?
16:45' - 07/05/2021
Tái cơ cấu toàn diện nhằm gia tăng thu nhập, cải thiện dòng tiền, xóa lỗ lũy kế, tạo nguồn tiền đầu tư phát triển là nhiệm vụ trọng tâm đang được Vietnam Airlines tập trung đẩy mạnh thực hiện.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Việt bàn về giải pháp ứng phó với thuế đối ứng của Hoa Kỳ
15:59'
Phía Hoa Kỳ tuyên bố tạm hoãn áp dụng thuế riêng trong vòng 90 ngày để mở đường cho đàm phán, nhưng nguy cơ về thuế đối ứng vẫn đang hiện hữu và rất phức tạp.
-
Doanh nghiệp
Rủi ro lớn nhất cho hàng không Mỹ kể từ dịch COVID-19
14:56'
Cuộc chiến thương mại do Tổng thống Mỹ Donald Trump khởi xướng đang tạo ra sự không chắc chắn lớn nhất cho các hãng hàng không Mỹ kể từ sau đại dịch COVID-19.
-
Doanh nghiệp
Biểu tượng chim Lạc "cất cánh" cùng Vietnam Airlines
14:35'
Hình ảnh chim Lạc trên thân máy bay không chỉ là biểu tượng văn hóa, mà còn là lời khẳng định về khát vọng vươn lên, hội nhập và khẳng định bản sắc dân tộc Việt Nam giữa bầu trời thế giới.
-
Doanh nghiệp
Lợi nhuận quý I/2025 của Netflix đạt 2,9 tỷ USD
11:10'
“Gã khổng lồ” truyền phát trực tuyến (streaming) Netflix vừa công bố lợi nhuận quý I/2025 đạt 2,9 tỷ USD phần lớn nhờ vào việc tăng giá các gói thuê bao gần đây.
-
Doanh nghiệp
Lệnh cấm của Mỹ khiến hãng AMD thiệt hại 800 triệu USD
07:46'
Nhà phát triển chip Advanced Micro Devices (AMD) dự báo các yêu cầu cấp phép mới của Mỹ đối với việc xuất khẩu chip sang Trung Quốc có thể khiến hãng gánh chịu thiệt hại lên tới 800 triệu USD.
-
Doanh nghiệp
TikTok quảng bá di sản Việt, thúc đẩy du lịch và phát triển kinh tế
16:35' - 17/04/2025
Chiều 17/4, TikTok LIVE và Quỹ Hỗ trợ Bảo tồn Di sản Văn hoá Việt Nam khởi động chương trình “Nét đẹp Việt mùa 3: Chạm vào di sản” nhằm khai thác giá trị kinh tế từ di sản qua livestream sáng tạo.
-
Doanh nghiệp
TSMC gặp khó do chính sách thuế quan mới của Mỹ
15:12' - 17/04/2025
Mặc dù hưởng lợi từ xu hướng tích hợp tính năng AI vào các sản phẩm trực tuyến nhưng TSMC đang đối mặt với thách thức từ chính sách thuế nhập khẩu của Tổng thống Donald Trump.
-
Doanh nghiệp
OpenAI muốn mua lại Windsurf với giá 3 tỷ USD
12:44' - 17/04/2025
Các nguồn thạo tin ngày 16/4 tiết lộ OpenAI đang trong quá trình đàm phán để mua lại công ty cung cấp công cụ hỗ trợ lập trình bằng trí tuệ nhân tạo (AI) Windsurf với giá khoảng 3 tỷ USD.
-
Doanh nghiệp
Vốn hóa thị trường của Apple tiếp tục giảm
10:10' - 17/04/2025
Cổ phiếu Apple đã giảm gần 4% trong phiên giao dịch 16/4, khiến giá trị vốn hóa thị trường của nhà sản xuất iPhone giảm xuống dưới mốc 3.000 tỷ USD.