Lần đầu tiên có hội chợ cá tra ở Hà Nội

11:45' - 06/10/2017
BNEWS Sáng 6/10, Hội chợ “Cá Tra và các sản phẩm thủy sản Việt Nam” do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức đã khai mạc.
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vũ Văn Tám phát biểu tại lễ khai mạc. Ảnh:Bích Hồng/BNEWS/TTXVN

Hội chọ do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức tại Khu Hội chợ triển lãm giao dịch Kinh tế và thương mại (số 489 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội).

Đây là hội chợ chuyên ngành hàng thủy sản đầu tiên được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội nhằm mục đích quảng bá hình ảnh, thương hiệu các sản phẩm, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm cá tra và một số sản phẩm thủy sản khác tại thị trường trong nước nói chung, thị trường phía Bắc nói riêng và mở rộng thị trường quốc tế, khu vực;trong đó chú trọng đến thị trường Trung Quốc.

Hội chợ thu hút gần 100 gian hàng có sự tham gia của hơn 40 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, chế biến; trong đó có nhiều doanh nghiệp hàng đầu về sản xuất, chế biến xuất khẩu cá tra, cá ngừ, tôm… Tại hội chợ nhiều sản phẩm cá tra và các mặt hàng chế biến giá trị gia tăng từ cá tra, các sản phẩm tôm, cá ngừ đại dương, hải sản…. được giới thiệu tới khách tham quan và người tiêu dùng.

Đặc biệt, hội chợ còn có Khu ẩm thực cá tra. Các đầu bếp chuyên nghiệp sẽ giới thiệu chất lượng, dinh dưỡng của sản phẩm cá tra đối với sức khỏe con người và trình diễn khoảng 20 món ăn được chế biến từ cá tra. Khách tham quan và người tiêu dùng phía Bắc sẽ lần đầu được thưởng thức các thực đơn cá tra hấp dẫn, cách thức nấu các món ăn từ cá tra ngay tại hội chợ.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vũ Văn Tám tham quan gian hàng cá tra của một doanh nghiệp. Ảnh:Bích Hồng/BNEWS/TTXVN

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vũ Văn Tám, với kim ngạch xuất khẩu trên 7 tỷ USD, tôm nước lợ và cá tra là hai đối tượng nuôi và xuất khẩu chủ lực, chiếm tỷ trọng hơn 67% tổng kim ngạch xuất thủy sản năm 2016. Cá tra có nhiều lợi thế phát triển của Đồng bằng sông Cửu Long, chỉ với 5.000 ha có thể cho trên 1,2 triệu tấn cá với kim ngạch xuất khẩu gần 2 tỷ USD. Nếu thị trường mở rộng, có thể sản xuất trên 8.000 ha, sản lượng đạt trên 2 triệu tấn và hơn thế nữa.

Tại thị trường nội địa, các sản phẩm tôm và mặt hàng thủy sản truyền thống đã trở thành sản phẩm quen thuộc với mọi đối tượng người tiêu dùng trong nước.

Hơn 20 năm qua, mặc dù sản phẩm cá tra của Việt Nam bị bôi nhọ và đối xử không công bằng ở một số thị trường lớn nhưng với chất lượng và uy tín của cá tra Việt Nam nên sản phẩm này vẫn trụ vững và càng tỏ ra có sức cạnh tranh. Tuy nhiên, thị trường trong nước, đặc biệt thị trường các tỉnh phía Bắc ít được biết đến và tiếp cận với sản phẩm cá tra.

“Đây là sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp sản xuất, chế biến cá tra và các sản phẩm thủy sản chủ lực khác quảng bá, giới thiệu cũng như thúc đẩy xúc tiến thương mại để mở rộng và khai thác thị trường trong nước”, Thứ trưởng Vũ Văn Tám nhấn mạnh.

Hội chợ diễn ra từ ngày 6 – 8/10/2017./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục