Lần đầu tiên có tour đêm ở Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam

07:36' - 15/03/2023
BNEWS Tối 14/3, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia phối hợp với Công ty Du lịch bền vững Việt Nam (S.T.I.D) tổ chức chương trình tour mang chủ đề "Hồn quê làng Việt".

Đây là lần đầu tiên có tour đêm ở Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam, với mong muốn dành cho du khách gần xa các hoạt động trải nghiệm nhẹ nhàng, thư giãn nhưng cũng đầy tính khám phá.

 

Phát biểu tại lễ ra mắt tour, Phó Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Nguyễn Thị Thu Hoan cho biết: Tour này khai thác sâu hơn những nét xưa, hồn Việt, khi trải nghiệm ngay trong bảo tàng. Lần đầu tiên Bảo tàng khai thác tour đêm và có điểm nhấn không ở đâu có với trải nghiệm "Thanh âm đồng cổ".

Phần trải nghiệm này chỉ diễn ra vào 4 buổi tối cuối tuần, dành cho những du khách may mắn đăng ký trước. Đây là một không gian về đêm cùng kiến trúc tòa nhà Bác Cổ, cây gạo, cây đa, các bảo vật quốc gia... lung linh hơn dưới ánh đèn.

Đặc biệt, các chuyên gia sẽ chia sẻ, bật mí về kỹ thuật đúc trống đồng, thanh âm và cách đánh trống đồng. Du khách sẽ được hóa mình thành người Việt cổ thời các vua Hùng để trải nghiệm đánh trống đồng, lắng nghe thanh âm "linh thiêng" của trống đồng trong một không gian đặc biệt vào các tối thứ Bảy, Chủ nhật, mùa hoa gạo ở "Làng Bác Cổ". Chắc chắn đây sẽ là những trải nghiệm hiếm có mà không nhiều du khách được thưởng thức.

Trong tour này, du khách cũng được tìm hiểu kiến trúc tòa nhà Bác Cổ - công trình mang dấu ấn kiến trúc Đông Dương với những chi tiết gợi về hình ảnh kiến trúc Việt xưa. Du khách được tận hưởng khoảnh khắc mà nét kiến trúc châu Âu hòa quyện cùng nét văn hóa bản địa, xen lẫn sắc hoa thắm đỏ, rực một góc trời của cây gạo cổ thụ hàng trăm năm tuổi.

Du khách còn được chiêm ngưỡng và khám phá tinh hoa của làng quê Việt Nam thông qua các bảo vật quốc gia, hiện vật đang được bảo tàng lưu giữ. Đó là cây hương đá chùa Tứ Kỳ (thế kỷ XVII) - biểu tượng của sự kết nối giữa trời và đất, giữa cõi âm và cõi dương…, để cầu mong những điều tốt đẹp nhất cho con người với những câu chuyện gắn với phong tục, tâm linh, nếp sống của làng quê xưa.

Tiếp đó là cây cầu đá niên đại thời Lê Trung Hưng (thế kỷ XVIII) - nơi lưu giữ hồn quê, thân thuộc với người dân vùng châu thổ Bắc Bộ, không chỉ kết nối đôi bờ, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân mà còn mang đậm giá trị lịch sử, văn hóa dân tộc.

Trống đồng Ngọc Lũ và chuông Vân Bản (linh khí, nhạc khí không thể thiếu trong nghi lễ, tôn giáo của người Việt) -  là 2 trong số 22 bảo vật quốc gia độc đáo mà du khách chỉ có thể ngắm nhìn khi đến với Bảo tàng Lịch sử quốc gia.

"Bác Cổ - Mùa hoa gạo" là chương trình du lịch thường niên tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia. Năm nay, tour có chủ đề "Hồn quê làng Việt" được thiết kế trong một không gian tinh tế mà nét chấm phá là cửa vào tòa nhà mang dáng dấp cổng tam quan của làng quê Việt Nam cùng cây đa, cây gạo...

Trong 90 phút mỗi tour, du khách sẽ được hòa mình trong không gian đậm chất "Hồn quê làng Việt", cảm nhận những điều mới lạ, cùng khám phá những giá trị tinh hoa văn hóa Việt với góc chợ quê, cây rơm, trải nghiệm làm đồ gốm, đồ thủ công, khám phá ẩm thực vùng nông thôn dân dã.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục