Làn sóng ô tô Trung Quốc trở lại Việt Nam: Cơ hội hay thách thức?
Dù thu hút sự quan tâm lớn nhờ mức giá cạnh tranh, nhưng xe Trung Quốc vẫn đối mặt với thách thức mất giá nhanh và thanh khoản chậm. Liệu đây có phải là cơ hội hay chỉ là cuộc đổ bộ nhất thời?
Sự trở lại của ô tô Trung Quốc: Điện hóa và giá rẻ làm vũ khí
Theo Ban nghiên cứu thị trường Oto.com.vn thuộc Công ty cổ phần Nextgen Việt Nam (oto.com.vn), khoảng một thập kỷ trước, các thương hiệu ô tô Trung Quốc như Zotye Z8, Beijing X7, Brilliance V7 từng có mặt tại Việt Nam nhưng nhanh chóng rời bỏ thị trường. Tuy nhiên, đến năm 2024, làn sóng xe Trung Quốc đã trở lại mạnh mẽ, lần này với định hướng mới: xe điện cỡ nhỏ giá rẻ.
Những cái tên như Wuling, BYD, Chery… đang nhanh chóng chiếm lĩnh sự quan tâm của người dùng. Thống kê cho thấy có hơn 10 thương hiệu ô tô Trung Quốc đang phân phối sản phẩm tại Việt Nam, tạo ra một “cơn sốt” tìm kiếm. Khi Wuling Bingo ra mắt vào tháng 11/2024, đã có tới 18.000 lượt tìm kiếm về mẫu xe này trên Google. Cùng với đó, lượng tìm kiếm về giá xe Trung Quốc tăng vọt vào cuối năm, nhất là khi hàng loạt mẫu xe áp dụng khuyến mại mạnh tay. Chẳng hạn, MG5 giảm giá xuống 300 triệu đồng, một mức giá gây sốc trong phân khúc sedan hạng C.
Nếu trước đây, xe Trung Quốc chủ yếu bị xem là phương án tham khảo thì hiện tại, người tiêu dùng đã có động lực mua sắm thực sự. Trong danh sách 15 mẫu xe mới được liên hệ nhiều nhất năm 2024, ngoài các dòng xe phổ biến như Mitsubishi Xpander, Toyota Vios, Mazda CX-5, hai mẫu xe Trung Quốc là MG5 và MG ZS cũng góp mặt với lần lượt 4.207 và 3.849 lượt liên hệ.
Lý do chính giúp xe Trung Quốc hút khách nằm ở giá rẻ, thiết kế hiện đại và trang bị nhiều công nghệ. Bên cạnh đó, việc giảm giá sâu đến hàng trăm triệu đồng cũng là đòn bẩy quan trọng. Chẳng hạn, MG ZS STD từng giảm 120 triệu đồng, chỉ còn 418 triệu đồng, tương đương giá của Hyundai Grand i10 AT. MG5 bản MT thậm chí chỉ còn khoảng 300 triệu đồng, ngang giá với hatchback hạng A như Kia Morning hay Hyundai i10.
Thách thức lớn nhất: Mất giá nhanh, thanh khoản chậm
Dù sức hút tăng cao, nhưng xe Trung Quốc vẫn gặp trở ngại lớn về giá trị bán lại. MG, thương hiệu xe Trung Quốc phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay, đang chịu mức mất giá nhanh hơn so với các đối thủ. Cụ thể, đến cuối năm 2024, mẫu MG HS sản xuất năm 2022 đã giảm giá 33% so với khi mua mới, trong khi đối thủ Hyundai Tucson chỉ giảm 17% sau 2 năm sử dụng.
Nguyên nhân chính của việc xe Trung Quốc mất giá nhanh là do chính sách giảm giá liên tục của xe mới, khiến giá xe cũ cũng phải trượt theo. Khi MG ZS STD mới có lúc giảm tới 120 triệu đồng, giá xe cũ đương nhiên bị kéo xuống, khiến mức giảm giá của xe nhanh hơn so với các dòng xe khác.
Tại thị trường Việt Nam, ô tô Trung Quốc vẫn gặp rào cản tâm lý nhất định về chất lượng xe. Vì vậy, trong giao dịch mua đi bán lại, thời gian bán thành công một chiếc xe hơi Trung Quốc thường chậm hơn các mẫu xe khác cùng phân khúc.
Về tốc độ thanh khoản, xe Trung Quốc cũng có xu hướng bán chậm hơn. Thống kê cho thấy, các showroom xe cũ mất trung bình 23-29 ngày để bán một chiếc xe MG, trong khi những mẫu xe phổ biến như Hyundai Creta, Kia K3, Hyundai Tucson chỉ mất 16-20 ngày trong giai đoạn thị trường sôi động năm 2023.
Tuy nhiên, đến năm 2024, khi thị trường xe cũ chững lại, khoảng cách này đã thu hẹp chỉ còn 2-3 ngày, cho thấy xe Trung Quốc dần có chỗ đứng hơn trên thị trường.
Để thu hút thêm khách hàng
Theo các chuyên gia trong ngành, để thu hút thêm khách hàng và nâng cao giá trị bán lại, các hãng xe Trung Quốc cần tập trung vào ba yếu tố cốt lõi: Đó là nâng cấp chất lượng xe, cải thiện độ bền và khả năng vận hành, nâng cấp công nghệ an toàn để thay đổi tâm lý e ngại của người tiêu dùng về xe Trung Quốc.
Đồng thời xây dựng hệ thống bảo hành, bảo dưỡng rộng rãi, mở rộng mạng lưới trung tâm bảo trì chính hãng, đảm bảo nguồn cung phụ tùng đầy đủ để giúp khách hàng yên tâm sử dụng xe trong thời gian dài.
Cùng với đó là hợp tác với các tổ chức tài chính, triển khai các chương trình vay mua xe linh hoạt với lãi ưu đãi, giúp xe Trung Quốc có thể cạnh tranh tốt hơn với các thương hiệu Nhật, Hàn….Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Bharat Mobility Expo 2025: Dàn xe điện của VinFast gây ấn tượng mạnh với người dân Ấn Độ
10:20' - 22/01/2025
Tại triển lãm ô tô Bharat Mobility Global Expo 2025 đang diễn ra, VinFast đã ghi dấu ấn mạnh mẽ với màn ra mắt tại thị trường Ấn Độ.
-
Ô tô xe máy
Ngành công nghiệp ô tô Đức tiếp tục suy giảm
08:47' - 22/01/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Đức, khảo sát của Viện nghiên cứu Ifo cho thấy, xu thế đi xuống trong ngành ô tô - ngành công nghiệp quan trọng nhất của Đức - vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.
-
Ô tô xe máy
THACO AUTO được xếp hạng cao nhất toàn cầu về chỉ số hài lòng của khách hàng mua xe Kia
16:20' - 21/01/2025
Tập đoàn Kia Hàn Quốc vừa công bố THACO AUTO là “Đơn vị bán hàng xuất sắc với chỉ số hài lòng khách hàng cao nhất” trong năm 2024, xếp vị trí dẫn đầu toàn cầu trong số 33 quốc gia tham gia khảo sát.
-
Ô tô xe máy
Hơn 160 mẫu xe điện sẽ tung ra thị trường châu Âu trong năm 2025
08:49' - 21/01/2025
Số lượng xe điện bán ra tại châu Âu dự kiến sẽ tăng mạnh trong năm 2025 khi các nhà sản xuất ô tô sẽ tung hơn 160 mẫu xe ra thị trường.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Xe phân khối lớn BMW R 12 nineT về Việt Nam có giá 699 triệu đồng
16:11' - 14/04/2025
THACO AUTO phối hợp cùng BMW Motorrad chính thức giới thiệu mẫu mô tô phân khối lớn BMW R 12 nineT hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam với giá bán 699 triệu đồng.
-
Ô tô xe máy
Deloitte: Xuất khẩu ô tô của Đức có thể giảm đến 29%
09:06' - 14/04/2025
Theo Công ty tư vấn quản lý và kiểm toán quốc tế Deloitte, chính sách thuế quan có khả năng khiến xuất khẩu ô tô và phụ tùng ô tô của Đức sang Mỹ giảm 29%, tương đương với lỗ 8,2 tỷ euro (8,8 tỷ USD).
-
Ô tô xe máy
Thị trường xe máy Việt bứt phá quý đầu năm, định hình xu hướng
17:34' - 13/04/2025
Thị trường máy Việt Nam đang chứng kiến sự phục hồi trong quý đầu năm 2025, khi doanh số bán hàng đạt hơn 673.000 xe, tăng 11,48% so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Ô tô xe máy
Doanh số bán xe máy và ô tô của Honda Việt Nam tăng giảm trái chiều
17:22' - 13/04/2025
Công ty Honda Việt Nam vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 3/2025 cho hai mảng chủ lực là xe máy và ô tô, có mức tăng, giảm trái chiều so với cùng kỳ năm trước.
-
Ô tô xe máy
Hàn Quốc chi 2 tỷ USD hỗ trợ khẩn cấp ngành sản xuất ô tô
07:32' - 13/04/2025
Giới chức Hàn Quốc cho biết chính phủ nước này dự kiến chi 3.000 tỷ won (khoảng 2 tỷ USD) để hỗ trợ khẩn cấp cho ngành công nghiệp ô tô trong nước nhằm giảm thiểu tác động từ mức thuế mới của Mỹ.
-
Ô tô xe máy
Honda Việt Nam bàn giao lô xe điện ICON e: đầu tiên tại Hà Nội
18:42' - 12/04/2025
Ngày 12/4, Honda Việt Nam tổ chức lễ bàn giao những chiếc xe máy điện ICON e: đầu tiên tại HEAD Thắng Lợi #1 (Hà Nội), chính thức khởi động giai đoạn phân phối mẫu xe chiến lược mới của hãng.
-
Ô tô xe máy
VinFast hợp tác với 6 đối tác, mở rộng hơn 60 showroom xe điện tại Philippines
18:41' - 12/04/2025
Tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Manila (MIAS 2025), VinFast chính thức công bố hợp tác chiến lược với 6 đối tác phân phối nhằm phát triển hơn 60 showroom xe điện mới ở Philippines.
-
Ô tô xe máy
Xe điện Tesla chính thức "lăn bánh" tại Saudi Arabia
21:00' - 11/04/2025
Ngày 10/4, hãng sản xuất ô tô điện Tesla của Mỹ đã chính thức khai trương hoạt động tại Saudi Arabia trong bối cảnh quốc gia Trung Đông này quyết tâm thúc đẩy chính sách chuyển đổi sang xe điện.
-
Ô tô xe máy
Lợi nhuận quý I/2025 của Volkswagen "bốc hơi" 1,8 tỷ euro
20:52' - 11/04/2025
Lợi nhuận hoạt động quý I/2025 của tập đoàn Volkswagen lại "bốc hơi" 1,8 tỷ euro so với cùng kỳ năm ngoái do nhiều nguyên nhân.