Làn sóng tẩy chay quảng cáo chưa gây tác động lớn đến doanh thu Facebook
Tuy nhiên, hành động ấy là chưa đủ để có thể gây tác động lớn đến doanh thu của nền tảng xã hội hiện có hơn 2 tỷ người dùng.
Chiến dịch tẩy chay mang tên #StopHateForProfit (Ngừng kiếm lời từ sự thù địch) do các tổ chức Color of Change, NAACP và ADL khởi xướng từ ngày 17/6 với mong muốn Facebook xây dựng một nền tảng an toàn hơn, đưa ra chính sách quyết liệt hơn để ngăn kẻ xấu phát tán thông tin gây thù ghét, bạo lực, phân biệt chủng tộc... thay vì tiếp tục kiếm tiền từ nội dung gây phẫn nộ.
Hơn 1.000 đối tác quảng cáo của Facebook như Verizon, HP, Ford, Honda, Lego, Adidas, The Body Shop, Coca-Cola, Unilever, Best Buy... đã công khai tham gia chiến dịch tẩy chay này.
Tuy nhiên, con số này chỉ là một phần rất nhỏ trong tổng số hơn 9 triệu doanh nghiệp sử dụng dịch vụ quảng cáo trên mạng xã hội Facebook.
Theo số liệu ước tính của nền tảng phân tích quảng cáo Pathmatics xét với 100 nhà quảng cáo đã chi nhiều tiền nhất cho Facebook trong nửa đầu năm 2020, trong khoảng thời gian từ ngày 1/7 - 29/7 vừa qua, các doanh nghiệp này vẫn tiếp tục chi 221,4 triệu USD để "nhờ" Facebook quảng bá sản phẩm.
Con số này chỉ ít hơn khoảng 12% so với số tiền 250,4 triệu USD mà 100 đối tác quảng cáo hàng đầu của Facebook đã chi cùng kỳ năm ngoái.
Trong số 100 đối tác nói trên, có 9 doanh nghiệp chính thức tuyên bố rút lại quảng cáo trả tiền, cắt giảm chi tiêu của họ xuống còn 507.500 USD trong tháng vừa qua, so với mức 26,2 triệu USD cùng kỳ năm ngoái.
Hiện nhiều thương hiệu đã từng tham gia chiến dịch tẩy chay Facebook cho biết đang lên kế hoạch quay trở lại với mạng xã hội này, trong khi nhiều công ty gia đình và các cá nhân tiếp tục dựa vào nền tảng trực tuyến này để quảng bá sản phẩm.
Trong cuộc họp công bố báo cáo tài chính quý II/2020, Mark Zuckerberg - Giám đốc điều hành của Facebook - đã nhấn mạnh tầm quan trọng của các doanh nghiệp nhỏ, nhấn mạnh rằng "một số người dường như đã sai lầm khi cho rằng việc kinh doanh của chúng tôi phụ thuộc vào một vài nhà quảng cáo lớn".
Theo thống kê của Facebook, 100 nhà quảng cáo lớn nhất trên nền tảng của họ đóng góp 16% trong tổng doanh thu 18,7 tỷ USD của quý II/2020, kết thúc vào ngày 30/6 vừa qua.
Còn trong ba tuần đầu tháng 7, tổng doanh thu quảng cáo của Facebook vẫn tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái và công ty kỳ vọng tốc độ tăng trưởng này sẽ được duy trì cho cả quý III/2020.
Dẫu sao, chiến dịch tẩy chay cũng giúp nâng cao nhận thức của người dùng về nội dung độc hại trên Facebook, đồng thời gây sức ép, buộc mạng xã hội này thay đổi các quy tắc kiểm duyệt thông tin.
Giám đốc vận hành (COO) của Facebook Sheryl Sandberg khẳng định giống như các đơn vị tổ chức chiến dịch tẩy chay, Facebook "cũng không muốn sự thù ghét tồn tại trên các nền tảng mạng xã hội và sẽ kiên quyết chống lại điều đó"./.
- Từ khóa :
- doanh thu Facebook
- doanh thu
Tin liên quan
-
Kinh tế và pháp luật
Facebook kiện cơ quan chống độc quyền của EU
11:34' - 28/07/2020
Facebook đang kiện cơ quan chống độc quyền của Liên minh châu Âu (EU) vì yêu cầu cung cấp thông tin quá mức cần thiết.
-
Chuyển động DN
Facebook trong cơn bão "rạn nứt văn hóa công ty"
06:30' - 26/07/2020
Không chỉ có kỹ sư phần mềm Max Wang, một kỹ sư khác tên là Dan Abramov từng làm việc 4 năm tại Facebook vừa qua cũng đã phàn nàn trên Workplace - nền tảng truyền thông nội bộ của công ty Facebook.
-
Chuyển động DN
Disney giảm ngân sách quảng cáo trên Facebook và Instagram
12:39' - 20/07/2020
Tờ Wall Street Journal đưa tin hãng Walt Disney Co. đã cắt giảm mạnh ngân sách dành cho quảng cáo trên Facebook và ứng dụng hình ảnh Instagram (thuộc Facebook).
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Các nhà xuất khẩu Trung Quốc tìm cách tránh “bão” thuế quan
07:38'
Các công ty Trung Quốc vẫn đang cố gắng đa dạng hóa thị trường để giảm bớt phụ thuộc vào Mỹ.
-
Chuyển động DN
VinFast ghi nhận tăng trưởng vượt bậc về sản lượng lẫn doanh thu
20:03' - 24/04/2025
Công ty VinFast công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán quý 4 và cả năm 2024, ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc cả về sản lượng tiêu thụ lẫn doanh thu.
-
Chuyển động DN
PC Lạng Sơn chủ động nhiều giải pháp hữu hiệu trước mùa nắng nóng 2025
16:20' - 24/04/2025
Mùa Hè 2025 đang đến gần mang theo những đợt nắng nóng gay gắt và nhu cầu sử dụng điện tăng cao đột biến.
-
Chuyển động DN
Vingroup đặt mục tiêu 300.000 tỷ đồng doanh thu năm 2025
15:43' - 24/04/2025
Ngày 24/4, Tập đoàn Vingroup - Công ty CP (mã chứng khoán VIC) đã tổ chức thành công Đại hội đồng Cổ đông thường niên 2025.
-
Chuyển động DN
Boeing "mắc kẹt" giữa cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung
15:26' - 24/04/2025
Dự kiến Boeing sẽ bàn giao khoảng 50 máy bay cho những hãng hàng không Trung Quốc. Nếu Trung Quốc từ chối tiếp nhận, công ty này sẽ không chờ đợi lâu và tìm cách chuyển lô hàng cho khách hàng khác.
-
Chuyển động DN
Central Retail Việt Nam nhận Giải thưởng Rồng Vàng 2025
17:42' - 23/04/2025
Central Retail Việt Nam đã vinh dự đón nhận Giải thưởng Rồng Vàng từ Ban tổ chức trao tặng.
-
Chuyển động DN
Fujifilm giành được hợp đồng dược phẩm sinh học 3 tỷ USD
07:43' - 23/04/2025
Ngày 22/4, Tập đoàn Fujifilm Holdings của Nhật Bản thông báo đã ký hợp đồng trị giá hơn 3 tỷ USD để sản xuất thuốc sinh học có nguồn gốc từ sinh vật sống tại Mỹ cho một công ty dược phẩm lớn của Mỹ.
-
Chuyển động DN
Amazon tạm dừng đàm phán thuê trung tâm dữ liệu
18:06' - 22/04/2025
Công ty công nghệ Amazon đã tạm dừng một số cuộc đàm phán thuê trung tâm dữ liệu cho bộ phận điện toán đám mây, đặc biệt là ở các thị trường nước ngoài.
-
Chuyển động DN
Toàn bộ danh mục xuất khẩu của Masan High-Tech Materials đều không chịu thuế đối ứng
15:23' - 22/04/2025
Công ty Cổ phần Masan High-Tech Materials (mã cổ phiếu UpCOM: MSR) chính thức công bố định hướng chiến lược “Back to Basics – Tập trung vào giá trị cốt lõi”.