Làn sóng tẩy chay quảng cáo chưa gây tác động lớn đến doanh thu Facebook
Tuy nhiên, hành động ấy là chưa đủ để có thể gây tác động lớn đến doanh thu của nền tảng xã hội hiện có hơn 2 tỷ người dùng.
Chiến dịch tẩy chay mang tên #StopHateForProfit (Ngừng kiếm lời từ sự thù địch) do các tổ chức Color of Change, NAACP và ADL khởi xướng từ ngày 17/6 với mong muốn Facebook xây dựng một nền tảng an toàn hơn, đưa ra chính sách quyết liệt hơn để ngăn kẻ xấu phát tán thông tin gây thù ghét, bạo lực, phân biệt chủng tộc... thay vì tiếp tục kiếm tiền từ nội dung gây phẫn nộ.
Hơn 1.000 đối tác quảng cáo của Facebook như Verizon, HP, Ford, Honda, Lego, Adidas, The Body Shop, Coca-Cola, Unilever, Best Buy... đã công khai tham gia chiến dịch tẩy chay này.
Tuy nhiên, con số này chỉ là một phần rất nhỏ trong tổng số hơn 9 triệu doanh nghiệp sử dụng dịch vụ quảng cáo trên mạng xã hội Facebook.
Theo số liệu ước tính của nền tảng phân tích quảng cáo Pathmatics xét với 100 nhà quảng cáo đã chi nhiều tiền nhất cho Facebook trong nửa đầu năm 2020, trong khoảng thời gian từ ngày 1/7 - 29/7 vừa qua, các doanh nghiệp này vẫn tiếp tục chi 221,4 triệu USD để "nhờ" Facebook quảng bá sản phẩm.
Con số này chỉ ít hơn khoảng 12% so với số tiền 250,4 triệu USD mà 100 đối tác quảng cáo hàng đầu của Facebook đã chi cùng kỳ năm ngoái.
Trong số 100 đối tác nói trên, có 9 doanh nghiệp chính thức tuyên bố rút lại quảng cáo trả tiền, cắt giảm chi tiêu của họ xuống còn 507.500 USD trong tháng vừa qua, so với mức 26,2 triệu USD cùng kỳ năm ngoái.
Hiện nhiều thương hiệu đã từng tham gia chiến dịch tẩy chay Facebook cho biết đang lên kế hoạch quay trở lại với mạng xã hội này, trong khi nhiều công ty gia đình và các cá nhân tiếp tục dựa vào nền tảng trực tuyến này để quảng bá sản phẩm.
Trong cuộc họp công bố báo cáo tài chính quý II/2020, Mark Zuckerberg - Giám đốc điều hành của Facebook - đã nhấn mạnh tầm quan trọng của các doanh nghiệp nhỏ, nhấn mạnh rằng "một số người dường như đã sai lầm khi cho rằng việc kinh doanh của chúng tôi phụ thuộc vào một vài nhà quảng cáo lớn".
Theo thống kê của Facebook, 100 nhà quảng cáo lớn nhất trên nền tảng của họ đóng góp 16% trong tổng doanh thu 18,7 tỷ USD của quý II/2020, kết thúc vào ngày 30/6 vừa qua.
Còn trong ba tuần đầu tháng 7, tổng doanh thu quảng cáo của Facebook vẫn tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái và công ty kỳ vọng tốc độ tăng trưởng này sẽ được duy trì cho cả quý III/2020.
Dẫu sao, chiến dịch tẩy chay cũng giúp nâng cao nhận thức của người dùng về nội dung độc hại trên Facebook, đồng thời gây sức ép, buộc mạng xã hội này thay đổi các quy tắc kiểm duyệt thông tin.
Giám đốc vận hành (COO) của Facebook Sheryl Sandberg khẳng định giống như các đơn vị tổ chức chiến dịch tẩy chay, Facebook "cũng không muốn sự thù ghét tồn tại trên các nền tảng mạng xã hội và sẽ kiên quyết chống lại điều đó"./.
- Từ khóa :
- doanh thu Facebook
- doanh thu
Tin liên quan
-
Kinh tế và pháp luật
Facebook kiện cơ quan chống độc quyền của EU
11:34' - 28/07/2020
Facebook đang kiện cơ quan chống độc quyền của Liên minh châu Âu (EU) vì yêu cầu cung cấp thông tin quá mức cần thiết.
-
Chuyển động DN
Facebook trong cơn bão "rạn nứt văn hóa công ty"
06:30' - 26/07/2020
Không chỉ có kỹ sư phần mềm Max Wang, một kỹ sư khác tên là Dan Abramov từng làm việc 4 năm tại Facebook vừa qua cũng đã phàn nàn trên Workplace - nền tảng truyền thông nội bộ của công ty Facebook.
-
Chuyển động DN
Disney giảm ngân sách quảng cáo trên Facebook và Instagram
12:39' - 20/07/2020
Tờ Wall Street Journal đưa tin hãng Walt Disney Co. đã cắt giảm mạnh ngân sách dành cho quảng cáo trên Facebook và ứng dụng hình ảnh Instagram (thuộc Facebook).
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Trao quyết định đầu tư Nhà máy Nhiệt điện LNG Quảng Trạch III
17:02' - 12/12/2025
Quảng Trị trao quyết định chấp thuận đầu tư Nhà máy LNG Quảng Trạch III, đánh dấu bước tiến trong mục tiêu xây dựng trung tâm năng lượng miền Trung và thúc đẩy tiến độ các dự án điện trọng điểm.
-
Chuyển động DN
Paradise Vietnam tạo điểm nhấn cuối năm với hai sản phẩm mới
17:01' - 12/12/2025
Tại sự kiện “A Toast To A Year”, Paradise Vietnam giới thiệu hải trình 7 tiếng Paradise Delight và du thuyền ngủ đêm Paradise Legacy, mở rộng hệ sinh thái dịch vụ và tăng trải nghiệm du lịch cao cấp.
-
Chuyển động DN
Hoàn thành nghiệm thu dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho đặc khu Côn Đảo
16:35' - 12/12/2025
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức cuộc họp nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng công trình cấp điện từ lưới điện quốc gia cho Côn Đảo.
-
Chuyển động DN
SoftBank cân nhắc thâu tóm nhà điều hành trung tâm dữ liệu Switch
15:55' - 12/12/2025
SoftBank đã tổ chức các cuộc thảo luận với ban lãnh đạo Switch và đang tiến hành thẩm định chuyên sâu đối với công ty tư nhân này.
-
Chuyển động DN
MCH sẵn sàng cho chu kỳ tăng trưởng mới
10:48' - 12/12/2025
Việc niêm yết HoSE không chỉ là cột mốc về mặt thủ tục, mà còn là bước khởi đầu cho một chu kỳ tăng trưởng mới, giúp MCH tạo ra giá trị gia tăng bền vững cho cả người tiêu dùng lẫn cổ đông.
-
Chuyển động DN
Hải quan làm việc với Lạng Sơn về triển khai mô hình cửa khẩu thông minh
09:00' - 12/12/2025
Ngoài ra là những vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ trong Đề án thí điểm mô hình cửa khẩu thông minh.
-
Chuyển động DN
Đà Nẵng hoàn thiện phương thức quản lý thuế doanh nghiệp kinh doanh vàng, bạc, đá quý
08:39' - 12/12/2025
Thuế thành phố Đà Nẵng vừa tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về xây dựng phương thức quản lý doanh nghiệp kinh doanh vàng, bạc, đá quý.
-
Chuyển động DN
Điện lực miền Bắc đóng điện gần 70 dự án 110kV
21:00' - 11/12/2025
Trong 11 tháng năm 2025, Điện lực miền Bắc đã đóng điện gần 70 dự án 110kV, tăng mạnh so với cùng kỳ, góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.
-
Chuyển động DN
Tp Hồ Chí Minh trở thành điểm đến tin cậy và hấp dẫn của các kỳ lân công nghệ quốc tế
19:56' - 11/12/2025
Ngày 11/12, Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM cùng Canva - kỳ lân công nghệ về nền tảng thiết kế trực tuyến hàng đầu thế giới (bang New South Wales, Australia) đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược.

Bảng điện tử bên ngoài trụ sở Facebook tại Menlo Park, California, Mỹ. Ảnh: AFP/ TTXVN