Lan tỏa "Hệ sinh thái doanh nghiệp - cuộc sống mới" trong cộng đồng doanh nghiệp Việt

15:24' - 11/12/2025
BNEWS Chương trình Company Tour “Hệ sinh thái Doanh nghiệp - Cuộc sống mới” không chỉ là một hoạt động tham quan mô hình điển hình, mà mở ra góc nhìn thực tế về hướng phát triển doanh nghiệp bền vững.

Ngày 11/12, Hiệp hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA), BSAS - Chương trình Chuẩn hội nhập và sự đồng hành của Công ty Duy Tân Recycling tổ chức chương trình Company Tour “Hệ sinh thái Doanh nghiệp - Cuộc sống mới”.

 

Theo đó, các doanh nghiệp và sinh viên trường Đại học tại TP. Hồ Chí Minh tham gia chương trình đã có cơ hội tìm hiểu mô hình cộng đồng doanh nghiệp bền vững đang định hình từ văn hóa, con người và sinh kế bản địa đang trở thành nền tảng cho phát triển mới. Với mô hình “Hệ sinh thái Doanh nghiệp - Cuộc sống mới”, bốn đơn vị: Công ty CP Rượu Phú Lễ, Công ty CP  Đầu tư du lịch và giáo dục VinaEcolife, Công ty CP Doanh nghiệp xã hội Biz Educo và Hợp tác xã Nông nghiệp bền vững Lạc Địa đã và đang chung tay tạo dựng một cấu trúc độc đáo thông qua kết hợp sản xuất – giáo dục – du lịch – nông nghiệp – sáng tạo văn hóa trong một hệ giá trị thống nhất.

Trong đó, từ làng nghề Phú Lễ, xã Tân Xuân, tỉnh Vĩnh Long (Ba Tri, Bến Tre cũ), hơn 190 năm tuổi, duy trì phương pháp ủ men, chưng cất truyền thống kết hợp công nghệ kiểm soát chất lượng hiện đại, Công ty CP Rượu Phú Lễ – Di sản địa phương kết hợp công nghệ hiện đại sở hữu nhiều dòng sản phẩm như Phú Lễ, Vị Dân, Cô Gái Xứ Dừa, Mỹ Tửu,… Hơn thế nữa, doanh nghiệp giữ gìn, tái tạo văn hóa di sản, bản địa như hát Sắc bùa Phú Lễ – di sản văn hóa phi vật thể Việt Nam được doanh nghiệp phối hợp duy trì trong đa dạng hoạt động cộng đồng.

Còn Hợp tác xã Nông nghiệp bền vững Lạc Địa, xã Tân Xuân, tỉnh Vĩnh Long (Ba Tri, Bến Tre cũ), được xây dựng như một mô hình hợp tác xã thế hệ mới, đặt nền trên giá trị bản địa và sự thích ứng khí hậu của nông thôn Đồng bằng sông Cửu Long. Đơn vị cũng phát triển nhưunxg mô hình lúa phát thải thấp, vườn dừa đa lợi ích và nông nghiệp tuần hoàn; đồng thời mở rộng sang giáo dục – du lịch cộng đồng để tạo nguồn sinh kế bền vững.

Hợp tác xã Nông nghiệp bền vững Lạc Địa, đang trở thành điểm kết nối giữa nông dân – doanh nghiệp – trường Đại học trong nghiên cứu và giải pháp phát triển dài hạn. Hợp tác xã đóng vai trò là “nền đất” của hệ sinh thái cung cấp nông sản, mô hình thực nghiệm và là nơi đào tạo nông dân về tư duy phát triển mới.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết, chương trình Company Tour “Hệ sinh thái Doanh nghiệp - Cuộc sống mới” không chỉ là một hoạt động tham quan mô hình điển hình, mà mở ra góc nhìn thực tế về hướng phát triển doanh nghiệp bền vững. Đây cũng là định hướng mà cộng đồng doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, doanh nghiệp khởi nghiệp xanh trong hệ sinh thái của BSA đang theo đuổi: doanh nghiệp không tách rời khỏi nơi mình đang sống; phát triển kinh tế hài hòa với văn hóa, xã hội và môi trường.

“Thông qua chương trình, cộng đồng doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao khẳng định nỗ lực đồng hành cùng chiến lược quốc gia về kinh tế tuần hoàn, thích ứng khí hậu, phát triển vùng nguyên liệu và bảo tồn giá trị bản địa.” bà Hạnh chia sẻ thêm.

Còn theo bà Lê Thanh Trúc, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã Nông nghiệp bền vững Lạc Địa, từ những trang đầu tiên về mô hình “Bền vững bắt đầu từ cộng đồng” do “Hệ sinh thái Doanh nghiệp - Cuộc sống mới” xây dựng, có thể thấy được triết lý xuyên suốt: Văn hóa – cộng đồng – môi trường là nền tảng cho mọi hoạt động. Mô hình này được kiến tạo từ năm 2004, phát triển đến nay với ba hướng trụ: kinh tế (tạo việc làm, gia tăng giá trị nông sản, phát triển thương hiệu địa phương), xã hội (giáo dục, phát triển kỹ năng, gìn giữ sinh kế, củng cố sức sống cộng đồng), môi trường (nông nghiệp tuần hoàn, sử dụng tài nguyên thuận thiên, bảo tồn di sản thiên nhiên). Trong đó, môi trường được xem là “chân đế” của toàn bộ cấu trúc phát triển – quan điểm phù hợp với xu hướng phát triển bền vững quốc tế: “Không thể có tăng trưởng vô hạn trên một hành tinh hữu hạn”.

Ghi nhận ý kiến một số doanh nghiệp tham gia chương trình Company Tour “Hệ sinh thái Doanh nghiệp - Cuộc sống mới” cho hay, mong muốn trải nghiệm những mô hình “Nông thôn mới phát triển bền vững” phù hợp chiến lược xanh – bền vững 2026. Ngoài ra, doanh nghiệp ưu tiên tìm kiếm sự kết hợp giữa thương hiệu truyền thống, du lịch, giáo dục và nông nghiệp đã tạo ra mô hình phát triển nhiều tầng, cũng là một hình mẫu để doanh nghiệp Việt tham khảo trong chiến lược chuyển đổi xanh.

Trong khuôn khổ chương trình Company Tour “Hệ sinh thái Doanh nghiệp - Cuộc sống mới”, đại diện các hợp tác xã và doanh nghiệp đã ký kết hợp tác phát triển bền vững mô hình kết hợp sản xuất – giáo dục – du lịch – nông nghiệp – sáng tạo văn hóa trong một hệ giá trị thống nhất.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục