Lan tỏa những mô hình hay cùng cách làm sáng tạo trong tiết kiệm điện

12:44' - 02/07/2024
BNEWS Việc tiết kiệm điện giờ đây cũng trở nên phong phú và sinh động khi có nhiều người dân lựa chọn sử dụng các thiết bị hiện đại hoặc làm theo những mẹo nhỏ được ngành Điện địa phương hướng dẫn.

Nhằm tích cực hưởng ứng Chương trình mục tiêu Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, những năm qua, Công ty Điện lực Lạng Sơn - PC Lạng Sơn (Tổng công ty Điện lực miền Bắc) đã trở thành đơn vị đi đầu trên địa bàn tỉnh nỗ lực tuyên truyền và phát động phong trào tiết kiệm điện đến với khách hàng. Nhờ vậy, việc tiết kiệm điện giờ đây cũng trở nên phong phú và sinh động khi có nhiều người dân lựa chọn sử dụng các thiết bị hiện đại hoặc làm theo những mẹo nhỏ được ngành Điện địa phương hướng dẫn.

*Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện

Qua số liệu thống kê về mức tiêu thụ điện trong tháng 5/2024 cho thấy, sản lượng điện tiêu thụ trên địa bàn tỉnh là 70,64 triệu kWh; trong đó thành phần quản lý tiêu dùng là 39,60 triệu kWh, tăng 9,11% so với cùng kỳ. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do nắng nóng gay gắt kéo dài đã kéo theo nhu cầu sử dụng điện của khách hàng phục vụ làm mát tăng cao đột biến.

Tuy nhiên, nhờ sự chuẩn bị kỹ càng từ trước, cũng như tăng cường việc đẩy mạnh chương trình tiết kiệm điện trên địa bàn nên trong đợt cao điểm nắng nóng vừa qua, toàn tỉnh Lạng Sơn không để xảy ra sự cố lớn nào. Việc đảm bảo cung cấp điện phục vụ khách hàng vẫn được an toàn, liên tục và ổn định. 

 

Cụ thể, trong tuyên truyền vận động khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, PC Lạng Sơn đã chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng; Vận động các cơ quan hành chính sự nghiệp, đơn vị chiếu sáng đô thị ký cam kết tiết giảm công suất điện sử dụng trong giờ cao điểm, cũng như tiết giảm công suất cho chiếu sáng… 

Ngoài ra, Công ty còn tập trung hướng dẫn khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm thông qua việc ứng dụng các thiết bị điện có công nghệ hiện đại, cũng như tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết, hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ nhiều điện năng trong giờ cao điểm (trưa từ 11h30’ – 14h30’, tối từ 20h00’ - 22h00’). Đồng thời, PC Lạng Sơn cũng triển khai các nội dung tuyên truyền, đưa ra các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả cần thực hiện trong dân như: Sử dụng các thiết bị điện hợp lý; Điều hòa nhiệt độ với nền nhiệt tối thiểu từ 26 độ C trở lên và kết hợp với quạt gió để tiết kiệm điện; Sử dụng các sản phẩm được dán nhãn tiết kiệm năng lượng… 

Đặc biệt, bước vào mùa nắng nóng 2024, PC Lạng Sơn xác định một trong những giải pháp đặc biệt quan trọng giúp nâng cao khả năng vận hành hệ thống điện là Chương trình điều chỉnh phụ tải (DR). Bởi thông qua chương trình này sẽ góp phần làm giảm công suất của hệ thống điện trong giờ cao điểm, cũng như làm giảm áp lực đầu tư cho ngành Điện, nâng cao chất lượng cung cấp điện, phát triển kinh tế bền vững và bảo vệ môi trường. 

Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh có 17 khách hàng sử dụng điện lớn từ 1 triệu kWh/năm, thì 100% các khách hàng này đều đã thực hiện ký biên bản thỏa thuận dịch chuyển công suất với Công ty.

Ông Trần Xuân Quảng – Trưởng phòng Kinh doanh PC Lạng Sơn cho biết: “Theo thỏa thuận dịch chuyển công suất, khách hàng chủ động lập kế hoạch sản xuất của đơn vị theo tháng/quý/năm để tránh huy động công suất trong các tháng nắng nóng. Cùng với đó, các đơn vị chủ động xây dựng dây chuyền sản xuất dịch chuyển thời gian sản xuất khỏi các khung giờ cao điểm từ 12h đến15h và từ 21h đến 24h trong các tháng nắng nóng từ tháng 5 đến tháng 7/2024. Cũng theo thỏa thuận, các khách hàng lớn sẵn sàng phối hợp dịch chuyển công suất mức cao nhất ưu tiên cho việc cấp điện sinh hoạt cho người dân”.

*Tiết kiệm điện từ những việc nhỏ

Nhiều năm nay, cũng như nhiều gia đình trên địa bàn thành phố Lạng Sơn, gia đình chị Trần Thị Lập (phường Tam Thanh, TP Lạng Sơn) luôn duy trì thói quen tiết kiệm điện. Ngoài hạn chế sử dụng điều hòa nhiệt độ, hoặc nếu dùng cũng chỉ bật từ 26 – 27 độ C trở lên. Bên cạnh đó, những thiết bị như bình điện đun nước, máy bơm, máy giặt… luôn được sử dụng trong một thời gian nhất định trong ngày và tránh các khung giờ cao điểm; Toàn bộ hệ thống đèn chiếu sáng bằng sợi đốt cũ đều được thay thế bởi những bóng đèn Led, giúp tiết kiệm năng lượng điện lên tới 75%.

“Nhà có đông thành viên, trong khi tôi lại có thói quen sử dụng nước đun sôi để nguội nhằm đảm bảo sức khỏe nên tần suất sử dụng ấm điện siêu tốc trong ngày khá liên tục. Để tiết kiệm điện từ việc đun nước, tôi sử dụng các phích nước để trữ nước sôi phòng khi các con có nhu cầu sử dụng và chỉ đun vừa đủ lượng nước dùng trong ngày”, chị Trần Thị Lập vui vẻ cho biết.

Tương tự, việc tiết kiệm điện của gia đình ông Dương Văn Điền (khu tái định cư Thác Mạ, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn) được áp dụng triệt để thông qua sử dụng hiệu quả hệ thống điều hòa nhiệt độ, bởi đây là thiết bị tiêu thụ lượng điện lớn nhất trong gia đình. Một cách tiết kiệm khác cũng thường được ông Điền áp dụng, đó là sử dụng tối ưu dung tích buồng giặt của máy giặt thay vì chỉ thực hiện một lần giặt với lượng quần áo quá ít hoặc chỉ bằng một nửa máy giặt.

Nhờ sự am hiểu và duy trì thói quen sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả nên gia đình ông Dương Văn Điền đã tiết kiệm được một phần tiền điện mỗi tháng. 

“Thông qua những hướng dẫn của ngành Điện Lạng Sơn, gia đình tôi đã có thêm kinh nghiệm trọng việc sử dụng điện an toàn, hiệu quả. Cụ thể, đối với điều hòa nhiệt độ, gia đình chỉ sử dụng khi thật cần thiết và bật với mức nhiệt từ 27 độ C trở lên, kết hợp với sử dụng quạt gió.

Vì để nhiệt độ càng thấp thì càng tốn điện. Ngoài ra, đối với thiết bị máy vi tính, tôi luôn để màn hình có độ sáng vừa phải trong quá trình sử dụng, vì để độ sáng càng cao thì càng tiêu thụ nhiều điện. Đối với tivi, gia đình tôi không áp dụng tắt tivi bằng điều khiển từ xa mà tắt bằng cách rút dây cắm ra khỏi ổ điện và lựa chọn kích cỡ tivi phù hợp với diện tích của nhà…” - ông Dương Văn Điền cho biết thêm.

Còn đối với hộ gia đình ông Hoàng Văn Minh (đường Trần Quang Khải, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn) chia sẻ, gia đình tôi lựa chọn tiết kiệm điện là một trong những tiêu chí trong quá trình thiết kế xây nhà. Do vậy, ngoài việc bố trí không gian vườn, hoặc các giếng trời để tạo không gian mở đón ánh sáng tự nhiên, gia đình còn chủ động lựa chọn sử dụng các thiết bị điện thông minh như: Hệ thống điều hòa cho phép kết nối thông qua điện thoại Smartphone để tự điều chỉnh nhiệt độ theo thời gian và tự động tắt khi không có người trong phòng; Lắp đặt thiết bị tự động tắt các thiết bị điện khi không cần thiết, hay khi không có người trong phòng; Ứng dụng hệ thống chiếu sáng thông minh trong nhà, cũng như khu vực sân vườn để tự động bật - tắt trong khung giờ được cài đặt… 

“Chính nhờ mô hình nhà thông minh và các giải pháp điều khiển thông minh đã và đang giúp cho gia đình thôi sử dụng thiết bị điện tối ưu, tiết kiệm điện nhất với lượng điện năng tiết giảm được so với trước đây mỗi tháng lên tới 20 – 30%”, ông Minh cho biết. 

*Tiếp tục lan tỏa chương trình sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả

Thời gian tới, để nội dung tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả tích cực hơn nữa, PC Lạng Sơn sẽ tiếp tục triển khai các chương trình tuyên truyền sâu rộng tới cộng đồng; trong đó trọng tâm là Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 08/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023 – 2025 và các năm tiếp theo. 

Bên cạnh đó, Công ty cũng tăng cường tổ chức các đợt hướng dẫn người dân khai thác, sử dụng hiệu quả các dụng cụ, thiết bị điện liên quan để tiết kiệm điện đúng cách; Tiếp tục theo dõi, tăng cường kiểm tra nắm bắt tình hình nhằm kịp thời phát hiện xử lý các trường hợp vi phạm sử dụng nguồn điện, để từ đó hạn chế tối đa những thất thoát, đảm bảo quản lý chặt chẽ nguồn điện và các hoạt động cung ứng điện trên địa bàn.

Ngoài ra, PC Lạng Sơn cũng sẽ tiếp tục triển khai nhiều phong trào thi đua tiết kiệm điện tới tất cả các khách hàng sử dụng điện, đồng thời phối hợp tuyên truyền rộng rãi việc thực hiện tiết kiệm điện đến nhân dân; Xây dựng các chương trình, giải pháp cụ thể nhằm giảm tổn thất điện năng trong hệ thống lưới điện do Công ty quản lý để thực hiện các phương thức vận hành ổn định. Mặt khác, thực hiện nghiêm túc nội quy tiết kiệm trong đơn vị, tham gia vận động khách hàng hưởng ứng các chương trình tiết kiệm điện và thực hiện ký cam kết tiết kiệm điện với tất cả các khách hàng, nhất là khách hàng sản xuất, kinh doanh lớn trên địa bàn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục