Làng lụa Vạn Phúc: Tre đã già mà măng chưa mọc
Làng Vạn Phúc được biết đến là nơi có nghề dệt lụa tơ tằm 1000 năm tuổi duy nhất ở Việt
Sau khi bước qua cổng làng, chúng tôi tìm đến ngay xưởng dệt Triệu Văn Mão, một trong những xưởng dệt uy tín và nổi tiếng nhất làng Vạn Phúc. Bước vào cửa hàng Mão Silk đã thấy một người phụ nữ trung niên đang tươi cười, niềm nở gói túi đồ đưa cho một vị khách.
Hỏi ra đó chính là “bà chủ” Nguyễn Thị Tâm, chủ cơ sở lụa tơ tằm Mão Silk ( phường Vạn Phúc, quận Hà Đông) đồng thời cũng là chủ xưởng dệt Triệu Văn Mão. Bà chính là người mới được UBND TP Hà Nội tặng danh hiệu "Công dân Thủ đô ưu tú năm 2015".
“Nhiều năm nay, mặt hàng tơ lụa đã trải qua rất nhiều thăng trầm. Những doanh nghiệp còn tồn tại tới thời điểm hiện tại thì đó là sự nhiệt huyết và lòng đam mê rất mãnh liệt giành cho nghề này” bà Tâm chia sẻ.
Theo lời bà Tâm thì Lụa Vạn Phúc đang có nguy cơ bị thất truyền vì “tre đã già mà măng chưa mọc”. Hiện nay, số lượng người tham gia sản xuất lụa chủ yếu ở độ tuổi như bà, đó là từ 45 – 65 tuổi.
“Tôi có hai người con thì cũng chả có đứa nào muốn nối nghiệp mẹ nó cả, các cháu ra ngoài thành phố học đại học rồi theo ngành đã chọn và chúng nó nghĩ rằng ra thành phố “dễ kiếm tiền” hơn nhiều so với việc ngồi bệt ở cái xó làng này nhận 5 triệu đồng/tháng. Ở làng bây giờ chỉ còn rất ít cháu yêu thích, muốn gắn bó với khung cửi, máy dệt, ” bà Tâm bộc bạch.
Chị Linh, một công nhân tại xưởng dệt của bà Tâm cho hay: “Lương của mình tuy chỉ có 5 triệu một tháng, nhưng so với những người bạn cùng chăng lứa chọn con đường ra ngoài trung tâm thành phố với mức lương 6 triệu/tháng mà vừa chịu tiền thuê nhà trọ, vừa ăn uống đắt đỏ. Thì ở nhà mình, quê mình làm còn “sướng” hơn họ nhiều. Với cả, mình cũng thích làm nghề này nữa.
Càng khó khăn hơn khi nguồn cung tơ tằm hiện nay đang rất thiếu thốn do phải cạnh tranh với những thương lái Trung Quốc cũng sang nước ta thu mua tơ tằm. Hiện nay bà Tâm phải tìm những cơ sở trồng tằm khác ở Bảo Lộc (Lâm Đồng) hay Vĩnh Phúc, Sơn La để đảm bảo nguồn cung cho sản xuất.
Còn bà Hương, chủ Công ty TNHH thương mại và sản xuất Đông Hương chia sẻ những khó khăn đang cản trở sự phát triển của thương hiệu làng lụa Vạn Phúc.
Ảnh: Quốc Huy/BNEWS
Bà Hương cho rằng, để đáp ứng yêu cầu tốt hơn của thị trường, bà con trong làng đã thành lập công ty để hoạt động được dễ dàng hơn. Tuy nhiên, việc này cũng còn những bất cập.
Các doanh nghiệp như bà khi thu mua nguyên liệu của người dân thường không có chứng từ hay hóa đơn để được khấu trừ và hoàn thuế. Chính vì vậy, bà mong muốn nhà nước sẽ có chính sách riêng cho các doanh nghiệp làng nghề như bà cho bớt thiệt thòi.
“Đồng thời, người dân rất cần những chính sách hỗ trợ số lượng vốn lớn với lãi suất thấp cho những người muốn lập nghiệp. Hồi trước Hội Nông Nghiệp cũng có cho vay nhưng chỉ có 10 triệu, thế thì làm ăn gì đươc”, bà Hương chia sẻ.
“Thêm vào đó, lụa Hà Đông đang còn phải cạnh tranh với hàng lụa của Trung Quốc. Cùng một sản phẩm nhưng mà giá của họ lại rẻ hơn rất nhiều".
"Đơn cử như một chiếc chăn bông dệt thủ công, công ty tôi làm có giá 4 triệu đồng thì hàng “xịn” của họ phải có giá vài chục triệu. Nhưng những chiếc chăn “made in china” hiện đang trôi nổi trong làng này với giá vài trăm ngàn đồng thì không thể là hàng xịn được,” bà Hương quả quyết.
Ông Nguyễn Xuân Ba, Chủ tịch Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ Hà Nội cũng chia sẻ về những khó khăn của các làng nghề nói chung. Ông cho biết, khó khăn về đào tạo nghề cũng là vấn đề nổi cộm ở các làng nghề hiện nay.
Để phát triển làng nghề thì điều quan trọng cần có lực lượng lao động kế thừa được những truyền thống trong việc tạo ra sản phẩm. Thế nhưng giờ tại các làng nghề, con cháu các nghệ nhân cũng chẳng mấy người theo nghề cha ông nữa.
Hiệp hội cũng chú ý về vấn đề này và có mở nhiều lớp đào tạo nghề tại các làng nghề hiện nay nhưng việc này cần được đẩy mạnh hơn nữa vì liên quan đến kinh phí.
Ông Ba cũng cho biết rất muốn đưa các nghệ nhân của các làng nghề thủ công của Việt
Những nghệ nhân của làng lụa Vạn Phúc nói riêng và các làng thủ công mỹ nghệ của Việt
Nhưng làm thế nào để phát triển hàng thủ công mỹ nghệ trong bối cảnh thị trường ngày càng phát triển đang cần có sự quan tâm của chính quyền các địa phương./.
Đinh Tuấn
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Cá tra, tôm “bơi” mạnh vào thị trường nội địa
12:10' - 04/07/2025
Ngoài các thị trường xuất khẩu truyền thống, thị trường nội địa cũng đóng vai trò then chốt, là kênh tiêu thụ ổn định, góp phần nâng cao giá trị gia tăng.
-
Thị trường
Ngành gỗ Việt đối mặt biến động, mở rộng thị trường mới
11:48' - 04/07/2025
Thị trường nhập khẩu sản phẩm gỗ của Việt đang chịu nhiều tác động từ các cuộc chiến khu vực và chính sách bảo hộ thương mại…
-
Thị trường
Khẳng định vai trò gắn kết thị trường, nâng tầm thương hiệu Việt
21:36' - 03/07/2025
Cục Xúc tiến thương mại cam kết tích cực lồng ghép các yếu tố chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, tiêu chuẩn ESG vào các chương trình, chính sách xúc tiến thương mại một cách đồng bộ, thiết thực.
-
Thị trường
Số thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu tăng 10,3%
19:55' - 03/07/2025
Cục Hải quan cho biết tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong 6 tháng/2025 ước đạt 431,49 tỷ USD (tăng 16,0%, tương ứng tăng 59,49 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước).
-
Thị trường
Kết nối tiêu thụ vải thiều ở các doanh nghiệp khu công nghiệp Bắc Ninh
18:19' - 03/07/2025
Nhiều lô vải thiều đã được đưa đến doanh nghiệp, được bảo quản trong kho lạnh để bảo đảm chất lượng trước khi đưa đến người tiêu dùng.
-
Thị trường
Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh tăng gấp 3 lần
15:32' - 03/07/2025
6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu được 5.217 lô sầu riêng tươi với sản lượng gần 130.000 tấn.
-
Thị trường
Lotte Mart triển khai chương trình siêu khuyến mãi, giảm giá tới 50% nhiều sản phẩm
10:54' - 03/07/2025
Đây là chương trình khuyến mãi lớn lần đầu tiên có mặt tại Lotte Mart với hơn 6.000 mặt hàng giảm giá mạnh lên đến 50%.
-
Thị trường
Tiếp nhận hồ sơ rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sợi dài từ polyester
21:05' - 02/07/2025
Thời hạn Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ chậm nhất là ngày 31 tháng 7 năm 2025
-
Thị trường
Trang sức trở thành điểm sáng trên thị trường hàng xa xỉ Mỹ
14:28' - 02/07/2025
Chi tiêu cho trang sức xa xỉ trong tháng Năm đã tăng vọt 10,1% so với cùng kỳ năm ngoái.