Lạng Sơn chú trọng triển khai các dự án trọng điểm phát triển kinh tế cửa khẩu

09:05' - 22/11/2024
BNEWS Lạng Sơn được kỳ vọng tới năm 2030 trở thành một trong các cực tăng trưởng, trung tâm kinh tế của vùng trung du và miền núi phía Bắc.

Để đạt được mục tiêu đó, thời gian qua, tỉnh Lạng Sơn đã phân bổ hàng chục nghìn tỷ đồng để đầu tư xây dựng, hoàn thiện các công trình, dự án phát triển kết cấu hạ tầng khu kinh tế (KKT) cửa khẩu.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định, Lạng Sơn tập trung phát triển kinh tế cửa khẩu, công nghiệp thương mại, dịch vụ, tạo điều kiện thuận lợi thu hút doanh nghiệp (DN) đầu tư kết cấu hạ tầng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn.

 

Đến nay, nhiều tiềm năng, lợi thế của Lạng Sơn đã được khai thác, thông qua một loạt các dự án lớn được khởi công, huy động được nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước cùng tham gia.

Điển hình là Dự án mở rộng đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa tại khu vực mốc 1119 -1120 (cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị), dự án Cửa khẩu thông minh; dự án Khu trung chuyển hàng hóa…

Theo ông Nguyễn Đình Đại, Giám đốc Sở Công Thương Lạng Sơn, từ năm 2016 đến nay, KKT cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn đã thu hút 154 dự án. Trong đó có 16 dự án đầu tư nước ngoài với tổng số vốn đầu tư hơn 87 triệu USD và 138 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn đầu tư hơn 16.000 tỷ đồng.

Các dự án chủ yếu thuộc các lĩnh vực xây dựng hạ tầng cơ sở, trung tâm thương mại... Nhìn chung, các dự án phát huy được hiệu quả, đáp ứng yêu cầu hoạt động thương mại dịch vụ, tạo sự sôi động, thúc đẩy phát triển thương mại biên giới, ông Nguyễn Đình Đại nhấn mạnh.

Là đơn vị được tỉnh Lạng Sơn lựa chọn thực hiện đầu tư xây dựng dự án Khu trung chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK), đại diện Công ty CP Khu trung chuyển Lạng Sơn cho biết, đây là dự án có diện tích sử dụng đất hơn 143 ha với nhiều hạng mục đầu tư hạ tầng kỹ thuật, kho bãi, máy móc trang thiết bị phục vụ XNK hàng hóa…

Công ty CP Khu trung chuyển Lạng Sơn xác định đây là một dự án trọng điểm của tỉnh Lạng Sơn nên đơn vị đã đặt quyết tâm và nguồn lực để tiến hành thực hiện dự án hiệu quả nhất.

Ngoài nguồn vốn từ NSNN, những năm qua, tỉnh Lạng Sơn luôn tập trung kêu gọi, huy động các nguồn vốn xã hội từ các tổ chức, DN để đầu tư triển khai các dự án trong KKT cửa khẩu.

Theo đó, trong giai đoạn từ năm 2016 đến năm 2023, tổng nguồn vốn xã hội đầu tư vào KKT cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn đạt hơn 60.000 tỷ đồng đầu tư vào các dự án nâng cấp, cải tạo cơ sở hạ tầng tại các cửa khẩu như: khu trung chuyển hàng hóa, khu phi thuế quan và khu chế xuất…

Phó Trưởng Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng-Lạng Sơn Hoàng Khánh Duy chia sẻ, các nguồn vốn ngân sách được đầu tư vào hạ tầng kỹ thuật theo hướng trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên cho các công trình, dự án có sức lan tỏa và góp phần nâng cao hiệu quả phát triển KKT cửa khẩu.

Đáng chú ý là công trình tòa nhà liên ngành cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và tuyến đường chuyên dụng XNK hàng hóa qua mốc 1119-1120 (cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị; nâng cấp, cải tạo đường XNK cửa khẩu Chi Ma (huyện Lộc Bình); tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hóa tại cửa khẩu Tân Thanh; nâng cấp Nhà kiểm soát liên hợp Cốc Nam (huyện Văn Lãng)…

Đặc biệt, hiện tỉnh Lạng Sơn đang thực hiện triển khai đề án xây dựng Cửa khẩu thông minh áp dụng hình thức giao nhận hàng hóa XNK không người lái với dự kiến tổng kinh phí thực hiện đề án gần 8.000 tỷ đồng…

Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu khẳng định, việc xây dựng mô hình Cửa khẩu thông minh là phù hợp chủ trương, định hướng của Chính phủ cũng như của tỉnh Lạng Sơn, phù hợp mục tiêu chương trình chuyển đổi số quốc gia và của tỉnh.

Việc xây dựng và triển khai thành công mô hình Cửa khẩu thông minh sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động thông quan hàng hóa nhanh chóng, không bị gián đoạn, nâng cao hiệu suất thông quan, giảm chi phí cho DN. Mô hình Cửa khẩu thông minh cũng sẽ góp phần tăng năng lực, hiệu suất thông quan, nâng cao lợi thế cạnh tranh của tỉnh, thu hút các DN XNK…, ông Hồ Tiến Thiệu nhấn mạnh.

Trong giai đoạn tới, tỉnh Lạng Sơn sẽ tiếp tục phát triển 12 cửa khẩu, trong đó tập trung phát triển 5 cửa khẩu.

Cụ thể, phát triển cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị trở thành cửa khẩu kiểu mẫu ứng dụng công nghệ cao, Cửa khẩu thông minh, là mô hình điển hình cho vận tải đường bộ của Việt Nam.

Cửa khẩu ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng hướng tới cung cấp chính các dịch vụ logistics và các dịch vụ hỗ trợ thông minh, hiện đại.

Nâng cấp cặp cửa khẩu song phương Chi Ma (Việt Nam) - Ái Điểm (Trung Quốc) thành cửa khẩu quốc tế và phát triển kho bãi, dịch vụ logistics cho thương mại điện tử.

Nâng cấp cặp cửa khẩu Bình Nghi (Việt Nam) - Bình Nhi Quan (Trung Quốc) thành cửa khẩu song phương.

Phát triển cửa khẩu Tân Thanh theo hướng trở thành trung tâm chế xuất nông sản và tiêu thụ hàng nông sản cho Việt Nam, các nước ASEAN và Trung Quốc.

Ngoài ra, tỉnh Lạng Sơn đặt mục tiêu phát triển các loại hình dịch vụ qua biên giới gắn với kinh tế cửa khẩu. Hình thành và phát triển các kho bãi có sức chứa lớn, đa dạng về công năng tùy theo đặc tính thương phẩm và quy trình lưu thông của hàng hóa XNK tại các cửa khẩu...

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục