Lạng Sơn còn 4 dự án và 1 hợp phần chưa đủ điều kiện triển khai thu hồi đất

22:34' - 17/11/2022
BNEWS Tình hình thực hiện các dự án trọng điểm, mặc dù các huyện, thành phố ở Lạng Sơn đã vào cuộc quyết liệt nhưng vẫn còn phát sinh nhiều khó khăn, tiến độ giải phóng mặt bằng chưa đạt yêu cầu.
Ngày 17/11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Lương Trọng Quỳnh chủ trì cuộc họp chuyên đề đánh giá tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm và xem xét, giải quyết khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng trên địa bàn các huyện, thành phố (kỳ tháng 10/2022).

Tại cuộc họp Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Lương Trọng Quỳnh nhấn mạnh, tình hình thực hiện các dự án trọng điểm, mặc dù các huyện, thành phố đã vào cuộc quyết liệt nhưng trong thực tiễn vẫn còn phát sinh nhiều khó khăn, tiến độ giải phóng mặt bằng chưa đạt yêu cầu.

Do vậy các huyện, thành phố tiếp tục rà soát lại toàn bộ các dự án trọng điểm về diện tích từng loại đất, công tác quy hoạch kế hoạch sử dụng đất; chỉ đạo quyết liệt sát sao hơn nữa đối với các cơ quan đơn vị trực tiếp thực hiện công tác bồi thường hỗ trợ tái định cư các dự án.

Đặc biệt, các huyện, thành phố phải tiếp tục làm tốt việc nắm bắt dư luận xã hội tại các khu dân cư bị ảnh hưởng, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Hữu Lũng rà soát báo cáo cụ thể UBND tỉnh để có phương án giải quyết hợp lý đối với các vướng mắc tại dự án khu tái định cư, dân cư xã Hồ Sơn, Hoà Thắng, huyện Hữu Lũng và dự án nút giao đường cao tốc vào khu công nghiệp Hữu Lũng liên quan đến bồi thường đối với vườn cây giống lâm nghiệp cung cấp hom…

Trong năm 2022 tỉnh Lạng Sơn xác định thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với 23 dự án trọng điểm thuộc địa bàn 10 huyện, thành phố; trong đó có 17 dự án chuyển tiếp năm 2021 sang và 06 dự án mới triển khai trong năm 2022.

Tính đến hết tháng 10/2022 còn 04 Dự án và 01 Hợp phần chưa đủ điều kiện để triển khai công tác thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng (03 dự án chuyển tiếp có vướng mắc và 01 dự án mới trong năm 2022) theo quy định; có 19 dự án đủ điều kiện thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng trong tháng 10.

Theo đánh giá chung về tiến độ thực hiện Dự án trọng điểm trên địa bàn toàn tỉnh Lạng Sơn, tính đến ngày 15/10, trong tổng số 19 Dự án đủ điều kiện triển khai công tác thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng có 10 dự án có kết quả bàn giao mặt bằng với tổng diện tích là 8,87 ha của 68 hộ gia đình, cá nhân thuộc địa bàn Thành phố Lạng Sơn và các huyện Cao Lộc,  Lộc Bình, Bình Gia và Chi Lăng; còn lại 09 dự án không có kết quả bàn giao mặt bằng.

Cùng với đó, kết quả bàn giao mặt bằng trong tháng 10 tăng 4,76 ha, với 02 dự án so với tháng 9. Trong tổng số 10 dự án trong tháng 10 có kết quả bàn giao mặt bằng, có 03 dự án diện tích đất bàn giao mặt bằng cao nhất là: Dự án Khu đô thị phía Đông Nam thị trấn Đồng Mỏ thuộc địa bàn huyện Chi Lăng là 2,88 ha; Dự án Khu đô thị phía Đông thị trấn Đồng Mỏ thuộc địa bàn huyện Chi Lăng gồm 1,17 ha và Dự án Khu Tái định cư và dân cư Khu chế xuất 1 thuộc Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn (thuộc Tiểu dự án của Khu Chế xuất 1) là 2,1ha.

Theo lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, các khó khăn vướng mắc tập trung chủ yếu về việc áp dụng cơ chế hỗ trợ khác thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh như các trường hợp xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp nhưng chưa chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định; các trường hợp bị thu hồi hết diện tích đất nhưng đều là đất trông cây hằng năm có công trình xây dựng nhà ở và không còn chỗ ở nào khác; vướng mắc về thu hồi đất của cộng đồng dân cư;…

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố đã trao đổi làm rõ hơn những khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp tháo gỡ đối với từng dự án./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục