Lạng Sơn kết nối xúc tiến thương mại các loại nông sản

12:40' - 19/07/2021
BNEWS Ngày 19/7, tại huyện Chi Lăng, UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị trực tuyến xúc tiến thương mại sản phẩm na Chi Lăng và sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) tỉnh Lạng Sơn năm 2021.

Dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nội có đại diện Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn); kết nối điểm cầu các tỉnh, thành phố Hà Nội, Thanh Hóa, Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Nam Định, Hưng Yên, Nghệ An, Hải Dương, Bắc Giang cùng một số doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất kinh doanh nông sản các địa phương.
Hội nghị là dịp để các Hợp tác xã, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh nông sản trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có cơ hội giới thiệu, quảng bá, mở rộng thị trường phân phối tiêu thụ sản phẩm nông sản an toàn của địa phương; đặc biệt là có cơ hội kết nối với các doanh nghiệp các tỉnh, thành phố từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm.
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn Lương Trọng Quỳnh cho biết, những năm qua tỉnh Lạng Sơn đã tập trung phát triển sản xuất nông nghiệp bền vững theo hướng sản xuất hàng hóa, đổi mới hình thức tổ chức sản xuất gắn với chuỗi tiêu thụ sản phẩm, xây dựng thương hiệu. Từ đó, tỉnh Lạng Sơn đã hình thành nhiều vùng sản xuất nông nghiệp tập trung với quy mô lớn, đặc biệt là cây ăn quả đặc sản như na, hồng, quýt và một số cây có múi khác...
Tính đến nay Lạng Sơn đã có 47 sản phẩm OCOP được công nhận từ 3 đến 4 sao. Việc phát triển các vùng sản xuất các sản phẩm nông nghiệp an toàn, thực hiện truy xuất nguồn gốc hàng hóa được tập trung chỉ đạo, hiện Lạng Sơn có trên 2.000 ha cây trồng các loại được sản xuất và chứng nhận tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP.
Qua hội nghị, lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn tin tưởng các doanh nghiệp, hợp tác xã sẽ được tiếp cận thêm về định hướng hợp tác phát triển, về các chủ trương, cơ chế, chính sách phát triển thị trường, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp để chủ động xây dựng chiến lược, kết nối giao thương sản xuất kinh doanh. Tỉnh Lạng Sơn mong muốn được hợp tác với doanh nghiệp đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp tham gia tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn.
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lạng Sơn, trong năm 2021, tỉnh Lạng Sơn đã hình thành vùng sản xuất na tập trung tại các huyện Chi Lăng, Hữu Lũng với diện tích là 3.500ha; trong đó 800ha được chứng nhận sản xuất tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP; tổng giá trị sản xuất na thu được ước đạt 1.200 tỷ đồng.
Vùng sản xuất hồng tại các huyện Văn Lãng, Cao Lộc với diện tích 1.700ha, sản lượng đạt 6.000 tấn, giá trị đạt khoảng 120 tỷ đồng/năm.
Vùng sản xuất rau tại thành phố Lạng Sơn, huyện Cao Lộc, Lộc Bình, Bình Gia… với các loại rau ngồng bắp cải, bò khai, ngồng hoa vàng… ước khoảng 3.000ha, tổng giá trị thu về khoảng 1.000 tỷ đồng. Vùng cây Thạch đen tại huyện Tràng Định, Bình Gia có diện tích trên 3.000ha, sản lượng 10.000 tấn, giá trị đạt 250 tỷ đồng/năm…
Để đáp ứng cho nhu cầu xuất khẩu, Lạng Sơn đã được cấp mã số vùng trồng cho trên 220ha nông sản các loại.
Đối với Chương trình mỗi xã một sản phẩm, tỉnh Lạng Sơn xây dựng được hệ thống cơ sở dữ liệu sản phẩm OCOP cấp tỉnh để hỗ trợ tích cực công tác quản lý nhà nước và kết nối thông tin; xây dựng hệ thống trung tâm, cửa hàng quảng bá giới thiệu sản phẩm OCOP gồm 12 điểm trên 11 huyện, thành phố. Hiện toàn tỉnh có 26 sản phẩm được cấp văn bàng bảo hộ; 47 sản phẩm được cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP của 41 chủ thể…
Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lạng Sơn Lý Việt Hưng cho biết, thời gian tới, ngành nông nghiệp tỉnh Lạng Sơn sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển các sản phẩm chủ lực gắn với hình thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung, xây dựng thương hiệu và quảng bá sản phẩm.

Đồng thời đẩy mạnh nghiên cứu, dự báo, kết nối thị trường để định hướng sản xuất và quảng bá thương hiệu, trong đó là tích cực tăng cường hỗ trợ nông dân liên kết với các hệ thống tiêu thụ sản phẩm và sàn thương mại điện tử…
Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe ý kiến từ một số đơn vị tỉnh thành, doanh nghiệp, hợp tác xã tại các điểm cầu để chia sẻ một số thông tin liên quan đến phát triển vùng trồng, sản xuất, tiêu thụ nông sản và giới thiệu các sàn thương mại điện tử.
Bà Phạm Thị Lý, Giám đốc Trung tâm Doanh nghiệp hội nhập và phát triển chia sẻ việc tận dụng nguồn phụ phẩm của cây na để chế biến thành phụ phẩm hữu cơ, thuốc bảo vệ thực vật để chăm sóc na; các đơn vị trong trung tâm sẽ sẵn sàng đấu nối với các địa phương của tỉnh Lạng Sơn trong khâu tiêu thụ; qua đây mong muốn tỉnh Lạng Sơn có những kế hoạch hỗ trợ trong khâu tập kết, vận chuyển đến một số điểm bán lẻ, như vậy sẽ dễ dàng tiêu thụ hơn…
Chủ tịch UBND huyện Chi Lăng Vi Nông Trường cho biết, thời gian tới sẽ đổi mới tổ chức sản xuất, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp và áp dụng quy trình sản xuất tiên tiến. Đặc biệt, địa phương sẽ tiếp tục tổ chức sản xuất gắn với chuỗi liên kết tiêu thụ, qua đó nâng  cao vai trò trách nhiệm của người nông dân, đảm bảo có sản phẩm nông nghiệp chất lượng….
Dịp này, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) và hai Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Lạng Sơn tiến hành ký kết Bản ghi nhớ hợp tác phát triển chuỗi liên kết giá trị trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục