Lãnh đạo ECB tự tin về khả năng thu hẹp chương trình mua trái phiếu

14:28' - 06/10/2017
BNEWS Với đà phục hồi kinh tế Eurozone, các nhà lãnh đạo Ngân hàng Trung ương châu Âu tỏ ra tự tin hơn về khả năng thu hẹp chương trình mua trái phiếu quy mô lớn từ đầu năm tới.
Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB). Ảnh minh hoa: TTXVN

Theo biên bản cuộc họp hồi tháng trước của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), với đà phục hồi hiện nay của nền kinh tế Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone), các nhà lãnh đạo của ngân hàng này tỏ ra tự tin hơn về khả năng thu hẹp chương trình mua trái phiếu quy mô lớn từ đầu năm tới.

Đầu tuần này, nhà kinh tế trưởng của ECB, Peter Praet, đã đưa ra nhận định thận trọng hơn, khi cho rằng ECB có thể cần nhiều thời gian hơn dự kiến của giới quan sát để chấm dứt chương trình mua trái phiếu, giữa bối cảnh lạm phát vẫn ở mức thấp.

ECB đã quyết định giữ lãi suất ở mức thấp kỷ lục và tiến hành chương trình mua trái phiếu trị giá 60 tỷ euro (75 tỷ USD)/tháng, trong nỗ lực đẩy lạm phát lên cao hơn.

Các nhà hoạch định chính sách của ECB đặt kỳ vọng chương trình trên sẽ khuyến khích hoạt động tín dụng doanh nghiệp và hộ gia đình, thúc đẩy tiêu dùng và đầu tư, qua đó đẩy lạm phát lên mức mục tiêu dưới 2%.

Tuy nhiên, trên thực tế, mặc dù kinh tế Eurozone đã phục hồi song ECB vẫn đang “loay hoay” giải bài toán lạm phát. Trong tháng Chín, một số chuyên gia dự báo lạm phát sẽ ở mức 1,5% trong năm 2017; 1,2% trong năm 2018 và 1,5% trong năm 2019.

Theo kế hoạch, chương trình mua trái phiếu có trị giá 2.300 tỷ euro sẽ kết thúc vào tháng 12/2017. ECB đang chịu sức ép về việc đưa ra quyết định đối với chương trình này. Các nhà phân tích dự kiến ECB sẽ giảm 1/3 quy mô của chương trình mua trái phiếu xuống 40 tỷ euro/tháng và sẽ gia hạn chương trình này thêm từ sáu đến chín tháng.

>>>Thị trường tiền tệ thế giới: “Điểm sáng” đồng euro

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục