ECB lần đầu tiên đưa ra án phạt đối với Ngân hàng PTSB của Ireland

10:48' - 29/08/2017
BNEWS Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) ngày 28/8 cho biết đã phạt Ngân hàng Permanent TSB của Ireland do vi phạm các quy định về thanh khoản.
ECB lần đầu tiên đưa ra án phạt đối với Ngân hàng PTSB của Ireland. Nguồn: The Irish Times

Đây là lần đầu tiên ECB đưa ra một quyết định như vậy kể từ khi trở thành “người cầm cân nảy mực” trong lĩnh vực ngân hàng của Khu vực sử dụng đồng tiền chung euro (Eurozone) vào năm 2014.
Việc vi phạm của Permanent TSB (PTSB) liên quan đến tỷ lệ thanh khoản ngắn hạn, một thước đo mà các nhà quản lý dùng để đánh giá khả năng vượt qua khủng hoảng nghiêm trọng của một ngân hàng.

Cụ thể, ECB đã đưa ra mức phạt lên đến 2,5 triệu euro (3 triệu USD) vào ngày 13/7 vừa qua đối với PTSB vì đã không đạt được các mục tiêu đặt ra đối với lượng tiền mặt mà ngân hàng này phải có trong giai đoạn từ tháng 10/2015-4/2016.
Đây là lần đầu tiên Cơ chế Giám sát chung (SSM) của ECB, cơ quan quản lý ngân hàng hàng đầu ở khu vực Eurozone kể từ năm 2014, vận dụng quyền hạn của mình để đưa ra một án phạt như vậy.

Tuy nhiên, ECB cho biết sự vi phạm này không làm thay đổi khả năng thanh khoản của PTSB, và ngân hàng này đã giải quyết triệt để vấn đề này.

PTSB cho biết kể từ khi xảy ra các vi phạm, dự trữ thanh khoản của ngân hàng đã tăng từ 4 tỷ euro lên 6,5 tỷ euro.
PTSB đã thừa nhận các vi phạm trên do hiểu sai một quy định được sửa đổi. Một người phát ngôn của ngân hàng này cho biết PTSB không có ý định kháng cáo lên Tòa Công lý châu Âu.
PTSB đã trải qua một quá trình tái cơ cấu và nhận tiền mặt từ Chính phủ Ireland sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Cái tên này cũng nằm trong danh sách khoảng 25 ngân hàng trên khắp khu vực Eurozone không vượt qua được đợt sát hạch hồi tháng 10/2014.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục