Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng đối thoại, giải quyết nhiều vướng mắc của doanh nghiệp

18:55' - 06/07/2018
BNEWS Ngày 6/7, UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức hội nghị đối thoại với doanh nghiệp với sự tham dự của trên 100 doanh nghiệp đang sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
Nhiều doanh nghiệp ở Lâm Đồng đã đưa ra kiến nghị với lãnh đạo tỉnh. Ảnh minh họa: Danh Lam/TTXVN

Ông Nguyễn Văn Yên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, hiện chính quyền và các cơ quan quản lý nhà nước của tỉnh có tới 6 kênh giao tiếp với doanh nghiệp gồm: hội nghị đối thoại mỗi năm 2 lần; phiếu khảo sát ý kiến doanh nghiệp trước mỗi kỳ đối thoại; giao tiếp qua đường dây nóng; ngày làm việc cuối cùng trong tháng của lãnh đạo UBND tỉnh dành để tiếp doanh nghiệp; trao đổi trực tiếp qua điện thoại và phản ánh qua Hiệp hội các doanh nghiệp. 

Tại Hội nghị, các doanh nghiệp đã phản ánh những việc đang gây cản trở tới hoạt động của đơn vị. Cụ thể, đại diện Công ty Đà Lạt Grap phản ánh việc UBND tỉnh ra quyết định dừng quy định tạm thời cho phép các tổ chức, cá nhân san ủi đất làm nông nghiệp công nghệ cao, gây ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp. Doanh nghiệp Phương Nam kiến nghị cần có những giải pháp quyết liệt, thậm chí xây dựng một mô hình bảo vệ rừng riêng trước thực trạng dân cư tăng cơ học, nhu cầu đất ở, đất sản xuất khan hiếm, dẫn đến tình trạng lấn chiếm đất rừng nghiêm trọng như hiện nay. 

Còn Công ty cây xanh Mắc ca viện dẫn, hiện các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại huyện Đức Trọng đang hoạt động sản xuất, kinh doanh tại địa phương nhưng tại đây lại không có khu vực quy hoạch dành cho doanh nghiệp đặt công xưởng sản xuất. Bởi vậy, họ phải tự mua gom đất trong các khu dân cư. Tuy nhiên, khu dân cư lại không được cấp phép hoạt động. Doanh nghiệp này đề nghị chính quyền quy hoạch, xây dựng cụm công nghiệp để các doanh nghiệp có khu vực hoạt động đúng quy định của pháp luật. 

Công ty TNHH Trà Vườn lại nêu vấn đề doanh nghiệp bị thành phố Đà Lạt ra quyết định thu hồi một diện tích lớn đất đang trồng 600 loại cây thuốc quý. Thế nhưng, sau 8 năm, chính quyền thành phố vẫn không có phương án bồi thường vì cho rằng một số loại cây hiếm, chưa có đơn giá đề đền bù… 

Đặc biệt, tại hội nghị này, nhiều vấn đề rất "nóng" từ các cuộc đối thoại trước đã được giải quyết và các doanh nghiệp đã trình bày kết quả mà chính quyền địa phương đã tham gia giải quyết hiệu quả. Bà Võ Thị Nhạn, đại diện doanh nghiệp Thành Phong trong Hội nghị đối thoại doanh nghiệp tháng 12/2017 đã khẩn thiết kêu cứu về tình trạng khu vực đất rừng giao cho doanh nghiệp hoạt động du lịch sinh thái. Nhiều diện tích rừng đã bị một số đối tượng ngang nhiên xông vào phá rừng chiếm đất, hành hung nhân viên công ty khi cản trở họ mà không bị các cơ quan chức năng xử lý... Đến hội nghị lần này, bà Nhạn cho biết, sau khi kiến nghị, các cơ quan chức năng cấp tỉnh đã điều tra làm rõ đối tượng vi phạm pháp luật, đề nghị chính quyền địa phương xử lý nghiêm minh trên. 

Trước kiến nghị của doanh nghiệp về tình trạng phá rừng hiện nay, ông Đoàn Văn Việt - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng cũng đề nghị doanh nghiệp hoạt động du lịch dưới tán rừng, doanh nghiệp trồng rừng phối hợp chặt chẽ với chính quyền trong công tác bảo vệ rừng. Với kiến nghị về việc tạm đình chỉ quy định tạm thời về san ủi đất sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, lãnh đạo UBND tỉnh nêu lên vấn đề sản xuất nhà kính, nhà lưới hiện đang đạt hiệu quả kinh tế cao, nhưng cũng gây ra những tác động không nhỏ tới môi trường, làm biến đổi khí hậu và ảnh hưởng tới cảnh quan thiên nhiên. Đặc biệt đã xảy ra tình trạng nhiều đối tượng lợi dụng để san ủi đất rừng, mua bán trái phép đang diễn ra rất phức tạp hiện nay… 

Trả lời kiến nghị của doanh nghiệp, lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng và các địa phương đã đáp ứng khá thỏa đáng những vướng mắc. Đối với những vấn đề cần có thời gian để giải quyết triệt để hoặc đã xảy ra trong quá khứ hàng chục năm, lãnh đạo tỉnh đã giao từng nội dung công việc cụ thể cho từng sở, ngành và các địa phương xử lý giải quyết. So với cuộc đối thoại năm 2017, hội nghị lần này không còn nhiều ý kiến "nóng", bức xúc, do một số nội dung kiến nghị trước đây đã được giải quyết khá thỏa đáng./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục