Lào Cai: CPI 6 tháng đầu năm 2023 tăng 1,47%

08:48' - 11/07/2023
BNEWS Giá thịt lợn, điện, nước sinh hoạt là nguyên nhân chính làm tăng chỉ số giá tiêu dùng tháng 6 của Lào Cai trong khi giá thép, ga và các loại chất đốt khác làm hạn chế tốc độ tăng của chỉ số này.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2023 của Lào Cai tăng 0,52% so tháng trước và tăng 0,45% so với cùng tháng năm trước.

Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính của tháng Sáu, có 4 nhóm tăng giá, 2 nhóm giảm giá và 5 nhóm giữ giá ổn định so với tháng trước.

Các yếu tố làm tăng CPI trong tháng 6/2023 là chỉ số giá nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 1,69%; nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,22%; nhóm giao thông tăng 0,12%; nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,23%.

Các yếu tố làm giảm CPI trong tháng 6/2023 là chỉ số giá của nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng giảm 0,09%; nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,01%. 

CPI Lào Cai bình quân 6 tháng đầu năm 2023 tăng 1,47% so với bình quân cùng kỳ năm 2022. Cụ thể, các yếu tố chính làm tăng CPI trong 6 tháng đầu năm 2023 bao gồm: Nhu cầu tăng mạnh làm giá lương thực, thực phẩm tăng vào những ngày trước và trong dịp Tết Nguyên đán; Chỉ số giá nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 2,04% so với cùng kỳ năm trước, do nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng nước có ga, rượu, bia tăng; Chỉ số giá nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 0,61% so với cùng kỳ năm trước.

Giá điện, nước sinh hoạt tăng do, sản lượng tiêu thụ tăng; giá gas và các loại chất đốt tăng do ảnh hưởng của thị trường trong nước và thế giới. Chỉ số giá nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,90% so với cùng kỳ năm trước, do các cơ sở kinh doanh điều chỉnh giá các mặt hàng điện tử, điện lạnh (tủ lạnh, máy giặt) theo các chương trình khuyến mại; Chỉ số giá nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,02% so với cùng kỳ năm trước, do giá thuốc tăng từ nhà sản xuất; Chỉ số giá nhóm giáo dục tăng 24,15% so với cùng kỳ năm trước do điều chỉnh học phí; Chỉ số giá nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 2,76% so với quý trước. Nguyên nhân chủ yếu là do giá các mặt hàng đồ trang sức, dịch vụ cắt tóc, gội đầu, vệ sinh tăng.

Bên cạnh các nguyên nhân làm tăng CPI, có các yếu tố góp phần làm giảm CPI trong 6 tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ năm trước như giá các mặt hàng quần áo may sẵn và giầy dép giảm 0,14%, do nhu cầu mua sắm của người dân không nhiều, các cơ sở kinh doanh giảm giá bán để thúc đẩy tiêu thụ; Giá xăng, dầu do Bộ Công Thương điều chỉnh 3 kỳ trong tháng, góp phần làm chỉ số nhóm giao thông 6 tháng đầu năm giảm 4,74% so với cùng kỳ năm trước; Chỉ số giá nhóm bưu chính viễn thông 6 tháng đầu năm giảm 0,87% so với cùng kỳ năm trước do, giá các thiết bị điện thoại di động giảm theo chương trình khuyến mãi của cơ sở kinh doanh; Chỉ số giá nhóm văn hóa, giải trí và du lịch giảm 0,79% so với quý trước. Nguyên nhân là do giá dịch vụ du lịch và một số thiết bị văn hóa giảm.

Sáu tháng đầu năm 2023, hoạt động thương mại, dịch vụ, du lịch trên địa bàn tỉnh đã và đang phục hồi mạnh mẽ và ổn định; tỉnh đã có những chính sách kịp thời, tích cực thực hiện nhiều biện pháp kích cầu, tăng cường quảng bá, nâng cao chất lượng dịch vụ, hoạt động dịch vụ lưu trú, ăn uống, du lịch lữ hành có nhiều khởi sắc. Tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Lào Cai cơ bản ổn định và phát triển. Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản trên địa bàn tỉnh ổn định; hoạt động thương mại, dịch vụ, du lịch phát triển tốt; trong khi sản xuất công nghiệp còn gặp những khó khăn nhất định.

Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương thực hiện đồng bộ giải pháp bình ổn giá để hạn chế những tác động tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế. Bên cạnh đó, một loạt giải pháp về miễn giảm thuế, phí, giúp hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống người dân bớt áp lực về giá, kéo giảm lạm phát./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục