Lào Cai dừng xây dựng điểm check-in “tượng nữ thần tự do”

18:35' - 22/04/2021
BNEWS Ngày 22/4, UBND thị xã Sa Pa đã ký quyết định yêu cầu chủ cơ sở tạm dừng xây dựng và đón khách tham quan, chụp ảnh tại điểm check-in (chụp ảnh) “tượng nữ thần tự do”.

Ngày 22/4, bà Hoàng Thị Vượng, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Sa Pa (Lào Cai) cho biết, UBND thị xã Sa Pa đã ký quyết định yêu cầu chủ cơ sở tạm dừng xây dựng và đón khách tham quan, chụp ảnh tại điểm check-in (chụp ảnh) “tượng nữ thần tự do” của Công ty Trách nhiệm hữu hạn AnSaPa.

Theo văn bản số 311/BC-UBND về việc xử lý điểm check-in trên địa bàn thị xã Sa Pa do Phó Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa Lê Mạnh Hảo ký, điểm check-in “tượng Nữ thần tự do” của Công ty Trách nhiệm hữu hạn AnSaPa, do ông Nguyễn Ngọc Đông làm Giám đốc, đặt tại tổ 4, đường Nguyễn Chí Thanh, phường Phan Xi Păng, thị xã Sa Pa, trên diện tích đất 1,7ha, trong đó có 300m2 đất thổ cư, còn lại là đất rừng.

Tại đây, Công ty Trách nhiệm hữu hạn AnSaPa đã xây dựng bức tượng bán thân nữ thần tự do (kích cỡ 7x9m), ngoài ra còn có mô hình tháp Effel (cao 9m), tượng bốn vị tổng thống Mỹ (phiên bản núi Rushmore), mô hình tháp nghiêng Pisa (cao 8m), dòng chữ biểu tượng "Hollywood", mô hình hai bàn tay đang trong quá trình xây dựng (cao 2m), hai điểm riêng ngắm cảnh đang trong quá trình xây dựng, lối đi vào khu check-in trang trí mô hình khu phố Nhật Bản thu nhỏ, đèn lồng, hoa anh đào, một số mô hình nhỏ khác đang trong quá trình xây dựng.

Qua kiểm tra hồ sơ và thực tế tại điểm check-in AnSaPa thuộc Công ty Trách nhiệm hữu hạn AnSaPa, Đội liên ngành kiểm tra các hoạt động check-in của UBND thị xã Sa Pa kết luận: Điểm check-in AnSaPa là điểm check-in tự phát, nhiều hạng mục vẫn chưa hoàn thiện, chưa đảm bảo các điều kiện để đón khách du lịch tham quan và chụp ảnh.

Các mô hình mỹ thuật đã xây dựng trong khu check-in không đảm bảo quy định của pháp luật cũng như tiêu chuẩn về mỹ thuật.

Trên cơ sở biên bản của đội liên ngành, UBND thị xã Sa Pa đã yêu cầu chủ cơ sở tạm dừng việc xây dựng các hạng mục của điểm check-in và không được đón khách tham quan, chụp ảnh cho đến khi có quyết định chính thức của UBND thị xã.

Đồng thời, UBND thị xã Sa Pa đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tiến hành đối chiếu, rà soát, xử lý điểm check-in AnSaPa đúng theo quy định của pháp luật.

Tính đến thời điểm hiện tại, có khoảng 20 điểm check-in tự phát trên địa bàn thị xã Sa Pa. Để quản lý và chấn chỉnh hoạt động của các điểm check-in trên địa bàn, ngày 16/3/2021, UBND thị xã Sa Pa đã ban hành văn bản số 652/UBND-TH về việc quản lý các điểm check-in trên địa bàn thị xã Sa Pa.

Trong đó, yêu cầu các tổ chức, cá nhân có nhu cầu xây dựng các điểm check-in chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về quản lý đất đai, xây dựng, đảm bảo an ninh, an toàn, mỹ quan; đồng thời, có hướng dẫn quy trình, thủ tục lập phương án xây dựng điểm check-in gửi cơ quan chuyên môn thuộc thị xã để thẩm định.

Riêng đối với các điểm check-in hiện hữu trên địa bàn, UBND thị xã Sa Pa cũng đã chỉ đạo các xã, phường thực hiện rà soát, thống kê, xử lý và kịp thời báo cáo UBND thị xã./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục