Lào Cai: Hàng nghìn xe container chở hàng bị mắc kẹt ở cửa khẩu Kim Thành
Ông Lê Phương, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Lào Cai (Cục Hải quan tỉnh Lào Cai) thông tin, do gần đến Tết nên một lượng lớn lái xe thực hiện trung chuyển xe qua biên giới của Trung Quốc nghỉ về quê ăn Tết nên đã dẫn tới việc ùn tắc xe chở hàng ở cả hai phía biên giới của Việt Nam và Trung Quốc.
Theo quy định phòng dịch COVID-19 phải cách ly ít nhất 14 ngày nên nhiều lái xe đã nghỉ sớm trước 15 ngày để đảm bảo có thể về đoàn tụ với gia đình những ngày đầu năm mới.Do vậy, trước đây tại cửa khẩu Kim Thành- Lào Cai thường xuyên có khoảng 75 lái xe người Trung Quốc thực hiện nhiệm vụ trung chuyển xe qua biên giới thì nay chỉ còn khoảng 20 người. Điều này đã dẫn tới xe hàng của Việt Nam, chủ yếu là các mặt hàng nông sản phục vụ nhu cầu Tết của nước bạn không có đủ lái xe đưa sang và cả theo chiều ngược lại.
Ngoài ra, những xe hàng của Việt Nam và Trung Quốc sau khi thông quan qua biên giới trả hàng xong cũng không có lái xe đưa về. Theo thống kê sơ bộ đến tối 26/1, tại cử khẩu Kim Thành Lào Cai còn khoảng 700-800 xe hàng vẫn phải chờ để được thông quan và khoảng 400 xe của Trung Quốc đã trả hàng những chưa được bàn giao lại cho phía Trung Quốc.Còn ở phía đối diện có khoảng hơn 1.000 xe hàng của Trung Quốc phải chờ thông qua sang Việt Nam và khoảng 500-600 xe đã giao hàng nhưng chưa thể bàn giao lại cho phía Việt Nam.
Thiếu tá Đinh Quang Chính, Trạm trưởng Trạm biên phòng cửa khẩu Kim Thành (Lào Cai) - Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lào Cai cho biết, lực lượng biên phòng tại đây đã phải tăng cường lực lượng đảm bảo an toàn giao thông trong khu vực cửa khẩu và hướng dẫn các tài xế điểm đỗ xe hợp lý tránh hiện tượng ách tắc giao thông một số tuyến đường quanh cửa khẩu. Để giải quyết tình trạng trên, ông Đinh Quang Chính cho hay, Chi Cục Hải quan cửa khẩu Lào Cai cũng đã trao đổi với hải quan nước bạn đề nghị tìm giải pháp tháo gỡ nhằm đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp tham gia xuất nhập khẩu qua biên giới của hai bên và giảm thời gian, chi phí cho các lại xe bị mắc kẹt tại cửa khẩu này. Phía Trung Quốc cũng đã nhất trí đề nghị của lực lượng hải quan Việt Nam và bố trí lực lượng kéo dài thời gian làm thủ thông quan cho xe chở hàng của doanh nghiệp hai nước trong hai ngày 27-28/1.
Tuy nhiên, theo lực lượng chức năng tại cửa khẩu, việc làm này cũng chỉ hạn chế được việc ách tắc nếu không được bổ sung lái xe trung chuyển hoặc có cơ chế để lái xe hai nước có thể tự lái xe qua biên giới trả hàng.
Hiện nay, hàng ngày vẫn có khoảng 300-400 xe hàng nông sản của Việt Nam được đưa lên khu vực cửa khẩu Lào Cai để làm thủ tục thông quan. Do vậy, nếu không có một giải pháp hữu hiệu nhiều khả năng sẽ có những tài xế sẽ bị kẹt lại cùng xe hàng và phải đón tết tại cửa khẩu Kim Thành - Lào Cai.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho xuất nhập khẩu, nhất là đối với xuất khẩu nông sản, ngành chức năng tại Cửa khẩu Kim Thành luôn dành sự ưu tiên đặc biệt đối với các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam. Nông sản thuộc luồng xanh, luồng ưu tiên, nếu đầy đủ các thủ tục và tuân thủ biện pháp chống dịch thì chỉ mất thời gian rất ngắn đã được thông quan. Ngoài ra, để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai, Chi cục Hải quan cửa khẩu lào Cai tiếp tục triển khai có hiệu quả thủ tục hải quan điện tử và cơ chế một cửa hải quan VNACCS/VCIS, góp phần đẩy nhanh tiến độ cải cách thủ tục hành chính về hải quan, đảm bảo đúng chính sách pháp luật, tạo thông thoáng và điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp. Đồng thời các đơn vị chức năng cũng đẩy mạnh các biện pháp thu nộp ngân sách, tăng cường các biện pháp chống thất thu thuế. Áp dụng các chức năng mới trên Hệ thống e – Customs V5 để hỗ trợ thực hiện thủ tục hải quan điện tử trên Hệ thống VNACCS; tăng cường cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp cũng như giảm thiểu thời gian và sức lực, tăng hiệu quả công việc của cơ quan Hải quan; triển khai các kế hoạch hiện đại hóa hải quan theo lộ trình của Tổng cục Hải quan, của Cục Hải quan tỉnh Lào Cai. Bên cạnh đó, các đơn vị cũng đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, áp dụng mạnh mẽ công nghệ mới, công nghệ hiện đại trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của đơn vị; kịp thời rà soát hệ thống pháp luật hải quan, đề xuất kịp thời với cấp trên ban hành mới, sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ các văn bản quy phạm pháp luật nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật hải quan.Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền tới công đồng doanh nghiệp về lợi ích khi tham gia thực hiện giải quyết thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến và kê khai các tiện ích dịch vụ bưu chính công ích, dịch vụ nộp thuế điện tử 24/7 tới người dân và doanh nghiệp./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Thiếu container xuất khẩu, doanh nghiệp buộc phải từ chối đơn hàng
10:57' - 18/01/2021
Hàng loạt mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam đang phải đối diện với khó khăn trong xuất khẩu trước tình trạng thiếu container rỗng.
-
Kinh tế Việt Nam
Xử lý nghiêm hành vi tăng giá thuê tàu và container
07:06' - 16/01/2021
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu kiểm tra, làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định đối với hành vi vi phạm pháp luật trong việc tăng giá thuê tàu và container.
-
Hàng hoá
Thiếu container vận chuyển do nhu cầu hàng hóa Trung Quốc tăng cao
16:45' - 10/01/2021
Hậu quả của tình trạng thiếu container chở hàng đang được cảm nhận trên khắp châu Á.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo thuận lợi cho việc phân cấp, phân quyền
19:06'
Chiều 29/11, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế Việt Nam qua góc nhìn quốc tế: Con đường dẫn đến tương lai thu nhập cao
18:51'
Theo chuyên gia, Việt Nam cần giải quyết những điểm nghẽn về hạ tầng, nguồn nhân lực và tăng cường chuyển đổi xanh để duy trì sức hút đối với dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố Top 10 công ty uy tín ngành logistics năm 2024
17:46'
Khảo sát của Vietnam Report cho thấy cộng đồng doanh nghiệp logistics lạc quan về triển vọng năm 2025, tiếp tục đà phục hồi trong năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Luật Đầu tư công (sửa đổi): Gỡ những ách tắc tồn tại trong thời gian dài
17:07'
Sửa luật lần này được thực hiện kỹ càng, tiếp thu hầu hết ý kiến của các tỉnh, thành phố, đáng chú ý là việc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho địa phương, từ đó tháo gỡ được những ách tắc, khó khăn
-
Kinh tế Việt Nam
Giải pháp cắt giảm phát thải và sản xuất bền vững cho ngành gỗ
16:47'
Tín hiệu tích cực là trong ngành gỗ, nhiều doanh nghiệp đã chủ động triển khai kiểm kê khí nhà kính để sẵn sàng đáp ứng các tiêu chuẩn về môi trường trong ESG, hướng tới phát triển bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Phát triển điện hạt nhân: Đảm bảo nhiệm vụ kép
16:44'
Chính phủ nhận định việc phát triển nguồn điện hạt nhân ở Việt Nam mang lại nhiều tác dụng, giúp đa dạng hóa nguồn cung cấp điện, bảo đảm an ninh năng lượng.
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội kết nối công nghệ số giữa các tỉnh vùng Tây Nguyên và Tp. Hồ Chí Minh
16:33'
Ngày 29/11, UBND Tp. Hồ Chí Minh phối hợp cùng UBND tỉnh Kon Tum tổ chức Hội thảo “Chuyển đổi số trong nông nghiệp – cơ hội kết nối công nghệ giữa Tây Nguyên và Tp. Hồ Chí Minh”.
-
Kinh tế Việt Nam
Nâng tầm hợp tác giữa Tp. Hồ Chí Minh với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long
16:12'
Tiềm năng hợp tác giữa thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long là rất lớn và các địa phương cũng kỳ vọng rất nhiều.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất chính sách tài chính tạo động lực tăng trưởng mới cho kinh tế Việt Nam
16:11'
Sau gần 40 năm thực hiện công cuộc đổi mới, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, tạo nền tảng vững chắc để thúc đẩy sự phát triển bứt phá trong giai đoạn tới.