Lao động nước ngoài tạo ra 24,6 tỷ euro cho miền Đông nước Đức

07:44' - 27/08/2024
BNEWS IW cho biết nếu số người nhập cư đến khu vực này trong 5 năm qua ít hơn thì khu vực này đã phải đối mặt với suy thoái kinh tế chứ không phải phát triển như hiện nay.
Phóng viên TTXVN tại CHLB Đức trích dẫn kết quả một nghiên cứu mới của Viện Kinh tế Đức (IW) cho thấy, người lao động nước ngoài đã trở thành một phần không thể thiếu trong nền kinh tế của các tiểu bang miền Đông nước Đức, giúp tạo ra hàng tỷ euro doanh thu.

Theo kết luận của IW, năm 2023, khoảng 403.000 người có hộ chiếu nước ngoài đã làm việc tại năm tiểu bang miền Đông của Đức, nhiều hơn khoảng 173.000 người so với năm năm trước đó. Chỉ riêng số lao động này đã tạo ra 24,6 tỷ euro (27,6 tỷ USD), tương đương với khoảng 5,8% GDP của miền Đông nước Đức.

 
Các tác giả của nghiên cứu khẳng định: "Người lao động nước ngoài là không thể thiếu đối với các tiểu bang miền Đông vì từ năm 2018 đến 2023, số lượng người Đức làm việc trong khu vực đã giảm 116.000 người".

Dữ liệu được công bố trước thềm các cuộc bầu cử tiểu bang sắp tới và sự gia tăng liên tục tỷ lệ ủng hộ đảng cựu hữu Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) chống nhập cư. Các tác giả của nghiên cứu viết: "AfD không ngừng tấn công người nhập cư trong khi vẫn có được số phiếu thăm dò thuận lợi khiến nhiều người nhập cư sống trong lo lắng. Trớ trêu thay, chính những người nhập cư lại đang hỗ trợ nền kinh tế miền Đông nước Đức".

IW cho biết nếu số người nhập cư đến khu vực này trong 5 năm qua ít hơn thì khu vực này đã phải đối mặt với suy thoái kinh tế chứ không phải phát triển như hiện nay. Nghiên cứu chỉ ra rằng Saxony (Sachsen) là tiểu bang hưởng lợi nhiều nhất từ lao động nước ngoài (chiếm 7,9 tỷ euro doanh thu tạo ra), tiếp theo là Brandenburg (6,8 tỷ euro) và Thuringia (Thüringen - 3,9 tỷ euro).

Theo các tác giả nghiên cứu, hầu hết người nhập cư làm việc ở miền Đông đến từ Ba Lan và Cộng hòa Czech (Séc), tiếp theo là Romania và Ukraine. Lao động nhập cư hầu hết làm việc trong lĩnh vực xây dựng nhà ở và đường bộ cũng như các dịch vụ tạm thời.

Đồng tác giả nghiên cứu Wido Geis-Thöne cho biết: "Người lao động nước ngoài giúp ích cho nền kinh tế miền Đông nước Đức. Điều quan trọng là khu vực này cần duy trì sự cởi mở với phần còn lại của thế giới — đó là cách duy nhất để nền kinh tế miền Đông nước Đức có thể tiếp tục phát triển".

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục