Xôn xao vấn đề tiền lương của lao động nước ngoài ở Hàn Quốc

08:00' - 26/08/2024
BNEWS Theo dữ liệu của BoK, nước này thiếu khoảng 190.000 lao động trong lĩnh vực dịch vụ chăm sóc vào năm 2022 và dự kiến sẽ tăng lên 610.000-1,55 triệu vào năm 2042.

Dư luận Hàn Quốc những ngày gần đây đang dấy lên tranh cãi về việc áp dụng mức lương tối thiểu riêng cho lao động giúp việc là người nước ngoài để có thể trả họ mức lương thấp hơn lương tối thiểu theo quy định.

 

Phản ứng về vấn đề này, ngày 23/8, một quan chức Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho rằng đây là vấn đề cần tiến hành thảo luận đầy đủ trong xã hội, cân nhắc tới luật pháp trong nước và các công ước quốc tế, thực trạng người lao động nước ngoài cư trú tại Hàn Quốc.

Hiện tại, Chính phủ Hàn Quốc đang xúc tiến dự án thí điểm tuyển dụng nhân lực người nước ngoài như một trong nhiều phương án đa dạng để giảm bớt gánh nặng chăm sóc con nhỏ và người cao tuổi cho các hộ gia đình. Quan chức Văn phòng Tổng thống cho biết chi phí và hình thức dự án thí điểm sẽ có thể thay đổi tùy theo việc áp dụng lương tối thiểu hay không.

Đối với dự án thí điểm tuyển dụng người giúp việc Philippines đang được triển khai với các hộ gia đình sống tại thủ đô Seoul hiện áp dụng mức lương tối thiểu năm nay là 9.860 won (7,19 USD)/giờ, do đây là một dịch vụ được cung cấp thông qua đàm phán giữa hai chính phủ, không phải là hợp đồng cá nhân.

Ngoài ra, Bộ Tư pháp cũng đang xúc tiến dự án thí điểm khác, trong đó để hộ gia đình tự ký hợp đồng tuyển người nước ngoài đang cư trú tại Hàn Quốc theo hình thức bán thời gian. Những trường hợp này sẽ không bị áp dụng quy định về mức lương tối thiểu.

Từ ngày 6/8 vừa qua, 100 người giúp việc quốc tịch Philippines tham gia chương trình "Dự án thí điểm tuyển dụng người nước ngoài giúp việc" đã nhập cảnh Hàn Quốc. Những người này sẽ được đào tạo trong 4 tuần về ngôn ngữ, văn hóa Hàn Quốc và nghiệp vụ, sau đó sẽ đến làm việc tại các gia đình Hàn Quốc từ ngày 3/9. Dự án thí điểm này sẽ kéo dài tới cuối tháng 2/2025.

Trước khi triển khai, Bộ Lao động Hàn Quốc và chính quyền thành phố Seoul đã xây dựng một hệ thống quản lý chặt chẽ để vừa nâng cao chất lượng dịch vụ, vừa đảm bảo đầy đủ các quyền cho người lao động. Trong thời gian tới, bộ sẽ giám sát chặt chẽ tình hình triển khai để dự án được vận hành hiệu quả, đúng mục đích đề ra.

Người lao động sẽ nhận được mức lương tối thiểu của Hàn Quốc là khoảng 2 triệu won (khoảng 1.480 USD)/tháng, cao hơn mức lương tại Singapore và Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc). Các hộ gia đình sử dụng dịch vụ phải trang trải chi phí nhà ở, chăm sóc y tế và tiền vé máy bay cho người lao động.

Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) trước đó đã đưa ra khuyến nghị đề xuất cho phép các hộ gia đình trực tiếp thuê lao động nước ngoài mà không áp dụng mức lương tối thiểu. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tranh cãi trong việc áp dụng mức lương tối thiểu cho người giúp việc gia đình.

Theo dữ liệu của BoK, nước này thiếu khoảng 190.000 lao động trong lĩnh vực dịch vụ chăm sóc vào năm 2022 và dự kiến sẽ tăng lên 610.000-1,55 triệu vào năm 2042. Điều này sẽ khiến GDP của Hàn Quốc giảm khoảng 2,1-3,6%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục