Lào phản bác nhận định của IMF về giá trị của đồng kip

17:25' - 07/08/2016
BNEWS Phát biểu bên lề Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN, người phụ trách chính sách thương mại của Bộ Công Thương Lào Laohoua Cheoching khẳng định đồng kip của nước này không được định giá quá cao.
Phát biểu của ông Laohoua đã phản bác nhận định của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) rằng đồng tiền này quá mạnh với một nước bị thâm hụt tài khoản vãng lai lớn như Lào.
Theo ước tính của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) thâm hụt tài khoản vãng lai của Lào sẽ tăng từ mức 17% GDP năm 2016 lên đến 20% GDP vào năm 2017, mức được cho là sẽ đe đọa đến sự ổn định về kinh tế. Trong báo cáo về kinh tế Lào năm ngoái, IMF nhận định xu hướng cán cân thanh toán ở Lào cho thấy đồng tiền nước này bị định giá cao 10-20%. 
Ông Laohoua nói thâm hụt tài khoản vãng lai cao là điều dễ hiểu với một quốc gia đang nỗ lực hiện đại hóa và nhập khẩu máy móc cũng như phần mềm phục vụ mục đích này. Về chi tiêu công, ông cho biết việc cắt giảm có thể được thực hiện. 
Đồng kip gần đây giao dịch ở mức 8.090 kip/USD, tăng khoảng 1,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu đồng tiền giảm giá, tác động sẽ là tiêu cực khi nợ nước ngoài của Lào cao, ở mức khoảng 85% GDP. 
ADB dự báo kinh tế Lào sẽ tăng trưởng 6,8% trong năm nay, trong khi mức tăng trưởng hàng năm trong thập niên qua là 7-8%, dù từ xuất phát điểm thấp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục