Lào tiếp tục đối mặt với tình trạng thiếu nhiên liệu

06:00' - 27/01/2024
BNEWS Tình trạng thiếu ngoại tệ và việc một nhà máy lọc dầu lớn tại Thái Lan đóng cửa để nâng cấp đã dẫn đến tình trạnh thiếu dầu diesel ở nhiều nơi trên cả nước Lào trong tuần qua.

Tờ Vientiane Times ngày 24/1 đưa tin dự trữ nhiên liệu tại Lào một lần nữa ở mức thấp nguy hiểm trên khắp cả nước, một phần là do tình trạng thiếu ngoại tệ để mua nhiên liệu từ các nước khác, một phần khác do một nhà máy lọc dầu lớn tại Thái Lan đóng cửa để nâng cấp dây chuyền sản xuất dầu diesel, khiến Thái Lan tạm ngừng xuất khẩu loại dầu này.

Nhận định về vấn đề này, Chủ tịch Hiệp hội Nhiên liệu và Khí đốt Lào ông Sysangkhom KhotNhotha cho biết, hiệp hội này và Bộ Công thương Lào khuyến cáo người dân tiết kiệm nhiên liệu, không nên đi lại khi không cần thiết để có đủ nhiên liệu dự trữ phục vụ mục đích trồng trọt và các hoạt động thiết yếu khác. Chủ tịch KhotNhotha khẳng định việc sử dụng nhiên liệu cẩn trọng là cách duy nhất để giải quyết tình trạng thiếu hụt hiện nay.

Theo Vientiane Times, nguồn cung dầu diesel đã bị thiếu hụt trên khắp nước Lào trong tuần qua do không có đủ nguồn trong nước để dự trữ khi hoạt động nhập khẩu bị gián đoạn. Bộ Công thương Lào và hiệp hội trên hiện đang nỗ lực để mua dầu diesel từ nhiều nguồn khác nhau nhằm lấp đầy khoảng trống và kỳ vọng nguồn cung sẽ trở lại bình thường vào tuần tới. Hiện Bộ Công thương Lào đang làm việc với các công ty nhập khẩu và phân phối xăng dầu để đảm bảo nhiên liệu được cung cấp tới càng nhiều trạm xăng dầu càng tốt và các công ty nhập khẩu nhiên liệu sẽ đẩy nhanh tiến trình này vào tuần tới.

Ông Sysangkhom KhotNhotha cho biết, để tình trạng thiếu hụt hiện tại không trở nên trầm trọng hơn, cần phải mua thêm nhiên liệu từ các nước láng giềng càng sớm càng tốt.

Cùng với tốc độ tăng trưởng kinh tế, tiêu thụ nhiên liệu ở Lào đã tăng vọt trong những năm gần đây. Năm 2023, nước này đã nhập khẩu 1,654 triệu lít nhiên liệu, bao gồm 1,259 triệu lít dầu diesel, 365 triệu lít xăng và các loại nhiên liệu khác. Hiện mức độ tiêu thụ nhiên liệu bình quân của Lào từ 135 đến 140 triệu lít/tháng, trong đó tiêu thụ xăng là 30 triệu lít/tháng hay khoảng 1 triệu lít/ngày, còn tiêu thụ dầu diesel là 105 triệu lít/tháng hay 3,5 triệu lít/ngày.

Nguồn dầu diesel của Lào chủ yếu được cung cấp từ các nhà máy lọc dầu và nhà cung cấp ở Thái Lan và Việt Nam.

Trong năm 2022, Lào đã phải đối mặt với tình trạng thiếu nhiên liệu trên toàn quốc trong nhiều tháng, với hàng loạt trạm bơm nhiên liệu đóng cửa và hàng dài người xếp hàng tại những trạm vẫn mở cửa. Khi cuộc khủng hoảng nhiên liệu lên đến đỉnh điểm, Chính phủ Lào đã "giải cứu" các công ty nhiên liệu bằng một hạn mức tín dụng để giúp họ nhập khẩu nhiên liệu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục