Lào tiếp tục kéo dài lệnh phong tỏa thêm 15 ngày

14:33' - 01/09/2021
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trong bối cảnh tình hình dịch trong nước và khu vực vẫn diễn biến hết sức phức tạp, Chính phủ Lào đã tiếp tục gia hạn lệnh phong tỏa thêm 15 ngày kể từ ngày 1/9.

Đây là lần thứ 9 Lào gia hạn lệnh phong tỏa vốn được áp dụng từ ngày 22/4 đến nay.

Quyết định gia hạn phong tỏa nêu rõ do lo ngại nguy cơ dịch sẽ bùng phát ở diện rộng, Chính phủ Lào yêu cầu khẩn trương tiếp tục truy vết người nhiễm bệnh đưa đi điều trị, đưa người tiếp xúc gần đi xét nghiệm và cách ly đúng quy định; đồng thời tăng cường tiêm vaccine cho các đối tượng theo kế hoạch và mục tiêu đã đề ra.

Theo đó, các quy định phòng chống lây nhiễm cần được tiếp tục thực hiện nghiêm ngặt bao gồm: đóng cửa khẩu đối với người nhập cảnh phổ thông, ngoại trừ xe vận chuyển hàng hóa; ngừng cấp thị thực du lịch và thăm viếng cho người nước ngoài, ngoại trừ trường hợp cần thiết như chuyên gia, chuyên viên, nhân viên tổ chức quốc tế, cán bộ ngoại giao; cấm mở cửa tụ điểm giải trí, karaoke, rạp phim, spa, quán game trên cả nước; trong khi đó quán massage, làm đẹp, chợ đêm, trung tâm thể thao trong vùng đỏ cũng phải đóng cửa; cấm tổ chức tụ tập, hội họp quá 20 người tham gia; cấm đầu cơ nâng giá bán hàng hóa thiết yếu; cấm hoạt động giao thông kể từ 22h hàng ngày.

Bên cạnh đó, một số biện pháp nới lỏng cũng được duy trì như: cho phép mở cửa trung tâm thương mại, chợ, siêu thị nhưng phải tuân thủ quy định phòng dịch như giữ khoảng cách cách, đo thân nhiệt, đeo khẩu trang; cho phép mở quán cắt tóc và làm đẹp ở ngoài vùng đỏ; cho phép sử dụng dịch vụ tại chỗ đối với quán ăn, cà phê; cho phép mở cửa nhà máy công nghiệp, đặc biệt là nơi có khu lưu trú cho công nhân; cho phép đánh cá dọc sông Mekong; cho phép đi lại giữa các vùng không có dịch, bao gồm cả hoạt động vận tải hành khách và hàng hóa.

Chính phủ Lào cũng yêu cầu người nhập cảnh cài đặt ứng dụng giám sát lịch trình di chuyển Lao Susu tại Lao KYC để khai báo thông tin khi đến các địa điểm công cộng.

Ngoài ra, Chính phủ yêu cầu nhà chức trách hoãn kế hoạch khai giảng và tuyển sinh cho năm học mới. Trước tình hình trên, Sở Giáo dục và Thể thao thủ đô Viêng Chăn và một số tỉnh đã có thông báo hoãn khai giảng năm học mới và việc bố trí lớp học sẽ chỉ diễn ra khi dịch bệnh giảm bớt.

Thay vì cho học sinh quay lại lớp, các trường đang chuẩn bị kế hoạch giảng dạy trực tuyến trong thời gian đóng cửa.

Bộ Y tế Lào ngày 1/9 cho biết trong 24h qua, nước này ghi nhận 274 ca mắc COVID-19 mới, trong đó ngoài 220 ca nhập cảnh được cách ly ngay có 54 ca cộng đồng. Như vậy, số ca lây nhiễm trong cộng đồng vẫn ở mức cao.

Đến nay, tổng số ca nhiễm COVID-19 tại Lào đã lên tới 15.289 ca, trong đó có 14 người tử vong./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục