Lào tiếp tục kiểm tra các dự án khai thác mỏ

14:19' - 05/02/2017
BNEWS Thủ tướng Lào Thongloun Sisulith vừa chỉ thị cho tất cả các cơ quan ban ngành liên quan tiếp tục triển khai công tác thanh tra, kiểm tra các dự án giao đất khai thác mỏ trên địa bàn cả nước.

Lào tiếp tục kiểm tra các dự án khai thác mỏ. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo trang mạng "voanews.com" (tiếng Lào), Thủ tướng Lào Thongloun Sisulith vừa chỉ thị cho tất cả các cơ quan ban ngành liên quan tiếp tục triển khai công tác thanh tra, kiểm tra các dự án giao đất khai thác mỏ trên địa bàn cả nước, đồng thời nhấn mạnh việc dừng xem xét giao đất cho các dự án mới. 

Thủ tướng Lào khẳng định việc tiếp tục thanh-kiểm tra các dự án khai thác mỏ nhằm đảm bảo các công ty tư nhân của Lào cũng như của nước ngoài, đã được Chính phủ Lào giao đất khai thác mỏ, tiến hành khai thác đúng theo quy định như đã ký kết trong hợp đồng. Vì thời gian vừa qua, các cơ quan chức năng đã phát hiện phần lớn các công ty đều triển khai việc khai thác không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng về môi trường và không thực hiện đúng như hợp đồng đã ký kết, công tác quản lý tại hầu hết các dự án đều không đạt hiệu quả, ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường thiên nhiên, tới hệ sinh thái cũng như đời sống của người dân Lào. 

Không chỉ vậy, thông qua kiểm tra, các cơ quan chức năng còn phát hiện rằng việc triển khai đền bù cho người dân bị ảnh hưởng vẫn còn chậm, việc nộp thuế nghĩa vụ và nhiều khoản lệ phí khác đều không minh bạch. Việc thực hiện nhiệm vụ của các cán bộ nhà nước cũng không mang tính đồng nhất, gây khó khăn trong công tác quản lý và công tác thu thuế cho ngân sách nhà nước, gây thất thoát lớn cho nguồn ngân sách quốc gia. 

Tuy nhiên, khai thác mỏ vẫn là ngành đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế của Lào. Trong giai đoạn từ năm 2011-2015, tổng giá trị sản lượng ngành khai thác mỏ của Lào đạt trên 8,5 tỷ USD, ngành điện đạt trên 3,375 tỷ USD, góp phần quan trọng giúp thúc đẩy kinh tế Lào tiếp tục phát triển.

Một cán bộ cấp cao thuộc Bộ Năng lượng và Mỏ của Lào cho biết: “Thời gian tới, giá trị sản lượng ngành khai thác mỏ, đặc biệt là vàng và đồng, ước đạt 70% và không tăng. Tuy nhiên, ngành điện dự đoán sẽ tiếp tục phát triển, đặc biệt số lượng các dự án hoàn thành và đi vào sản xuất sẽ tăng nhiều. Vì vậy, tỷ lệ tăng trưởng của ngành điện và mỏ sẽ là nhân tố giúp nền kinh tế đạt mức tăng trưởng 7%/năm”. 

Hiện Chính phủ Lào, từ cấp trung ương đến địa phương, đã cấp phép giao đất khai thác mỏ cho tổng cộng 657 trong tổng số 942 công ty xin khảo sát khai thác trên địa bàn cả nước. Trong năm 2015-2016, sản lượng ngành khai thác mỏ của Lào đạt 1,375 tỷ USD./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục