Lào tiếp tục nới lỏng thủ tục xuất nhập cảnh đối với người nước ngoài

11:34' - 18/03/2022
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, ngày 17/3, Bộ Ngoại giao Lào đã ban hành hướng dẫn mới về quy trình xuất, nhập cảnh, theo đó tiếp tục nới lỏng nhiều quy định đối với người nước ngoài.

Theo hướng dẫn mới, người nước ngoài, người không có quốc tịch nhưng có thị thực xuất-nhập cảnh nhiều lần và người có thẻ tạm trú tại Lào vẫn còn thời hạn sẽ không phải xin phép nhập cảnh từ Lãnh sự quán hoặc Đại sứ quán Lào ở nước ngoài, hoặc từ Bộ Ngoại giao Lào như trước.

 

Cụ thể, các cán bộ ngoại giao, nhân viên đại sứ quán, Tổng lãnh sự nước ngoài, cơ quan đại diện, nhân viên thuộc mạng lưới văn phòng của Liên hợp quốc, các tổ chức quốc tế được ưu tiên, đặc quyền ngoại giao, bao gồm cả người nhà có thể nhập cảnh Lào mà không cần xin cấp phép từ Cục lãnh sự Bộ ngoại giao Lào.

Đối với các chuyên gia, nhà đầu tư, doanh nhân, chuyên viên kỹ thuật, người lao động của công ty hoặc dự án và sinh viên nước ngoài trước khi đi cần đăng ký qua website: laogreenpass.gov.la để nhận mã QR và có thể nhập cảnh vào Lào mà không cần xin cấp phép từ Cục lãnh sự Bộ ngoại giao Lào.

Đối với công dân Lào, người nước ngoài được phép cư trú lâu dài tại Lào và công dân nước ngoài là thân nhân của công dân Lào (có thị thực gia đình SP-B3) có thể nhập cảnh trở lại Lào sau khi đăng ký tại website: laogreenpass.gov.la để nhận mã QR (Vacxin ID) mà không cần xin cấp phép từ Sứ quán hoặc Lãnh sự quán và Cục lãnh sự Bộ ngoại giao Lào.

Khi nhập cảnh Lào, mọi cá nhân phải có chứng nhận kiểm tra COVID-19 bằng phương pháp RT-PCR trong vòng 72 giờ trước khi đến và có đầy đủ giấy chứng nhận tiêm chủng đủ liều vaccine phòng COVID-19, đồng thời phải được lấy mẫu xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR và cách ly để đợi kết quả trong ít nhất 48 giờ tại địa điểm do Ủy ban phòng chống COVID-19 quy định, nếu âm tính có thể được phép về cách ly theo dõi tại nhà.

Đối với khách du lịch, việc nhập cảnh vẫn sẽ thực hiện theo chương trình Vùng xanh du lịch đã được triển khai từ đầu năm 2022, trong khi các trường hợp doanh nhân, chuyên viên, lao động phổ thông chưa có thị thực, đơn vị chủ quản (công ty, dự án) vẫn phải xin phép thông qua Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao theo quy trình cũ.

Về điều kiện xuất cảnh, Lào cho phép mọi trường hợp công dân Lào và công dân nước ngoài có ý định xuất cảnh Lào đều có thể thông báo cho cơ quan công an quản lý xuất-nhập cảnh tại cửa khẩu mà không cần xin Uỷ ban chuyên trách cấp phép và phải chuẩn bị đầy đủ giấy tờ theo điều kiện và biện pháp mà quốc gia đích đến quy định./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục