Lập 8 tổ công tác để tìm kiếm nạn nhân mất tích sau sự cố Thuỷ điện Sông Bung 2

19:43' - 15/09/2016
BNEWS Sau 2 ngày tìm kiếm nhưng chưa tìm được 2 công nhân mất tích sau sự cố vỡ thuỷ điện Sông Bung 2, các lực lượng chức năng đã họp và chia làm 8 tổ công tác để tiếp tục tìm kiếm các nạn nhân.
Lực lượng chức năng đang phân khu vực tìm kiếm các nạn nhân mất tích bị nước cuốn trôi. Ảnh: Nguyễn Sơn-TTXVN
Sau 2 ngày tìm kiếm tích cực nhưng vẫn chưa phát hiện ra 2 công nhân mất tích sau sự cố vỡ cống dẫn dòng tại thuỷ điện Sông Bung 2 (huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam), chiều tối 15/9, lực lượng chức năng đã họp và chia làm 8 tổ công tác để tiếp tục tìm kiếm các nạn nhân. 
Theo đó, lực lượng công an, dân quân tự vệ các xã: La ê, La dêê, Zuoil và Cha Vàl sẽ phối hợp với công an huyện, Ban Chỉ huy quân sự huyện Nam Giang, Bộ đội biên phòng... để mỗi xã phân thành 2 tổ công tác đi tìm dọc bờ sông từ đập chính thuỷ điện Sông Bung 2 đến vùng lòng hồ thuỷ điện Sông Bung 4 (hạ lưu thuỷ điện Sông Bung 2). Mỗi tổ công tác được bố trí ít nhất 6 người cùng với nhân dân địa phương. Riêng lòng hồ thuỷ điện Sông Bung 4, Ban chỉ huy tìm kiếm cứu nạn huyện Nam Giang đã giao cho lực lượng kiểm lâm rừng phòng hộ Sông Thanh, hạt kiểm lâm Nam Sông Bung và công an, dân quân tự vệ xã Tapơ đảm nhận vai trò chủ công trong tìm kiếm nạn nhân mất tích. 
Đại uý B’ling Tônavan, Đồn trưởng Đồn công an Cha Vàl, Công an huyện Nam Giang cho biết: Do địa hình phức tạp nên công tác tìm kiếm các nạn nhân mất tích cực kỳ khó khăn. Hiện các lực lượng chức năng đã chia làm 8 tổ công tác, đồng thời phân chia khu vực để tìm kiếm dọc hai bên bờ sông cũng như ở giữa lòng sông. Để thuận lợi trong quá trình tìm kiếm, 8 tổ công tác vận động người dân địa phương quen đi rừng núi để phối hợp tìm kiếm. 
Đến khoảng 13 giờ ngày 15/9, lực lượng thợ lặn và các đơn vị phối hợp đã tiếp cận ca-bin của máy đào thứ 2 bị chìm ở hạ lưu thuỷ điện Sông Bung 2 nhưng không phát hiện thi thể nào. Theo phán đoán của những người có kinh nghiệm thì có thể các nạn nhân bị dính, mắc vào cây ở dưới lòng sông. 
Ông Ngô Việt Hải, Tổng Giám đốc Tổng Công ty phát điện 2 (Tập đoàn Điện lực Việt Nam )- đơn vị chủ đầu tư dự án thuỷ điện Sông Bung 2 cho biết: Tìm kiếm nạn nhân là điều quan trọng đầu tiên. Công ty đã phối hợp với các đơn vị chức năng để tìm kiếm. Riêng khu vực lòng hồ thuỷ điện Sông Bung 4, công ty huy động 2 chiếc ca-nô để cùng lực lượng chức năng phối hợp tìm kiếm. Trong quá trình tìm kiếm, công ty sẽ xem xét đáp ứng các điều kiện mà đơn vị chức năng đưa ra. Trước mắt, mọi chi phí, hậu cần trong quá trình tìm kiếm các nạn nhân sẽ do Tổng công ty phát điện 2 chi trả. 
Trước đó, vào lúc 16 giờ 25 phút ngày 13/9/2016, tại hạ lưu khu vực hầm dẫn dòng, nhà thầu Tổng công ty xây dựng thủy lợi 4 (HYCO4) cùng Ban Quản lý dự án (QLDA) và các đơn vị tư vấn đang tổ chức đắp đê quai hạ lưu và bơm thoát nước để đổ bê tông nút hầm dẫn dòng thuỷ điện Sông Bung 2 thì xảy ra sự cố. Nước đã cuốn 1 trong 2 cánh van chặn dòng, dẫn đến tình trạng cửa nước chảy vào hầm dẫn dòng với lưu lượng khá lớn và chảy về phía hạ lưu gây ngập. Hầm dẫn dòng có chiều dài 400 m, rộng 12 m và cao 14 m. Sự cố đã làm 2 công nhân vận hành máy đào của nhà thầu HYCO4 mất tích. Sự cố cũng gây ảnh hưởng tới người dân 6 xã vùng hạ du gồm: La êê, La Dêê, Chơ Chun, Chà Val và Zuôl, Đắc Tôi (huyện Nam Giang), trong đó có 3 nhà dân bị nước cuốn trôi và một số phương tiện phục vụ công tác thi công. Đã có 3 nhà dân bị nước cuốn và một số phương tiện, máy móc thi công bị hư hỏng nặng (gồm 2 máy đào, 1 máy ủi, 1 cần cẩu và 2 xe 7 chỗ, 4 xe ben...). 
Công trình thủy điện Sông Bung 2 được xây dựng trên địa bàn huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam . Công trình có công suất 100 MW, gồm 2 tổ máy, công trình được khởi công xây dựng từ tháng 12/2012. Theo dự kiến ban đầu, đến tháng 11/2016, tổ máy đầu tiên sẽ phát điện. Tuy nhiên, do sự cố xảy ra nên công trình hiện vẫn đang tạm dừng thi công để khắc phục./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục