Lắp đặt các đoàn tàu tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên lên đường ray
Trước đó, rạng sáng 11/5, ba toa xe của đoàn tàu số 2 đã được vận chuyển an toàn từ cảng Khánh Hội (Quận 4) về depot Long Bình bằng xe siêu trường, siêu trọng, với quảng đường dài 26 km trong thời gian khoảng 3 tiếng.
Mỗi xe chở một toa tàu, đây là loại xe chuyên dụng gồm ô tô đầu kéo nối với cụm rơ-moóc thủy lực chuyên dụng 12 trục, 96 bánh, sức kéo 250 tấn.
Chiều cùng ngày, toa tàu đầu tiên của đoàn tàu số 2 được hai cần cẩu 450 tấn và 250 tấn bốc dỡ khỏi xe siêu trường, siêu trọng, đặt trực tiếp vào đường ray tạm dài khoảng 200m tại depot.Sau đó, các chuyên gia và kỹ sư tiến hành kiểm tra độ chuẩn xác giữa bánh xe và đường ray. Hai toa còn lại của đoàn tàu số 2 cũng sẽ được lắp đặt vào đường ray trong ngày 11/5.
Theo kế hoạch, khoảng 0 giờ ngày 13/5, các toa xe của đoàn tàu số 3 cũng sẽ được vận chuyển từ cảng Khánh Hội về depot Long Bình. Sau đó, nhà thầu sẽ lắp đặt đoàn tàu lên ray R1 mới được hoàn thành (song song với ray T1 của đoàn tàu số 2).
Việc nhập khẩu và vận chuyển thành công 3 đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên được xem là bước đánh dấu chuyển giai đoạn của dự án, từ tập trung thi công xây lắp sang giai đoạn tiến hành thử nghiệm, vận hành.Ông Hoàng Mai Tùng, Kỹ sư điều phối của dự án metro số 1 (thuộc Ban Quản lý đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh) cho biết, việc hai đoàn tàu số 2 và số 3 được chuyển về lần này sẽ thúc đẩy tiến độ chạy thử nghiệm tại từng khu vực depot.
Hiện, tuyến metro 1 đã thi công kéo cáp trung thế 22kV tương đối hoàn chỉnh. Nhà thầu đang tiếp tục kéo cáp ở đoạn trên cao đối với cáp 6kV để cung cấp điện cho đoàn tàu.
Theo ông Hoàng Mai Tùng, dự kiến quý III và quý IV năm nay sẽ tiến hành thử nghiệm ở khu vực depot để tiến đến chạy thử ở đoạn đường ray trên cao.Tuy nhiên, điều này phải phụ thuộc vào kết quả thử nghiệm từng đoàn tàu với từng hệ thống và tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp hiện nay.
Tính đến nay, đã có ba đoàn tàu (tổng cộng 9 toa xe) của tuyến metro số 1 đã được nhập khẩu về Việt Nam. Theo kế hoạch, các đoàn tàu này sẽ được vận hành thử nghiệm theo từng giai đoạn.Cụ thể, các đơn vị sẽ vận hành thử nghiệm trong depot, từ depot đến Bình Thái, từ depot đến Tân Cảng…
Cuối cùng, đoàn tàu sẽ vận hành thử nghiệm toàn tuyến cùng với việc thử nghiệm vận hành 11 hệ thống khác như hệ thống điện, hệ thống thông tin tín hiệu (điều khiển tàu), đường ray...
Tuyến metro số 1 có 17 đoàn tàu; trong đó, giai đoạn đầu là tàu loại 3 toa xe và sau này là loại 6 toa xe, đều sản xuất tại Nhật Bản. Mỗi tàu 3 toa ráp hoàn chỉnh dài 61,5 m, chở được 930 khách với tốc độ 110 km/h (đoạn trên cao) và 80 km/h (đoạn ngầm). Dự án tuyến metro số 1 có chiều dài 19,7 km với 14 nhà ga; trong đó, có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Đến nay, dự án đạt tổng khối lượng là 84,44%; trong đó, gói thầu CP3 là mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng về thiết bị đạt 69,3%./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thêm hai đoàn tàu tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên cập cảng Khánh Hội
12:08' - 10/05/2021
Sáng 10/5, hai đoàn tàu số 2 và số 3 của tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đã cập cảng Khánh Hội ở Quận 4, Tp. Hồ Chí Minh.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV: Thảo luận về đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận
08:36'
Sáng 17/2, Quốc hội thảo luận ở hội trường, trong đó có việc thảo luận về các cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu xanh - Bài cuối: Từ cam kết tới hành động
08:34'
Xuất khẩu xanh đang trở thành động lực mới cho thương mại toàn cầu khi nhiều nền kinh tế lớn đẩy mạnh chiến lược giảm phát thải và phát triển bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu xanh - Bài 3: Áp lực cho chuỗi giá trị
08:24'
Các thị trường nhập khẩu nông lâm thủy sản lớn như châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật Bản… đang chuyển hướng mạnh mẽ sang tiêu dùng các sản phẩm được sản xuất theo hướng xanh và bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu xanh - Bài 2: Lựa chọn sống còn để tiến xa hơn
08:10'
Các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp dệt may, da giày đã chia sẻ về mô hình chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, các bài học kinh nghiệm và đề xuất giải pháp hỗ trợ để doanh nghiệp có bước tiến xa hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu xanh - Bài 1: Bắt nhịp "cuộc chơi" toàn cầu
08:08'
Thông tấn xã Việt Nam thực hiện 4 bài viết về chuyển đổi xanh, chuyển đổi số với những bài học thực tế và những giải pháp để các nhà xuất khẩu của Việt Nam tiến xa hơn trong "cuộc chơi" toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị quyết 57: Nắm bắt cơ hội đột phá từ ngoại giao khoa học và công nghệ
21:49' - 16/02/2025
Hợp tác quốc tế về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực nghiên cứu, phát triển công nghệ và khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Ưu tiên vốn cho các dự án trọng điểm, cấp bách
16:07' - 16/02/2025
Năm 2025, Bộ Giao thông vận tải được giao 81.218 tỷ đồng, gồm: 71.284 tỷ đồng từ nguồn vốn năm 2025 và 9.394 tỷ đồng từ nguồn vượt thu tiết kiệm chi năm 2022.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất giải pháp để công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng
16:06' - 16/02/2025
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất các bộ, ngành và địa phương cần thúc đẩy đầu tư tư nhân và công nghiệp chế biến, chế tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Tinh gọn bộ máy: Nhanh chóng kiện toàn, triển khai công tác theo mô hình tổ chức mới
11:12' - 16/02/2025
Tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, thảo luận ở tổ ngày 13/2 vừa qua, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết chủ trương tinh gọn bộ máy nhà nước là điều người dân mong đợi từ lâu.