Thêm hai đoàn tàu tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên cập cảng Khánh Hội
Đây là các đoàn tàu loại 3 toa xe, sẽ được vận chuyển về depot Long Bình ở thành phố Thủ Đức để chuẩn bị thử nghiệm, vận hành.
Sau khi rời cảng Kasado ở Nhật Bản từ ngày 1/5, tàu Kaisa dài 120 m, rộng 21 m, tải trọng 13.000 tấn đã vận chuyển hai đoàn tàu số 2 và số 3, với tổng cộng 6 toa xe của tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên cập bến an toàn.
Cùng với đoàn tàu số 1 về Việt Nam tháng 10/2020, việc nhập khẩu và vận chuyển thành công 3 đoàn tàu của tuyến metro số 1 là một trong các dấu mốc rất quan trọng của dự án, đánh dấu chính thức chuyển giai đoạn, từ tập trung thi công xây lắp sang giai đoạn tiến hành thử nghiệm, vận hành.
Cùng sáng 10/5, việc bốc dỡ các toa xe từ tàu Kaisa được thực hiện cẩn thận. Đến trưa cùng ngày, toa xe đầu tiên của đoàn tàu số 2 được đặt lên xe siêu trường, siêu trọng để chuẩn bị vận chuyển về depot Long Bình. Trong khi đó, đoàn tàu số 3 sẽ được bốc dỡ lên xe và đưa vào khu vực lưu trữ tại cảng Khánh Hội.
Theo kế hoạch, đoàn tàu số 2 sẽ được xe chuyên dụng vận chuyển đưa về depot Long Bình sáng 11/5. Sau đó, đoàn tàu sẽ được hạ xuống đường ray T1 tại depot Long Bình. Đoàn tàu số 3 cũng sẽ được đưa về depot sau đó và đặt tại ray R1 vừa mới hoàn thành, song song ray T1.
Ban quản lý Đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh cho biết, thời gian tới, đoàn tàu sẽ được vận hành thử nghiệm theo từng giai đoạn gồm: vận hành thử nghiệm trong depot; từ depot đến Bình Thái; từ depot đến Tân Cảng và cuối cùng là toàn tuyến cùng với thử nghiệm vận hành 11 hệ thống khác như hệ thống điện, hệ thống thông tin tín hiệu điều khiển tàu, đường ray...
Việc sản xuất, kiểm tra và nhập các đoàn tàu tiếp theo về Việt Nam sẽ được tăng tốc theo tiến độ thực hiện của dự án.
Tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên có 17 đoàn tàu; trong đó, giai đoạn đầu là tàu loại 3 toa và sau là loại 6 toa, đều sản xuất tại Nhật Bản.
Mỗi tàu 3 toa ráp hoàn chỉnh dài 61,5 m, chở được 930 khách đứng, ngồi, với tốc độ 110 km/h đoạn trên cao và 80 km/h đoạn ngầm.
Đoàn tàu được thiết kế có hệ thống điều hòa không khí, hệ thống điều khiển chạy tàu thông qua vô tuyến, hệ thống vận hành tàu tự động, trên toàn tuyến có hệ thống theo dõi chạy tàu tự động.
Thân toa tàu được làm bằng hợp kim nhôm, toa tàu được trang bị đầy đủ thiết bị hỗ trợ hành khách trong trường hợp khẩn cấp; có bố trí vị trí và thiết bị hỗ trợ, thân thiện cho người khuyết tật sử dụng, bố trí vị trí ngồi ưu tiên cho người già, phụ nữ mang thai...
Dự kiến, trong tháng 6 – 7/2021, các đoàn tàu khác sẽ được vận chuyển về Tp. Hồ Chí Minh, với các đoàn tàu 6 toa xe. Tuy nhiên, kế hoạch có thể thay đổi do những ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Dự án xây dựng tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên có tổng chiều dài 19,7 km, với 14 nhà ga, sử dụng nguồn vốn ODA của Nhật Bản. Đến nay, dự án đã hoàn thành khoảng 84,44% tổng khối lượng.
Cụ thể, gói thầu CP1a đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố có khối lương thực hiện đạt 88,4%; gói thầu CP1b đoạn ngầm từ ga Nhà hát thành phố đến ga Ba Son đạt khối lượng 95,76%; gói thầu CP2 đoạn trên cao và depot đạt 92,21%; gói thầu CP3 mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng về thiết bị đạt 69,3%./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Tầng B1 nhà ga ngầm Ba Son, tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên hoàn thành sớm 1 tháng
10:41' - 05/05/2021
Tầng B1 nhà ga ngầm Ba Son thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đã cơ bản hoàn thành, sớm hơn một tháng so với chỉ đạo của UBND Tp. Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Thu hồi tiền hạng mục gối cao su và lao lắp dầm dự án tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên
19:23' - 02/04/2021
Ban Quản lý đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh (MAUR) vừa có văn bản về thu hồi giá trị đã thanh toán cho hạng mục gối cao su và lao lắp dầm thuộc, dự án xây dựng tuyến metro số 1 Tp. Hồ Chí Minh.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Mưa to, lũ lớn gây nhiều thiệt hại tại vùng núi phía Tây Nghệ An
18:59' - 06/07/2025
Một số gia đình phải di chuyển ra khỏi vị trí nguy hiểm đề phòng sạt lở, sụt trượt đất đá để đảm bảo an toàn.
-
Kinh tế Việt Nam
Nửa đầu năm 2025, Việt Nam đón gần 10,7 triệu lượt khách quốc tế
14:34' - 06/07/2025
Tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong nửa đầu năm 2025 đã tăng 20,7% so với cùng kỳ năm trước, vượt 25,7% so với cùng kỳ năm 2019 (thời điểm trước dịch COVID-19).
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam và Brazil mở ra kỷ nguyên mới trong hợp tác nông nghiệp
10:48' - 06/07/2025
Thủ tướng tin tưởng kết quả chuyến thăm lần này sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho hợp tác nông nghiệp giữa hai nước, đưa nông nghiệp thành lĩnh vực đột phá của hợp tác song phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Truyền thông Brazil đưa tin đậm nét hoạt động của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Rio de Janeiro
10:45' - 06/07/2025
Theo Planalto, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Lula da Silva đều khẳng định tầm quan trọng của việc tăng cường hội nhập và bổ trợ giữa hai nền kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo nền tảng chiến lược để phát triển “siêu đô thị” Thành phố Hồ Chí Minh
10:44' - 06/07/2025
Việc tái cấu trúc đơn vị hành chính cấp tỉnh đang mở ra cơ hội lịch sử để kiến tạo một Thành phố Hồ Chí Minh với diện mạo không gian và địa giới mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Tọa đàm Doanh nghiệp Việt Nam – Brazil
09:59' - 06/07/2025
Thủ tướng đánh giá quan hệ song phương Việt Nam - Brazil, sau nhiều năm thiết lập, đã không ngừng phát triển và hiện đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất từ trước đến nay.
-
Kinh tế Việt Nam
Sự kiện kinh tế Việt Nam nổi bật tuần qua
09:36' - 06/07/2025
Hàng loạt chuyển động kinh tế đáng chú ý đã diễn ra trong tuần đầu tháng 7/2025 như Hòa Phát tiếp nhận tàu hàng lớn nhất, Vietnam Airlines mở đường bay thẳng Hà Nội – Milan...
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva
08:56' - 06/07/2025
Thủ tướng đánh giá cao vai trò ngày càng cao của Brazil trong thúc đẩy các chương trình nghị sự toàn cầu, tin tưởng Brazil sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò trong các cơ chế đa phương quan trọng.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp “kiệt sức” vì hàng giả: Cần trận tuyến đồng lòng
20:20' - 05/07/2025
Cuộc chiến chống hàng giả ngày càng khốc liệt, khiến nhiều doanh nghiệp Việt kiệt sức vì vừa sản xuất kinh doanh, vừa tự bảo vệ thương hiệu trước thủ đoạn ngày càng tinh vi của gian thương.