Lấp lỗ hổng kiểm soát an toàn xe máy
Điều này đặt vấn đề cấp thiết để lấp khoảng trống an toàn giao thông xe máy, cũng như chuẩn hóa tiêu chuẩn kỹ thuật về hạ tầng giao thông an toàn cho xe máy…
Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), phương tiện mô tô, xe máy chiếm số lượng lớn, hơn 70 triệu xe tại Việt Nam; hàng năm tăng trung bình từ 10 - 15%. Đây cũng là phương tiện chiếm 60% tổng số phương tiện gây tai nạn trong 10 tháng năm 2024.
Báo cáo của từ Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia cũng chỉ ra rằng, Việt Nam là một quốc gia có tỷ lệ sở hữu và sử dụng xe máy cao. Tại thời điểm tháng 9/2024 đã có 77 triệu xe máy đăng ký, đưa tỷ lệ sở hữu xe máy lên tới 770 xe trên 1.000 dân, thuộc hàng cao nhất thế giới.
Theo ông Trần Hữu Minh, Chánh văn phòng Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia, trong bối cảnh đặc thù về quy hoạch xây dựng và bất cập về hạ tầng giao thông, xe máy có lợi thế hơn so với các phương tiện vận tải khác. Nhưng một nhược điểm của xe máy là độ an toàn thấp, yếu tố liên quan đến phần lớn số vụ tai nạn giao thông.
Chánh văn phòng Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia cũng cảnh báo: Nếu không cẩn thận Việt Nam sẽ rơi vào tình trạng rủi ro va chạm do cơ giới hoá. Đơn cử, hiện nhóm người 16 -18 tuổi có thể điều khiển xe máy dung tích dưới 50 cc hợp pháp trong khi nhóm tuổi này vẫn thiếu kiến thức và đặc biệt thiếu kỹ năng điều khiển xe. Hiện tượng người dưới 16 tuổi điều khiển các loại xe hai bánh gặp tai nạn giao thông vẫn đang diễn biến phức tạp.
Bên cạnh đó, dù có hệ thống đăng ký xe mô tô xe máy nhưng số lượng xe máy thực tế lưu hành thấp hơn so với số lượng thực tế đăng ký, chưa phản ánh số lượng xe máy thực sự lưu hành. Tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh, con số này chỉ dưới 75% tổng số xe đăng ký do phần còn lại hoặc đưa về các tỉnh thành phố dùng thêm một vài năm nữa trước khi được tháo rời, bán phụ tùng linh kiện…
Việc thống kê phân tích tai nạn giao thông xe máy trên lượng luân chuyển gặp khó khăn và chưa có kết quả, do không có số liệu về công tơ mét của mô tô, xe máy. Thực trạng này xuất phát từ bất cập trong quy định pháp luật khi chưa yêu cầu kiểm định kỹ thuật và khí thái với xe máy, trong khi đây là một nội dung cần phải làm với phương tiện cơ giới đường bộ.
Ngoài ra, dù đã có tiêu chuẩn mô tô xe máy, nhưng các mức an toàn cho xe máy ở Việt Nam được xem là còn khá thấp khi chưa có đèn chiếu sáng phía trước tự động (AHO), chưa có hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) hoặc phanh phối hợp Combined Brake....
Thực tế, xe máy dù là phương tiện cơ giới nhưng chưa phải chịu kiểm định an toàn kỹ thuật, sắp tới mới có kiểm định về môi trường, điều này dẫn tới tình trạng một số xe máy đã cũ nát, không bảo đảm an toàn vẫn lưu hành. Bất cập trong thực thi dẫn tới việc nhiều xe máy điện, xe điện lưu hành không đúng với thông số kỹ thuật đăng ký như công suất, tốc độ lớn hơn...
"Một vấn đề nữa, những yếu kém trong quy hoạch không gian đô thị và kết cấu hạ tầng giao thông cho xe máy, tổ chức giao thông, kết nối giữa xe máy với các phương thức vận tải công cộng khác còn hạn chế... Điều này tạo nên những bất lợi lớn cho vận tải công cộng và tạo ra ưu thế cho xe máy, dẫn tới thực trạng người dân sử dụng xe máy cho các chuyến đi dài, có lưu lượng giao thông lớn, phức tạp, tốc độ lưu thông cao dẫn tới nhiều vụ tai nạn giao thông trên quốc lộ”, đại diện Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay.
Viện trưởng Khuất Việt Hùng, Viện chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, Việt Nam và một số nước đã có tương đối đầy đủ quy định về an toàn giao thông cho người đi xe mô tô, xe máy nhưng còn thiếu. Chẳng hạn, Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ năm 2024, có hiệu lực từ 1/1/2025 có nhiều điểm mới, song chưa có quy định về giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe phân khối dưới 50 cc…
Thêm vào đó, những bất cập trong quy hoạch sử dụng đất, tiêu chuẩn xây dựng, tiêu chuẩn thiết kế... dẫn tới tình trạng giao thông hỗn hợp và rất khó tách làn cho xe máy. Tới đây, các cơ quan chức năng cần tiếp tục chuẩn hóa tiêu chuẩn kỹ thuật về hạ tầng giao thông an toàn cho xe máy.
Song song đó, thực tế một số vụ tai nạn giao xảy ra do vi phạm những quy tắc giao thông rất cơ bản như không nhường đường khi từ đường phụ ra đường chính, đi vào điểm mù, chuyển hướng thiếu quan sát, đi sai phần đường... Điều cho thấy, các nội dung trong đào tạo và sát hạch lái xe máy cần được tiếp tục tăng cường.
Để khắc phục những hạn chế trong quản lý phương tiện xe máy, Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cho rằng, cần đề xuất các quy định về xây dựng, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý Nhà nước về an ninh, trật tự, an toàn giao thông đường bộ, từ quản lý an toàn kĩ thuật phương tiện, hoạt động của các phương tiện đến quản lý người điều khiển, đặc biệt là quản lý việc chấp hành pháp luật của người điều khiển phương tiện như điểm của giấy phép lái xe…
Các quy định này được đánh giá không chỉ hoàn thiện về mặt pháp lý mà còn là nền tảng xây dựng một xã hội giao thông an toàn, văn minh. Sự đồng lòng và hợp tác từ tất cả bên, từ lực lượng chức năng cho đến từng người dân, nhằm tạo ra môi trường giao thông an toàn, giảm thiểu tai nạn giao thông liên quan đến xe máy.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Cải cách môi trường kinh doanh: Tăng tốc và quyết liệt
07:46' - 06/11/2024
Môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam đang có nhiều chuyển biến tích cực sau thời gian dài cải cách và đổi mới liên tục.
-
Tài chính
Đề xuất tiếp tục giảm 50% thuế bảo vệ môi trường trong năm 2025 đối với xăng
14:37' - 05/11/2024
Bộ Tài chính vừa có công văn số 11859/BTC-CST xin ý kiến các bộ, ngành liên quan về đề xuất tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu trong năm 2025 theo trình tự rút gọn.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
“Quả ngọt” từ chiến dịch 90 ngày đêm tổng lực làm sạch dữ liệu đất đai
15:10'
Sau ba tháng triển khai quyết liệt, Chiến dịch "90 ngày làm giàu, làm sạch cơ sở dữ liệu đất đai" đã đưa việc quản lý tài nguyên của Thủ đô Hà Nội bước sang một trang mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao Quyết định giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương
14:01'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị công bố và trao Quyết định điều động ông Lê Mạnh Hùng về công tác tại Bộ Công Thương, giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương.
-
Kinh tế Việt Nam
Ông Lê Mạnh Hùng giữ chức Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương
12:23'
Thủ tướng Phạm Minh Chính ký ban hành Quyết định số 2768/QĐ-TTg ngày 20/12/2025 điều động ông Lê Mạnh Hùng về công tác tại Bộ Công Thương, giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương.
-
Kinh tế Việt Nam
Bám núi, tăng tốc thi công đường dây 220kV Than Uyên - Lào Cai
12:15'
Giữa địa hình núi cao, đá lớn và đường tiếp cận khó khăn, các tổ đội thi công dự án đường dây 220kV Than Uyên – Lào Cai đang tranh thủ thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ.
-
Kinh tế Việt Nam
Khắc phục "thẻ vàng" IUU: An Giang rà soát lại các tàu cá
11:15'
Theo Ban Chỉ đạo về IUU tỉnh An Giang, đến nay, tỉnh có 9.789 tàu cá đăng ký đã được cập nhật lên dữ liệu tàu cá quốc gia (VNFishbase).
-
Kinh tế Việt Nam
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại khai mạc Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
09:32'
Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) trân trọng giới thiệu Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm khai mạc Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Tập trung cho ý kiến về những công việc để tổ chức thành công Đại hội lần thứ XIV của Đảng
09:25'
Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII xem xét, cho ý kiến về những công việc để tổ chức thành công Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai mạc Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
09:15'
Sáng 22/12, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Thương mại Việt Nam - Mỹ: Hướng tới phát triển bền vững
07:15'
Năm 2025 đánh dấu 30 năm bình thường hóa quan hệ Việt Nam - Mỹ và 25 năm Hiệp định Thương mại song phương (BTA) có hiệu lực.

Phương tiện tham gia giao thông đoạn qua nút giao Ngã Tư Sở - Nguyễn Trãi (Hà Nội). Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN