Lập trình tương lai cùng Google tiếp cận hơn 300.000 học sinh, sinh viên Việt Nam

16:19' - 22/02/2022
BNEWS Vượt qua những khó khăn của đại dịch, dự án giáo dục miễn phí ‘Lập trình Tương lai cùng Google’ đã tiếp cận được hơn 300.000 học sinh, sinh viên tại 9 tỉnh, thành.

Chương trình "Lập trình Tương lai cùng Google" do Google cùng Quỹ Dariu phối hợp thực hiện, đào tạo các em học sinh, sinh viên về lập trình ngôn ngữ Scratch và Robotics, ứng dụng bo mạch Micro:bit, kiến thức kỹ năng số và sử dụng Internet an toàn...

Chia sẻ về dự án, ông Nguyễn Văn Hạnh, Giám đốc Quỹ Dariu cho biết, đây là một trong dự án nổi bật của Quỹ Dariu triển khai tại Việt Nam với sự tài trợ của Google Châu Á Thái Bình Dương (APAC).

"Thông qua dự án đã có hàng ngàn giáo viên được tập huấn về lập trình, và hàng chục ngàn học sinh nông thôn, miền núi được tiếp cận với giáo dục kỹ năng số, đặc biệt là kỹ năng lập trình. Đây là những kỹ năng căn bản và thiết yếu mà các em cần được trang bị để bước vào kỷ nguyên số, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia thành công tại Việt Nam", ông Nguyễn Văn Hạnh nhấn mạnh.

Qua các năm thực hiện, ông Trịnh Văn Ngoãn, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Long đánh giá việc tiếp cận chương trình đã cải thiện mặt chuyên môn, hiểu biết của giáo viên và học sinh.

Thời gian tới, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Long sẽ tiếp tục hỗ trợ triển khai chương trình, lồng ghép các nội dung giảng dạy kết hợp tin học cơ bản theo chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đồng thời tổ chức thêm các lớp tập huấn giúp giáo viên và học sinh tiếp cận các ngôn ngữ lập trình mới.

Dự án "Lập trình Tương lai cùng Google" là một trong nhiều nỗ lực của Google nhằm hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực tương lai cho nền kinh tế số Việt Nam.

Dự án bắt đầu giai đoạn 1 từ tháng 5/2018, 100% các em hoàn thành khóa học đều có thể tạo ra sản phẩm lập trình của mình bằng ngôn ngữ Scratch.

Tháng 12/2019, Google APAC tiếp tục phối hợp cùng Quỹ Dariu mở rộng dự án.

Từ mục tiêu 150.000 học sinh sinh viên, con số này đã đạt đến 299.262 học sinh được đào tạo về các chủ đề Lập trình (đạt 247%) tại 274 trường thuộc 9 tỉnh/thành phố, 30.699 học viên khối nghề nghiệp (THPT & cao đẳng/đại học) được đào tạo về chủ đề Kỹ năng số tại 09 tỉnh/thành phố. Phạm vi triển khai thực tế là 16 tỉnh/thành phố.

Đã có 387 giáo viên nguồn được đào tạo (đạt 110% so với mục tiêu) tại 09 tỉnh/thành phố.

Bà Trâm Nguyễn, Giám đốc phụ trách Việt Nam, Lào, Campuchia tại Google chia sẻ: "Trong hai năm đại dịch vừa qua với những chuyển biến từ học tập - vui chơi - sinh hoạt và làm việc sang môi trường kỹ thuật số càng minh chứng cho việc thích ứng dựa trên những kỹ năng nền tảng là rất quan trọng. Việc chung tay xây dựng thế hệ công dân số, nhân lực kỹ thuật số tương lai cho trẻ em từ cấp độ tiểu học đến sinh viên sẽ là tạo ra những bước tiến mới tốt đẹp cho chính các em, và cho nền kinh tế xã hội Việt Nam"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục