Lấy ý kiến đại biểu về việc tiếp tục hình thức họp Quốc hội trực tuyến

20:02' - 19/06/2020
BNEWS Chiều 19/6, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc tổ chức họp báo công bố kết quả Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV.

Tại buổi họp báo, Tổng Thư ký Quốc hội đã gửi lời chúc mừng các phóng viên, biên tập viên, đội ngũ những người làm báo nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.

* Hoàn thành chương trình Kỳ họp

Thông báo kết quả Kỳ họp, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, Tại kỳ họp này, Quốc hội đã thông qua 10 luật, 21 nghị quyết, cho ý kiến về 6 dự án luật khác; giám sát chuyên đề “việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em”; xem xét các báo cáo về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước và nhiều báo cáo quan trọng khác.

Các luật được Quốc hội thông qua gồm: Luật Đầu tư (sửa đổi) ; Luật Doanh nghiệp (sửa đổi); Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định tư pháp; Luật Thanh niên (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng.

Quốc hội cũng đã thông qua các nghị quyết: Nghị quyết phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA); Nghị quyết phê chuẩn về việc gia nhập Công ước số 105 của Tổ chức Lao động Quốc tế về Xóa bỏ lao động cưỡng bức (ILO); Nghị quyết về công nhận và cho thi hành phán quyết của cơ quan giải quyết tranh chấp theo quy định của Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA); Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với thành phố Hà Nội; Nghị quyết về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng; Nghị quyết về kéo dài thời hạn miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp; Nghị quyết về giảm thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp năm 2020 đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp và tổ chức khác; Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh.

Bên cạnh đó, Quốc hội cho ý kiến vào các dự án luật: Dự án Luật Biên phòng Việt Nam; Dự án Luật Thỏa thuận quốc tế; Dự án Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi); Dự án Luật Cư trú (sửa đổi); Dự án Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (sửa đổi); Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Quốc hội đã thông qua Nghị quyết phân bổ vốn viện trợ không hoàn lại, điều chỉnh dự toán chi ngân sách nhà nước và phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2018; Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030; Nghị quyết về việc chuyển đổi phương thức đầu tư một số dự án thành phần tại Nghị quyết số 52/2017/QH14 về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020; Nghị quyết về tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em; Nghị quyết về Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2021...

Tại kỳ họp này, với sự tín nhiệm rất cao, Quốc hội đã thông qua các Nghị quyết về thành lập Hội đồng Bầu cử quốc gia, bầu Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia và phê chuẩn 4 Phó Chủ tịch và 16 Ủy viên của Hội đồng.

Quốc hội đã phê chuẩn việc miễn nhiệm chức vụ Phó Thủ tướng Chính phủ đối với ông Vương Đình Huệ; miễn nhiệm chức vụ Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với bà Nguyễn Thanh Hải và bầu Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với ông Dương Thanh Bình. Công tác nhân sự được tiến hành chặt chẽ, đúng trình tự, thủ tục theo quy định, đạt sự đồng thuận cao.

Quốc hội đã thông qua Nghị quyết kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV, trong đó đã quyết định kéo dài thời kỳ ổn định ngân sách nhà nước giai đoạn 2017-2020 sang năm 2021; lùi thời gian ban hành định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên sang năm 2021; bổ sung vốn điều lệ cho Agribank. Đồng thời,  Quốc hội giao Chính phủ: Chủ động trong điều hành ngân sách nhà nước năm 2020 phù hợp với tình hình thực tế; trong trường hợp cần thiết, chủ động điều chỉnh kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách Trung ương năm 2020 giữa các bộ, ngành, địa phương; chưa thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và lương hưu từ ngày 1/7/2020 và căn cứ tình hình thực tế, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thời điểm điều chỉnh.

* Công khai nội dung chất vấn trên Cổng thông tin điện tử Quốc hội

Tại họp báo, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cùng đại diện một số Ủy ban của Quốc hội đã trả lời nhiều câu hỏi mà báo chí quan tâm.

Thông tin về việc xem xét kiến nghị giải quyết vụ án Hồ Duy Hải, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc khẳng định, vụ án Hồ Duy Hải là vụ án phức tạp, trải qua 12 năm. Sau khi có quyết định giám đốc thẩm của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao, dư luận đã có nhiều ý kiến và các đại biểu Quốc hội cũng có kiến nghị gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội về vụ việc này.

Để xem xét kiến nghị của các đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã giao Ủy ban Tư pháp xem xét, có báo cáo tham mưu cho Ủy ban  Thường vụ Quốc hội. Theo ông Phúc, "Đây là thực hiện theo điều 404 Bộ luật Tố tụng hình sự".

Ngày 16/6/2020, Ủy ban Tư pháp đã họp phiên toàn thể xem xét nội dung này. Tuy nhiên, đến nay, Ủy ban Tư pháp chưa có báo cáo gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Tổng Thư ký Quốc hội cho biết, sau khi Ủy ban Tư pháp báo cáo, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ nghe báo cáo để xem xét. "Khi nào có kết quả cụ thể, chúng tôi sẽ thông tin với báo chí", ông Nguyễn Hạnh Phúc khẳng định.

Một nội dung tại các kỳ họp được người dân rất quan tâm là các phiên chất vấn thành viên Chính phủ. Tuy nhiên, tại kỳ họp thứ 9, nội dung chất vấn này đã không được thực hiện vì Quốc hội muốn dành thời gian cho các thành viên Chính phủ xử lý công việc liên quan đến dịch COVID-19.

Trả lời về việc công khai thông tin liên quan đến những văn bản chất vấn và trả lời chất vấn, Tổng Thư ký Quốc hội nhấn mạnh: Hình thức chất vấn bằng văn bản có được quy định trong Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân.

Sau khi có văn bản chất vấn, các Bộ trưởng, trưởng ngành sẽ có trách nhiệm nghiên cứu, trả lời. Hiện nay đã có 42 văn bản của đại biểu chất vấn các bộ trưởng. Ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết: Tất cả các nội dung liên quan đến chất vấn và trả lời chất vấn sẽ được công khai trên Cổng thông tin điện tử Quốc hội

Để bảo đảm công tác phòng, chống đại dịch COVID-19 và có những quyết sách kịp thời giúp Chính phủ khắc phục khó khăn do đại dịch gây ra, kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV được tổ chức thành hai đợt, kết hợp giữa họp trực tuyến và họp tập trung.

Tại họp báo, nhiều câu hỏi của các phóng viên xoay quanh vấn đề họp trực tuyến. Theo Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, hình thức họp trực tuyến đã đem lại nhiều hiệu quả, trong đó có việc tiết kiệm ngân sách, nhất là về thời gian và chi phí đi lại, ăn ở: “Hiệu quả kinh tế tiết kiệm được còn đang tính toán, tuy nhiên ai nhìn cũng đã rõ”, ông Phúc khẳng định.

Kỳ họp thứ 9 diễn ra trong bối cảnh khi Việt Nam vừa cơ bản đẩy lùi được dịch bệnh, tuy nhiên diễn biến dịch bệnh vẫn còn phức tạp. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Quốc hội ứng dụng công nghệ thông tin để họp trực tuyến qua cầu truyền hình từ Nhà Quốc hội đến 63 Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Kỳ họp diễn ra trong 19 ngày, giữa hai đợt có hơn một tuần để các cơ quan nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội, chỉnh lý, hoàn thiện các dự án, dự thảo trình Quốc hội thông qua tại đợt hai.

Tổng Thư ký Quốc hội đánh giá: Đợt họp trực tuyến đã được tổ chức rất thành công, thể hiện sự đổi mới mạnh mẽ của Quốc hội trong cách thức tiến hành kỳ họp, được các đại biểu Quốc hội và cử tri đánh giá cao, mở ra cơ hội để nghiên cứu đổi mới hoạt động của Quốc hội.

“Vừa qua khi thăm dò ý kiến, 98,8% ý kiến đại biểu Quốc hội cho rằng kết quả kỳ họp rất tốt, rất phù hợp”, ông Phúc chia sẻ và đồng thời cho biết Quốc hội sẽ tiếp tục lấy ý kiến, nếu có sự đồng tình cao từ các đại biểu, Kỳ họp thứ 10 tới sẽ vẫn áp dụng hình thức họp trực tuyến./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục