LB Nga có thể trở lại cuộc sống bình thường vào đầu năm 2021

12:05' - 17/06/2020
BNEWS Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko cho rằng thời điểm nước này có thể trở lại hoạt động bình thường sau đại dịch COVID-19 là vào đầu năm tới.

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, trong chương trình Doc-Tok trên kênh 1 truyền hình Nga ngày 16/6, Bộ trưởng Murashko nhận định: "Tôi cho rằng có thể trở lại yên bình khi tình hình được kiểm soát bằng dược phẩm". Theo ông, thời điểm đó có thể là vào tháng 2/2021.

Ông Murashko lưu ý điều quan trọng là khả năng miễn dịch trong dân chúng. Ông cho rằng miễn dịch trong dân chúng cần đạt tỷ lệ 45%, tốt hơn là gần 50-60%, để đảm bảo gián đoạn chuỗi lây nhiễm.

Bộ trưởng Murashko cũng cho biết từ ngày 17/6, Trung tâm Nghiên cứu khoa học Dịch tễ học và Vi sinh học mang tên Gamaleya ở Moskva sẽ bắt đầu thử nghiệm vaccine chống virus SARS-CoV-2 ở người.

Cuối tuần trước, ông Murashko cho hay dù số lượng người có kháng thể đối với virus SARS-CoV-2 tăng lên, song còn quá sớm để nói đến việc bãi bỏ tất cả các biện pháp hạn chế và cần duy trì quy định đeo khẩu trang.

Theo Giám đốc Cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và sức khỏe con người Rospotrebnadzor, bà Anna Popova, 650.000 người đã thử nghiệm miễn dịch với virus SARS-CoV-2, trong đó gần 14% có kháng thể.

Đến nay Nga đã ghi nhận tổng cộng 545.458 ca mắc COVID-19, trong đó 7.284 trường hợp tử vong.

Để kiềm chế dịch bệnh, Nga đã áp đặt các biện pháp hạn chế từ cuối tháng 3 vừa qua và các biện pháp này đã ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế Nga.

Theo số liệu do cơ quan thống kê quốc gia công bố ngày 16/6, sản lượng công nghiệp của Nga trong tháng 5 vừa qua đã giảm 9,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Sản lượng công nghiệp trong tháng 4 cũng giảm 6,6%.

Cơ quan thống kê quốc gia Nga cho rằng một nguyên nhân khác khiến sản lượng công nghiệp của Nga giảm là do nước này cắt giảm 13,5% sản lượng dầu mỏ trong tháng 5/2020 so với cùng kỳ năm ngoái theo thỏa thuận đã nhất trí với Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) hồi tháng 4 vừa qua./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục