Lễ đón chính thức Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Australia

08:19' - 15/03/2018
BNEWS Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull và Phu nhân chủ trì lễ đón chính thức Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với 19 loạt đại bác trang trọng theo nghi thức đặc biệt.
Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: Thống Nhất-TTXVN

Theo đặc phái viên TTXVN, 10h sáng giờ địa phương, tức khoảng 6h sáng ngày 15/3, theo giờ Việt Nam, Lễ đón chính thức Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng Phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã diễn ra trọng thể tại Tòa nhà Quốc hội, nằm trên Đồi Capitol, ngay tại trung tâm thủ đô Canberra của Australia.

Đây là địa điểm thường được dành để tiếp đón nguyên thủ, lãnh đạo cấp cao các quốc gia đến thăm chính thức Australia.

Tòa nhà Quốc hội Australia là một công trình nổi bật tại thủ đô Canberra với diện tích lên đến 25 hecta. Công trình được khởi công vào năm 1981 và được Nữ hoàng Elizabeth II chính thức khánh thành vào năm 1988.

Đại sảnh của tòa nhà được lát gạch men rạn như một công trình nghệ thuật đích thực. Phía trên đỉnh là cột cờ nặng 220 tấn với lá cờ Australia rộng 6,4 x 12,8 mét tung bay trên đỉnh cột. Đây là nơi lý tưởng để du khách chiêm ngưỡng khung cảnh tuyệt vời của Hồ Burley Griffin và khu vực Canberra rộng lớn.

Trước lễ đón nhiều giờ, Đội tiêu binh gồm các lực lượng hải, lục, không quân Australia với Quốc kỳ và Quân kỳ Australia nghiêm trang, sẵn sàng đợi lệnh.

Ngay khi đoàn xe chở Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiến lên từ phía sườn đồi Capitol và dừng trước tiền sảnh Tòa nhà Quốc hội, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull đã vui mừng tới bắt tay, đón mời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lên bục danh dự. 19 loạt đại bác dưới sự điều khiển nhịp nhàng của các khẩu đội pháo Quân đội Australia lần lượt vang vọng trên đồi Capitol.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bước lên bục danh dự. Sau khẩu lệnh chào mừng của Đội trưởng Đội Danh dự quân đội Australia, Quốc thiều Việt Nam vang lên với dàn kèn đồng cỡ lớn của Đội Quân nhạc Australia.

Tiếp đó, Đội trưởng Đội Danh dự quân đội Australia trân trọng mời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc duyệt Đội Danh dự. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trân trọng nghiêng mình chào Quốc kỳ và Quân kỳ Australia và duyệt Đội Danh dự.

Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc duyệt đội danh dự. Ảnh: Thống Nhất-TTXVN

Thủ tướng cũng tới chào Đội Quân nhạc Australia trước khi trở lại vị trí ban đầu cùng Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull.

Ngay sau đó, hai Thủ tướng cùng bước lên bục danh dự. Quân nhạc trang trọng cử Quốc thiều Việt Nam và Australia. Tiếp đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull cùng tới chào các thành viên chính phủ hai nước tham dự và chứng kiến lễ đón.

Tòa nhà Quốc hội Australia với lối kiến trúc hiện đại, nổi tiếng thế giới và cũng là địa điểm tham quan, du lịch rất hấp dẫn tại thủ đô Canberra.

Vì vậy đông đảo khách du lịch và người dân Canberra tới tham quan tòa nhà đúng vào khoảng thời gian này đã may mắn được chứng kiến Lễ đón chính thức Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn Đại biểu cấp cao Việt Nam tại vị trí quy định riêng cho du khách.

Ngay sau lễ đón, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull đã cùng chụp ảnh lưu niệm và tiến hành hội đàm.

Thủ tướng Malcolm Turnbull là thành viên đảng Tự do. Ông giữ cương vị Thủ tướng Australia từ tháng 9/2015. Ông vốn là một luật sư, nhà báo và là Cử nhân Khoa học Chính trị và Luật học tại Đại học Sydney.

Chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới Australia diễn ra trong bối cảnh quan hệ song phương Việt Nam và Australia đang phát triển nhanh, thực chất và khá hiệu quả, đặc biệt từ khi hai nước thiết lập quan hệ Đối tác Toàn diện năm 2009 và ký Tuyên bố về quan hệ Đối tác Toàn diện tăng cường (3/2015).

Kim ngạch thương mại hai nước tăng trưởng trung bình hơn 7% mỗi năm, năm 2017 đạt gần 6,5 tỷ USD (tăng 22,2% so với năm 2016). Tính đến nay, Australia có 412 dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư 1,8 tỷ USD, đứng thứ 20/126 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Việt Nam hiện có 44 dự án đầu tư trực tiếp vào Australia với tổng giá trị đạt 387,1 triệu USD. Australia còn là một trong những đối tác song phương cung cấp ODA không hoàn lại lớn nhất cho Việt Nam (đạt trên 110 triệu AUD/năm trong giai đoạn từ 2010 tới nay).
Giáo dục là lĩnh vực hợp tác mạnh mẽ giữa hai nước.

Australia cung cấp nhiều học bổng theo các chương trình dài hạn và ngắn hạn cho Việt Nam (thời điểm cao điểm lên tới 400 suất/năm, hiện nay duy trì khoảng gần 100 suất). Hiện có khoảng 30.000 sinh viên và nghiên cứu sinh Việt Nam đang học tập tại Australia (trong đó 90% theo diện tự túc).

Theo chương trình, ngay sau hội đàm, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull sẽ cùng chứng kiến Lễ ký kết các văn kiện quan trọng. Trong số này, văn kiện có tầm ý nghĩa to lớn và đi vào lịch sử quan hệ hai nước là Tuyên bố chung về thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam – Australia./.

>>>Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bắt đầu thăm chính thức Australia

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục