Lễ hội Chọi trâu Đồ Sơn năm 2017: Cách tổ chức có gì mới?

17:12' - 28/09/2017
BNEWS Như nhiều khán giả cũng như chủ trâu đánh giá, vòng chung kết Lễ hội Chọi trâu Đồ Sơn năm 2017 năm nay hấp dẫn một cách bất ngờ, mỗi kháp đấu đều là những màn tỷ thí kịch tích của các “ông” trâu.
Trận chung kết giữa trâu số 20 của ông Lưu Đình Tới ở phường Vạn Hương và trâu số 07 của ông Đinh Đắc Đoàn ở phường Ngọc Xuyên. Ảnh: Lâm Khánh - TTXVN

Sau sự cố đáng tiếc ở vòng loại, vòng chung kết Lễ hội Chọi trâu Đồ Sơn năm 2017 diễn ra ngày 28/9 (ngày 9/8 âm lịch) đã được điều chỉnh, bảo đảm lễ hội diễn ra an toàn hơn.

Nhiều cải tiến trong khâu tổ chức

Ngay sau sự cố ở vòng loại khiến một chủ trâu thiệt mạng, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã yêu cầu Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng, trực tiếp là quận Đồ Sơn có các phương án chấn chỉnh, bảo đảm an toàn khi tổ chức lễ hội.

Bước vào vòng chung kết năm nay, sới đấu của các ông trâu đã được thu gọn lại với kích thước 60 m x 35 m, mở rộng khoảng cách thoát cho trâu, đảm bảo an toàn cho khán giả. Hàng rào tiếp tục được gia cố thêm các khung gỗ lớn để bảo đảm an toàn khi trâu bỏ chạy.
Việc các chủ trâu đưa trâu vào sới cũng được quy định nghiêm ngặt. Sau khi đưa trâu vào sới, các chủ trâu phải ngay lập tức rút ra ngoài sân, sau hàng rào sắt. Khi trâu thi đấu xong, phải có tín hiệu của Ban tổ chức, các chủ trâu mới được vào sân bắt trâu…

Ban tổ chức cũng bổ sung súng gây mê để sử dụng khi trâu có hiện tượng bất thường gây nguy hiểm cho khán giả. Ngoài những người có thẩm quyền, không ai được phép xuống sân để tránh sự cố đáng tiếc có thể xảy ra…
Chủ trâu Đinh Đình Phú, Phường Ngọc Xuyên cho biết: "Vòng chung kết năm nay được tổ chức quy củ hơn hẳn so với những mùa giải trước. Cách tổ chức này khiến các chủ trâu chúng tôi thêm cố gắng cống hiến cho Lễ hội nghiêm túc hơn, còn khán giả cũng thích thú hơn khi đến xem chọi trâu."

Hấp dẫn và bất ngờ

Vòng chung kết năm nay, lượng khách đổ về sân lên đến hàng vạn người khiến sân vận động trung tâm quận Đồ Sơn không còn ghế trống.

 Hai trâu số 20 và trâu số 32 thực hiện pha "hổ vồ" lao vào nhau ở trận bán kết 1. Ảnh: Lâm Khánh - TTXVN

Dường như không để khán giả phải thất vọng sau sự cố đáng tiếc ở vòng loại, vòng chung kết năm nay đã mang đến những điều bất ngờ, hấp dẫn. Ở mỗi kháp đấu đều là những pha đối kháng với những lối đánh đặc trưng làm Ban tổ chức cũng khó dự đoán kết quả.
Mùa giải năm nay được đánh giá là cuộc đối kháng của những ông trâu ở hai trường phái “tấn công” và “phòng thủ” tương tự như môn thể thao vua bóng đá.

Những ông trâu theo trường phái “tấn công” thường nhập cuộc với những pha hổ lao dũng mãnh uy hiếp đối thủ và trong quá trình đánh thường sử dụng những pha ngáng sừng, lao dập như các ông trâu 31, 32…

Ngược lại những ông trâu có lối đánh “phòng thủ” thường nhập cuộc điềm đạm, sau đó hạ gục đối thủ bằng những pha ngáng sừng với lợi thế đôi sừng dài, cong như ông trâu 08, 07, 20,…
Kháp đấu để lại sự thú vị cho khán giả như kháp đấu tứ kết 2 giữa trâu số 31 (chủ trâu Lưu Tuấn Đạt) và số 32 (chủ trâu Hoàng Gia Dũng) đều của phường Ngọc Hải.

Hai trâu đều theo lối đánh “tấn công” nên khi nhập cuộc, cả hai đều thị uy đối thủ bằng đòn đánh hổ lao dũng mạnh. Hai ông trâu lao vào nhau với tốc độ chóng mặt và ngay sau cú đọ sừng như trời giáng, trâu số 32 bị choáng ngã gục.

Nhưng điều bất ngờ là trâu 31 không truy kích tiếp mà lại quay lưng bỏ chạy để dành phần thắng cho “kẻ ngã ngựa” 32. Và sau đó, trâu 32 phải mất chừng 10 phút được chăm sóc tại sân mới có thể đi ra khỏi sân.
Trận chung kết năm nay là cuộc tỷ thí giữa ông trâu 07 (chủ trâu Đinh Đắc Đoàn, phường Ngọc Xuyên) và ông trâu 20 (chủ trâu Lưu Đình Tới, phường Vạn Hương).

Hai trâu đều có lối đánh “phòng thủ” với ưu thế cặp sừng dài cong của mình. Với những pha đánh càng sừng áp đảo hơn, trâu số 20 đã trở thành nhà vô địch của mùa giải năm 2017./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục