Lễ hội đấu bò đẫm máu gây chia rẽ Tây Ban Nha

15:06' - 03/07/2017
BNEWS Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn gây chết người đang bị tạm dừng. Còn ở Tây Ban Nha, lễ hội đấu bò gây đổ máu nhiều năm nay vẫn gây tranh cãi về việc nên cấm hay tiếp tục.
Lễ hội đấu bò đẫm máu gây chia rẽ Tây Ban Nha. Ảnh minh họa: EU Tourism Online

Fandino là đấu sĩ bò tót người Tây Ban Nha thứ hai thiệt mạng giữa lúc trình diễn trong vòng 12 tháng qua. Trước đó, đấu sĩ Victor Barrio cũng bị bò tót húc chết trong lúc biểu diễn hồi tháng 7 tại Teruel, Tây Ban Nha.

Cái chết thương tâm của đấu sĩ Ivan Fandino một lần nữa làm dấy lên hoạt động phản đối, đòi cấm đấu bò tại quốc gia này.

Bi kịch của đấu sĩ Ivan Fandino

Tại buổi biểu diễn đấu bò ở Pháp ngày 17/6/2017, đấu sĩ Ivan Fandino bất ngờ bị con vật húc trúng và qua đời do vết thương chí mạng.

Trận đấu bò diễn ra ở vùng Aire-sur-l’Adour miền Tây Nam nước Pháp. Đấu sĩ Fandino, 36 tuổi, bất ngờ gặp sự cố trong lúc trình diễn khiến anh bị trượt ngã. Giữa tình thế này, con bò tót đã húc mạnh vào sườn phải của anh.

Trận đấu ngay lập tức được dừng lại, Fandino được đưa vào khu vực sơ cứu rồi nhanh chóng được chuyển đến bệnh viện gần đó. Tuy nhiên, vết thương quá nặng khiến đấu sĩ này qua đời trước khi kịp đến nơi.

Không phải là Ivan Fandino không biết về rủi ro khi tham gia đấu bò tót. Cách đây khoảng 4 năm, Ivan Fandino đã từng phải nhập viện do chấn thương nặng khi đối mặt với con bò tót hung dữ trong một trận đấu. Rất may là sau đó anh đã hồi phục sau tai nạn và quay trở lại sàn đấu.

Tuy nhiên lần này may mắn đã không mỉm cười với đấu sĩ 36 tuổi.

Ivan Fandino - Đấu sĩ bò tót người Tây Ban Nha. Ảnh: EPA

Quy định đấu bò kém an toàn

Tây Ban Nha không có luật lệ về tiêu chuẩn an toàn đối với đấu bò hoặc các lễ hội liên quan đến bò. Quy định về an toàn phụ thuộc vào người tổ chức hoặc các địa phương.

Các lễ hội lớn ở Tây Ban Nha thường yêu cầu người tham gia đấu bò phải trên 18 tuổi, không uống rượu bia hoặc cùng các chất kích thích trước khi tham gia cuộc đua.

Về phía khán giả, họ bị nghiêm cấm các hành động như cản trở đường chạy, kêu gọi hoặc có hành động khiến bò mất tập trung.

Giới chức Tây Ban Nha cũng cố gắng hạn chế thương vong trong trường hợp xảy ra tai nạn. Các sàn đấu giờ đây có một trung tâm y tế riêng ngay cạnh để sơ cứu trong trường hợp có tai nạn. Tiến bộ y tế cũng giúp giảm bớt thương tổn các đấu sĩ hoặc người đua bò gặp phải.

Tranh cãi về lễ hội đấu bò

Điều tra gần đây nhất cho thấy chỉ 19% trong số người Tây Ban Nha được hỏi bày tỏ ý kiến ủng hộ đấu bò, trong khi có tới 58% phản đối lễ hội này. Trên thực tế, người trẻ tại Tây Ban Nha ngày càng quan tâm nhiều hơn tới bong đá.

Không chỉ gây tranh cãi trong người dân, chuyện cấm đấu bò cũng trở thành cuộc chiến giữa chính quyền các cấp tại Tây Ban Nha.

Một cảnh đấu bò trong Lễ hội truyền thống Tây Ban Nha. Ảnh: Alamy

Năm 2010, nghị viện Catalonia, vùng tự trị giàu có và quyền lực tại Tây Ban Nha, đã thông qua luật cấm đấu bò. Đến năm 2016, 9 trong số 12 thẩm phán của Tòa Hiến pháp Tây Ban Nha lật lại luật này với lý do "bảo tồn di sản văn hóa đại chúng".

Các quan chức Catalonia và Barcelona, thủ phủ khu tự trị, lập tức tuyên bố rằng họ sẽ không tuân thủ phán quyết của tòa án.

Phần lớn người dân vùng này ủng hộ lệnh cấm trong khi những người chỉ trích thường lập luận rằng lệnh cấm của Catalonia mang động cơ chính trị và nhằm chống chính phủ Tây Ban Nha nhiều hơn là nhằm bảo vệ động vật.

Các quan chức Catalonia và Barcelona, thủ phủ khu tự trị, lập tức tuyên bố rằng họ sẽ không tuân thủ phán quyết của tòa án.

Phần lớn người dân vùng này ủng hộ lệnh cấm trong khi những người chỉ trích thường lập luận rằng lệnh cấm của Catalonia mang động cơ chính trị và nhằm chống chính phủ Tây Ban Nha nhiều hơn là nhằm bảo vệ động vật.

Catalonia, với sức mạnh kinh tế vượt trội và lối sống khác biệt, thường xuyên muốn ly khai khỏi Tây Ban Nha.

Dù vậy, các thống kê cũng cho thấy bản thân đấu bò này không còn được ưa chuộng như nó đã từng một thời.

Hơn nữa, vé xem đấu bò đắt gấp đôi bóng đá còn giới trẻ Tây Ban Nha đang vật lộn với tỷ lệ thất nghiệp cao. Vì vậy, không có gì bất ngờ khi khán giả chủ yếu của những trận đấu bò hầu hết là đàn ông lớn tuổi hoặc trung niên.

>>>Tại sao nhiều người không còn háo hức khi đi xem đấu bò?

>>>Vụ chủ trâu bị trâu chọi húc chết: Thử giải mã nguyên nhân sự cố

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục