Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ năm 2017 có điểm mới gì?

17:00' - 27/09/2017
BNEWS Chiều 27/9, Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp báo giới thiệu lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ năm 2017.
Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ năm 2017 có điểm mới gì?. Ảnh minh họa: Như Bình – TTXVN

Theo Ban tổ chức, lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ năm 2017 được nâng lên cấp thành phố do Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn Thành phố Hồ Chí Minh chủ trì, tổ chức. Quy mô lễ hội được nâng lên với việc mở rộng, chỉnh trang địa điểm tổ chức, đảm bảo sức chứa lên đến hơn 1.000 người.
Ngoài phần lễ với các nghi thức, phần hội của lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ năm 2017 sẽ có nhiều hoạt động phong phú nhằm thu hút du khách như triển lãm ảnh, trưng bày hiện vật về khu dự trữ sinh quyển thế giới rừng phòng hộ Cần Giờ chủ đề “Rừng phòng hộ Cần Giờ - giá trị thiên nhiên và cuộc sống”, sắp đặt hiện vật phục chế các loại hình đánh bắt truyền thống của ngư dân Cần Giờ, các hoạt động sản xuất, văn hóa vùng sông biển qua các thời kỳ.

“Phố ẩm thực biển” giới thiệu các sản vật tiêu biểu của huyện Cần Giờ, biểu diễn lân sư rồng, diều nghệ thuật, cờ người, cùng với đó là các loại hình trò chơi dân gian mang tính đặc trưng ngành nghề vùng biển.
Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ năm 2017 diễn ra trong ba ngày, từ ngày 3 - 5/10 (nhằm ngày 14, 15 và 16/8 âm lịch) tại thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong đó, ngày 3/10 có các hoạt động chính như viếng Nghĩa trang liệt sĩ Rừng Sác Cần Giờ, thượng đại kỳ lễ hội, khai mạc lễ hội; ngày 4/10 diễn ra lễ cúng tiền hiền hậu hiền, bạn cũ lái xưa, lễ mừng công ngư dân Cần Giờ, tổ chức đoàn thuyền hoa đăng, thả đèn trên biển, bắn pháo hỏa thuật.

Trong ngày cuối cùng của lễ hội là lễ Nghinh Ông trên biển và đón đoàn Nghinh Ông về Lăng Ông thủy tướng.
Ông Lê Minh Dũng - Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Cần Giờ cho biết: Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ năm 2017 được tổ chức với nhiều hoạt động phong phú nhằm phục vụ nhu cầu tham gia lễ hội của người dân địa phương vừa thu hút khách du lịch, góp phần phát triển du lịch Cần Giờ. Dự kiến lễ hội sẽ thu hút gần 100.000 lượt khách đến Cần Giờ trong dịp này.
Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia từ năm 2013 và là lễ hội truyền thống duy nhất của ngư dân huyện Cần Giờ, được tổ chức hàng năm vào dịp rằm tháng 8 âm lịch.

Lễ hội được tổ chức nhằm duy trì và phát triển các phong tục, tập quán tốt đẹp, các hoạt động văn hóa trong sản xuất ngư nghiệp cũng như giới thiệu và quảng bá về giá trị truyền thống lịch sử - văn hóa, nét đặc thù của lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ.
Lễ hội Nghinh Ông gắn liền với tục thờ cá Ông ( cá Voi) phổ biến từ đèo Ngang trở vào đến Hà Tiên, Phú Quốc, là lễ hội lớn nhất của ngư dân.

Bằng nhiều tên gọi khác nhau như lễ rước cốt Ông, lễ cầu ngư, lễ tế cá Ông, lễ cúng Ông, lễ Nghinh Ông, lễ Nghinh Ông Thủy tướng... nhưng tất cả đều có chung một quan niệm rằng cá Ông là sinh vật thiêng ở biển, là cứu tinh đối với những người đánh cá và làm nghề trên biển.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục