Lê hội Trung thu phố cổ năm 2018 có gì hấp dẫn?

21:40' - 14/09/2018
BNEWS Tối 14/9, lễ hội Trung thu phố cổ năm 2018 mang đậm sắc màu truyền thống đã được khai mạc tại khu vực phố Đồng Xuân.
Tối 14/9/2018, Lễ hội Trung thu phố cổ năm 2018 do UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức đã khai mạc tại khu vực phố Đồng Xuân. Chương trình có nhiều hoạt động như múa sư tử, văn nghệ, các trò chơi dân gian... thu hút sự tham gia đông đảo của các em thiếu nhi cùng người dân và du khách. Trong ảnh: Biểu diễn văn hóa nghệ thuật tại buổi lễ. Ảnh: Đinh Thuận - TTXVN

Dự lễ khai mạc, các em thiếu nhi cùng người dân và du khách được tham gia các hoạt động múa sư tử, các hoạt động văn hóa, văn nghệ của thiếu nhi, các trò chơi dân gian... Cũng tại lễ khai mạc, UBND quận Hoàn Kiếm trao học bổng cho trẻ em nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tổ chức các gian hàng, quầy hàng trưng bày giới thiệu các sản phẩm phục vụ Tết Trung thu.

Trong khuôn khổ lễ hội có rất nhiều hoạt động như: Liên hoan múa lân – sư tử lần thứ 8 với sự tham gia của 18 phường trên địa bàn vào ngày 21/9 (ngày 12/8 âm lịch). Đêm hội rằm Trung thu phố cổ diễn ra vào ngày 23/9 (ngày 14/8 âm lịch) với các hoạt động thi bày cỗ Trung thu, thi rước đèn và vui phá cỗ trông trăng của thiếu nhi 18 phường, với các trò chơi dân gian, hoạt động văn hóa, văn nghệ, xiếc, võ thuật thiếu nhi.

Ngoài ra, hội chợ Trung thu phố cổ diễn ra từ ngày 10/9 – 24/9 (ngày 1 – 15/8 âm lịch) tại tuyến phố Hàng Mã – Hàng Lược – Hàng Rươi, trước cửa chợ Đồng Xuân kết hợp với tuyến phố đi bộ Hàng Đào – Hàng Giấy, phố bích họa Phùng Hưng, không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận. Hội chợ có các gian hàng, quầy hàng trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm Trung thu truyền thống, hướng dẫn làm các loại đồ chơi dân gian, nghệ thuật cắm tỉa hoa, làm bánh dẻo, bánh nướng, cốm Vòng…

Tại các điểm di sản văn hóa: Đình Kim Ngân, Trung tâm thông tin di sản phố cổ Hà Nội, Trung tâm giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội, Ngôi nhà di sản 87 Mã Mây, tuyến phố đi bộ mở rộng, phố bích họa Phùng Hưng sẽ diễn ra hoạt động giới thiệu và hướng dẫn cách làm đồ chơi dân gian, các loại đèn Trung thu, ông tiến sĩ, ông đánh gậy, diều giấy, biểu diễn múa rối cạn, sắp đặt không gian đón Tết Trung thu truyền thống của một gia đình Hà Nội… Thời gian diễn ra các hoạt động từ ngày 14 – 23/9 (ngày 5 – 14/8 âm lịch).

Trong dịp này, nhiều chương trình vui Tết Trung thu cũng diễn ra tại Hà Nội. Tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long, chương trình Vui Tết Trung thu 2018 được tổ chức từ ngày 19 - 23/9 với nhiều hoạt động bổ ích, hướng tới mục tiêu giáo dục truyền thống cho các em học sinh.

Tại đây, các em được trải nghiệm không gian trưng bày, trang trí Trung thu truyền thống với chủ đề “Giấy hồng vui Tết Trung thu”, tham gia các trò chơi dân gian, thả diều; trải nghiệm các hoạt động tương tác: Tô mặt nạ, nặn tò he, nghệ thuật gấp giấy Origami (Nhật Bản)…

Các em cũng được xem biểu diễn múa rối nước, đặc biệt là được gặp gỡ, giao lưu cùng các nhà Sử học và nghệ nhân thông qua các chuyên đề giáo dục di sản: Các bậc Vua sáng tôi hiền qua tích truyện trung thu tại Cung đình Thăng Long xưa, giáo dục bảo vệ môi trường thông qua đồ chơi giấy truyền thống…

Nhân dịp Tết Trung thu 2018, Trung tâm văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức loạt hoạt động trải nghiệm “Ký ức mùa trăng”, diễn ra từ ngày 21 đến 23/9 tại khu vực Hồ Văn. “Ký ức mùa trăng” là một trong những chương trình nằm trong chuỗi hoạt động giáo dục văn hóa, di sản được tổ chức thường xuyên tại Hồ Văn - Văn Miếu.

Với chủ đề hướng tới Tết Trung thu, chương trình “Ký ức mùa trăng” có nhiều hoạt động vui Tết Trung thu truyền thống như: Múa lân, rước đèn, phá cỗ, trình diễn thư pháp; các hoạt động trải nghiệm như: Làm mặt nạ giấy bồi, học làm bánh trung thu, đèn ông sao, đèn kéo quân.

Trong chương trình sẽ có những tiết mục nghệ thuật, ca múa nhạc, trình diễn thời trang do các tài năng "nhí" và các nghệ sĩ biểu diễn, hứa hẹn đem đến một không gian vui chơi, giải trí thú vị. Ban tổ chức cho biết, với mục đích tạo không gian Tết Trung thu truyền thống ý nghĩa dành cho cả người lớn và trẻ nhỏ, khu vực Hồ Văn sẽ được trang trí đẹp mắt với nhiều đèn lồng, đèn kéo quân và đèn ông sao truyền thống.

“Hội sách Trăng tròn - Trung thu rước sách” được tổ chức tại Phố sách Hà Nội trong hai ngày 15 và 16/9. Tại đây, ngoài việc giới thiệu những bộ sách hay, còn có những hoạt động văn hóa như làm đèn lồng, làm mặt nạ ông địa hay những trò chơi dân gian.

Đặc biệt, buổi nói chuyện “Đằng sau chiếc mặt nạ là câu chuyện văn hóa” nhân dịp ra mắt bộ sách tương tác “Sách mặt nạ” sẽ có sự tham gia của nghệ nhân mặt nạ giấy bồi nổi tiếng của Hà Nội - Nguyễn Văn Hòa, hoạt động tìm hiểu và nặn tò he dành cho thiếu nhi.../.

>>> Trung thu Hà Nội thêm rực rỡ với con đường đèn lồng ở phố đi bộ Hồ Gươm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục