Lễ Quốc tang nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu: Lãnh đạo các nước, tổ chức quốc tế đến viếng

19:13' - 14/08/2020
BNEWS Đoàn đại biểu cấp cao nước ngoài, đại sứ, đại biện các nước và đại diện các tổ chức quốc tế đã tới viếng, chia buồn với lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam và gia quyến đồng chí Lê Khả Phiêu.

Ngày 14/8/2020, Lễ Quốc tang nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu đã được tổ chức trọng thể tại Nhà Tang lễ Quốc gia - số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội), Hội trường Thống nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) và Hội trường 25B (thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa). Trong niềm tiếc thương sâu sắc trước sự ra đi mãi mãi của nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, đoàn đại biểu cấp cao nước ngoài, đại sứ, đại biện các nước và đại diện các tổ chức quốc tế đã tới viếng, ghi sổ tang chia buồn với lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam và gia quyến đồng chí Lê Khả Phiêu.
Đoàn đại biểu cấp cao Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào do Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào Thongloun Sisoulith làm Trưởng đoàn; Đoàn Đại sứ, đại biện, đại diện các tổ chức quốc tế tại Hà Nội đã đến viếng, bày tỏ niềm tiếc thương sâu sắc trước sự ra đi của nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu.

Ghi sổ tang, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba khẳng định :Đồng chí Lê Khả Phiêu là người đồng chí thân thiết, người bạn của Đảng Cộng sản Trung Quốc và nhân dân Trung Quốc.
Gửi lời chia buồn sâu sắc tới Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam trước việc nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu từ trần, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel J.Kritenbrink nhấn mạnh: Đồng chí Lê Khả Phiêu có vai trò quan trọng trong phát triển quan hệ hợp tác giữa hai nước, trong đó có việc ủng hộ Hiệp định Thương mại song phương giữa Việt Nam - Hoa Kỳ năm 2000, chủ trì chuyến thăm Việt Nam của cựu Tổng thống Bill Clinton vào tháng 11/2000. Sự đóng góp của nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu đã đặt nền móng cho quan hệ hợp tác hữu nghị ngày càng mở rộng và bền chặt giữa hai quốc gia.
Thay mặt lãnh đạo và nhân dân Palestine, Đại sứ Palestine tại Việt Nam Saadi Salama - Trưởng Đoàn ngoại giao đã gửi lời chia buồn tới Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam anh em cùng gia quyến nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu. Đại sứ Saadi Salama khẳng định: đồng chí Lê Khả Phiêu là người bạn của nhân dân Palestine. Đồng chí Lê Khả Phiêu cùng Tổng thống Yasser Arafat đã đóng góp vào việc thúc đẩy tình hữu nghị giữa hai nước Palestine - Việt Nam.
Tại Hội trường Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh), ngày 14/8, nhiều đoàn đại biểu các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế tại Thành phố Hồ Chí Minh đã đến viếng nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu.
Tổng lãnh sự Vương quốc Campuchia tại Thành phố Hồ Chí Minh Sok Dareth bày tỏ chia buồn sâu sắc trước sự ra đi của nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu. Ghi sổ tang, Tổng lãnh sự Sok Dareth bày tỏ: "Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu đã cống hiến trọn đời mình vì sự nghiệp đoàn kết, phát triển, hạnh phúc và ấm no của dân tộc Việt Nam. Ông mất đi là một tổn thất to lớn đối với Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam. Bên cạnh đó, Campuchia mất đi người bạn thân thiết, người đã có đóng góp nổi bật vào sự phát triển mối quan hệ hữu nghị giữa Campuchia và Việt Nam. Trong giờ phút đau buồn này, thay mặt Chính phủ và Tổng Lãnh sự quán Vương quốc Campuchia tại Thành phố Hồ Chí Minh, tôi xin gửi tới Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam, các thành viên trong gia đình đồng chí lời chia buồn sâu sắc nhất".

Nắn nót từng dòng chữ bằng tiếng Việt ghi sổ tang tưởng nhớ nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, Tổng Lãnh sự Liên bang Nga tại Thành phố Hồ Chí Minh Aleksei Popov bày tỏ: "Tôi vô cùng đau buồn khi được tin nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đồng chí Lê Khả Phiêu từ trần. Là một nhà yêu nước chân chính, đồng chí Lê Khả Phiêu đã hiến cả đời mình cho cuộc đấu tranh vì độc lập và thịnh vượng của Tổ quốc. Ông đã có những đóng góp to lớn vào sự nghiệp phát triển mối quan hệ, củng cố lòng tin và tình hữu nghị giữa hai nhà nước chúng ta. Chúng tôi xin thành kính phân ưu với nỗi mất mát không gì bù đắp được với toàn thể nhân dân Việt Nam anh em. Xin gửi tới gia quyến, người thân của đồng chí Lê Khả Phiêu lời chia buồn sâu sắc nhất".
Bà Indira Lopez Arguelles, Tổng lãnh sự Cuba tại Thành phố Hồ Chí Minh ghi vào sổ tang: "Thay mặt cho Đảng, Chính phủ và nhân dân Cuba, tôi gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới Đảng, Chính phủ và Nhân dân Việt Nam trước mất mát to lớn này, với sự ra đi của người anh em và người đồng chí. Đồng chí sẽ sống mãi trong chúng ta! Vì chiến thắng mãi mãi!"./.
PV

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục