LHQ dự báo kinh tế toàn cầu chỉ tăng trưởng vừa phải

14:15' - 11/12/2015
BNEWS Báo cáo của LHQ cho biết kinh tế toàn cầu được dự báo tăng trưởng 2,9% trong năm 2016 và tăng lên thành 3,2% trong năm 2017.

Mức tăng trưởng khiêm tốn này được cho là do những “cơn gió ngược” có hệ thống và theo chu kỳ.

Trong báo cáo với tựa đề “Toàn cảnh và tình hình kinh tế thế giới 2016” của Liên hợp quốc (LHQ) mới được công bố, các chuyên gia nhận định bức tranh kinh tế thế giới trong năm 2015 không mấy khả quan với mức tăng trưởng được dự báo là 2,4%.

Hoạt động đầu tư chững lại và thiếu sự liên kết chặt chẽ trong hoạt động bất động sản và tài chính cũng ảnh hưởng đến sức khỏe kinh tế toàn cầu.

Báo cáo đặc biệt nhấn mạnh đến tình hình kinh tế không khởi sắc tại các nước đang phát triển và những nước đang trong thời kỳ chuyển tiếp trong năm 2015. Ảnh:  BNEWS.

Theo đó, các nước đang phát triển và các nước thuộc Liên Xô trước đây ghi nhận tỷ lệ tăng trưởng thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2008.

Giá dầu thô thế giới giảm gần 60% kèm theo giá hàng hóa tụt 20% trong 18 tháng qua là một trong những nguyên nhân kìm hãm tốc độ tăng trưởng tại những khu vực này.

Tuy nhiên, trong hai năm tới, các chuyên gia dự báo tình hình kinh tế tại những khu vực này sẽ thoát đáy và dần hồi phục. Mức tăng trưởng dự báo của những nước này trong năm 2016 và 2017 lần lượt là 4,3% và 4,8%.

Trợ lý Tổng thư ký LHQ phụ trách các vấn đề về kinh tế và xã hội, Lenni Montiel khuyến nghị chính phủ các nước cần có chính sách đồng đều và mạnh mẽ hơn để đảm bảo kinh tế tăng trưởng bền vững, toàn diện và vững chắc. Đây cũng chính là yếu tố quyết định để các nước đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững 2030.

Theo báo cáo của LHQ, thị trường lao động cũng bị tác động do sức khỏe kinh tế yếu ớt. Bà Montiel nhận định tỷ lệ thất nghiệp đang có xu hướng tăng tại một số khu vực, thậm chí một số nước ghi nhận mức cao.

Trong khi đó, nhiều lao động từ bỏ các việc làm tại cơ quan nhà nước sang việc làm tư nhân cũng tác động đến tình hình thị trường lao động.

Trong báo cáo này, các chuyên gia đưa ra cái nhìn lạc quan về giá dầu thô thế giới trong những năm tới. Theo đó, đến năm 2017, giá “vàng đen” sẽ tăng từ 45 USD lên 63 USD./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục